Trang

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Ðụng đâu cũng gặp tham nhũng

Thương nhân Sài Gòn than thở
SÀI GÒN (VNE) - Thủ tục giấy tờ rườm rà, lệ phí cao, thời gian kéo dài cộng với nạn đòi hối lộ... đang là trở ngại chính làm trì trệ hoạt động của các công ty làm ăn tại Việt Nam.
 


Các giám đốc than tham nhũng tràn lan, khó làm ăn ở Sài Gòn. (Hình: VNExpress)

Tham dự cuộc họp gọi là “đối thoại giữa doanh nhân và chính quyền Sài Gòn” diễn ra sáng ngày 1 tháng 10, giới thương gia đồng lòng “kể khổ,” than trời về những điều cản ngại đầy dẫy trong việc làm ăn. Không dám gọi đích danh đó là tệ nạn tham nhũng nhưng không ai phủ nhận cái gọi là “phí bôi trơn” không thể không “chung tiền” cho cán bộ kiểm hóa quan thuế tại Sài Gòn.
Hàng trăm giám đốc doanh nghiệp tham dự cuộc họp này cho biết họ nản lòng trước những hoạt động gây khó dễ, kiếm chuyện để vòi tiền của bộ máy chính quyền tại Sài Gòn.


Có doanh nghiệp cho biết phí kiểm định phẩm chất hàng hóa hiện nay quá đắt trong khi thời gian đổi giấy phép kinh doanh kéo dài hàng tháng trời.
Ông Ðỗ Phước Tống, giám đốc công ty cơ khí Duy Khanh than thở: “Các cán bộ hải quan nhũng nhiễu, đòi chúng tôi phải nộp phí bôi trơn là chuyện dài nhiều tập. Một kiện hàng nhỏ xíu cũng phải chi cho cán bộ ít nhất 5 đô la, nếu không có thì không xong.”
Ông này còn kể thủ tục kiểm hóa chiếc máy nhập cảng từ ngoại quốc về Sài Gòn kéo dài, đòi hỏi đủ thủ tục rườm rà, khó khăn. Ông nói: “Cán bộ hải quan đòi đập thùng container đem đi giám định xem các thiết bị của máy. Cuối cùng tôi đành phải... ‘biết điều’ cho qua chuyện vì nếu để đem máy đi kiểm định thì không biết đến bao giờ mới đi vào sản xuất.” Nhờ “biết điều” mà dàn máy của ông được thông qua dễ dàng, trót lọt.
Trong khi đó, ông Lương Trí Thìn, tổng giám đốc công ty địa ốc Ðất Xanh cho biết đã mất 4 tuần lễ để đổi giấy phép kinh doanh trong khi theo qui định của nhà nước thì chỉ mất chưa đầy 1 tuần. Cũng theo ông, nếu muốn cán bộ thực hiện đúng qui định trên thì ông phải chi tiền.
Một người khác là giám đốc công ty Ánh Kim cho biết riêng việc ghi danh kiểm định phẩm chất 200 sản phẩm tốn tới 6 tỉ đồng, tương đương với 300,000 đô.
Chủ tọa buổi đối thoại nói trên, ông phó chủ tịch chính quyền Sài Gòn Lê Mạnh Hà thừa nhận “thủ tục hành chánh nặng nề” nhưng yêu cầu chính các doanh nhân “mạnh dạn phản ảnh để các cơ quan nhà nước biết mà chấn chỉnh”.
Cuối cùng, ông này theo thông lệ là “cám ơn” và “chúc phúc” cho các doanh nhân “có nhiều thời gian để cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố”.(P.L.)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét