Trang

Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2011

Một vụ tranh kiện thương mại làm lộ các chuyến bay bí mật của CIA

Ngày hôm nay 1/9/2011, theo báo Washington Post và một số tờ báo khác, hàng chục chuyến bay bí mật của CIA chở các nghi phạm khủng bố đã bị phát giác, sau một vụ tranh kiện thương mại của công ty hàng không Richmor Aviation.

Công ty hàng không tư nhân Richmor Aviation đã công bố như chứng cứ trong vụ kiện này các chương trình bay và danh sách các cuộc gọi, đặc biệt các liên lạc qua điện thoại với những người phụ trách CIA hay với trụ sở của cơ quan tình báo Hoa Kỳ.
Thông tin về vụ kiện này đã được công bố là nhờ tổ chức phi chính phủ Reprieve, chuyên làm việc trong lĩnh vực quyền của các tù nhân, đặc biệt là các tù nhân do Hoa Kỳ giam giữ tại Guantanamo.
Richmor Aviation từng cho thuê chiếc Gulfstream IV, với giá 4.900 đô la/giờ, trong vòng 12 tiếng, và đã kiếm được khoảng 6 triệu euro trong hợp đồng ba năm với Sportsflight, theo các tài liệu được trình ra tại tòa.
Theo báo Washington Post, một chuyến bay do công ty Richmor thực hiện vào ngày 12/8/2003, cất cánh từ Washington đi Bangkok, trước khi trở về bốn ngày sau đó, máy bay đã đỗ tại Afghanistan, Sri Lanka, Các tiểu vương quốc Ả Rập và Aixlen. Chuyến bay này có vẻ như tương đương với thời điểm nghi phạm chủ mưu vụ khủng bố Bali 2002 Isamuddin bị bắt giữ, vào ngày 14/3/2003. Nghi phạm này sau đó đã bị giam giữ ba năm trong nhà tù Guantanamo.
Chiếc máy bay Gulfstream IV kể trên cũng được xác nhận là đã chuyên chở giáo sĩ Ai Cập Abou Omar, thành viên tổ chức hồi giáo cực đoan, tỵ nạn chính trị tại Ý. Năm 2003, người này đã bị an ninh Ý phối hợp với CIA bắt cóc tại Milano, và dẫn độ sang Ai Cập. Người này đã bị tra tấn, theo nhận định của các luật sư.
Cuối năm 2010, 23 nhân viên CIA đã bị kết án vắng mặt từ 7 đến 9 năm tù vì vụ bắt cóc này.
Được biết, trong khuôn khổ cuộc chiến chống khủng bố do chính quyền tổng thống Bush phát động sau vụ khủng bố 11/9/2001, CIA đã thực hiện nhiều vụ bắt giữ, bắt cóc và chuyển các nghi phạm khủng bố đến các nước nổi tiếng về tra tấn tù nhân.
tags: CIA - Hoa Kỳ - Khủng bố - Theo dòng thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét