Trang

Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2011

Bồn 'xử lý nước thải' đặt trên đất giáo xứ Thái Hà

HÀ NỘI (TH) - Trong sự canh chừng của một lực lượng đông đảo hàng trăm người gồm cả Cảnh Sát Cơ Ðộng, công an thường phục, dân phòng, nhà cầm quyền địa phương đã cho xe cẩu nâng hai bồn lớn “xử lý nước thải” cho bệnh viện Ðống Ða..



Công an dựng bảng “Cấm chụp hình” ngay giữa đường. (Hình: Nữ Vương Công Lý)


Các bản tin của Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRN) và Nữ Vương Công Lý hôm Thứ Năm cho hay về hoạt động nửa đêm về sáng hôm Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011 sang sáng ngày Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011 của nhà cầm quyền cho một dự án được báo chí tuyên truyền của chế độ là tờ Hà Nội Mới mô tả “nhân dân đồng thuận.”

Những hình ảnh được phổ biến cho thấy nhà cầm quyền địa phương đã dựng rào cản cấm đường và cả bảng cấm chụp hình quanh khu vực nhà thờ và bệnh viện Ðống Ða.
Một chương trình dân sự nhưng lại có sự bảo vệ của một lực lượng an ninh đông đảo hành động từ nửa đêm về sáng cho thấy tình chất không bình thường của vụ việc.
Bản tin của “chuacuuthe.com” gọi cách hành động của nhà cầm quyền là “có nhiều khuất tất, có dấu hiệu che đậy sự thật.” Bở vì nếu được “nhân dân đồng thuận” thì “sao không khởi công vào ban ngày, mà phải đêm hôm triển khai?”
Cuối tháng 10 vừa qua, giáo xứ Thái Hà và Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà đã nộp đơn kiện đòi nhà cầm quyền trả lại tu viện và các phần đất, tài sản đã bị nhà cầm quyền “mượn” hoặc cưỡng chiếm từ sau 1954 cho đến nay. Trước đó, giáo xứ Thái Hà đã đòi nhà cầm quyền trả lại tài sản nhưng đều bị phản bác.
Năm 2008, nhà cầm quyền còn cưa cắt một số đất để bán kiếm lời, nhưng trước sự phản ứng quyết liệt của hàng ngàn giáo dân ngày đêm thắp nến cầu nguyện, chế độ Hà Nội đã phải dựng vội lên một “công viên cây xanh” mà không chịu trả. Ðiều đáng nói là nhà cầm quyền Hà Nội đã có chủ trương dời các bệnh viện ra khỏi các khu vực đông dân cư.
“Ðây là việc làm vi phạm pháp luật của UBND quận Ðống Ða, Sở Y Tế thành phố Hà Nội và chính bệnh viện Ðống Ða. Và được yểm trợ, bao che cho sự sai trái này của cả hệ thống chính trị.” Một bài viết trên chuacuuthe.com ngày Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011 viết.


Xe cẩu đang chuyển bồn “xử lý nước thải” vào khu vực bệnh viện Ðống Ða, nơi vốn là tu viện Dòng Chúa Cứu Thế. (Hình : CDV news)


“Những người sai trái này thường dựa vào Luật Ðất Ðai để khẳng định họ (nhà nước) có quyền, vì đất là sở hữu toàn dân. Nhưng họ lại quên hai điều quan trọng. Trước tiên là tuy người dân với tính cách cá nhận và tập thể không có quyền sở hữu, nhưng có quyền sử dụng. Quyền sử dụng này phải được thu hồi bằng văn bản. Cho đến nay, tu viện DCCT Hà Nội chưa hề nhận được một quyết định nào về việc nhà nước thu hồi quyền sử dụng của DCCT trên thửa đất đang có hai tòa nhà tu viện cả. Và thứ hai, tuy dân không được sở hữu đất, nhưng được sở hữu nhà như Luật Nhà Ở quy định: ‘Ðiều 5. Bảo hộ quyền sở hữu nhà ở: 1. Nhà nước công nhận và bảo hộ quyền sở hữu nhà ở của chủ sở hữu. 2. Nhà ở thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân không bị quốc hữu hóa. Trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia, Nhà nước quyết định trưng mua hoặc trưng dụng nhà ở thì Nhà nước bồi thường cho chủ sở hữu nhà ở theo giá thị trường tại thời điểm thanh toán và tạo điều kiện để họ tạo lập nhà ở khác.’” (TN)


Xe cẩu đang chuyển bồn “xử lý nước thải” vào khu vực bệnh viện Ðống Ða, nơi vốn là tu viện Dòng Chúa Cứu Thế. (Hình : CDV news

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét