Trang

Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

Vietnam Airlines mướn phi công Hàn xài bằng dởm

SÀI GÒN (TH) - Từ vụ một chiếc máy bay đáp xuống phi trường Pusan hai lần mới thành công, nhà chức trách Nam Hàn lật tẩy việc hãng hàng không Việt Nam (VNA) thuê phi công Hàn xài bằng dởm.


Máy bay của VNA. (Hình: VNExpress)


Ðó là chiếc máy bay Airbus A321 của VNA mang ký hiệu VN970 chở 154 hành khách từ Tân Sơn Nhất đến Nam Hàn ngày 26 tháng 4 vừa qua. Theo VNA, hai phi công điều khiển chiếc A321 này là một cơ trưởng người Việt Nam tên Vương Văn Mỹ và cơ phó người Nam Hàn tên Kim Tae Hun.
Chiếc máy bay nói trên dự định hạ cánh xuống sân bay Pusan, Nam Hàn. Tuy nhiên, sau lần tiếp đất thứ nhất bị thất bại, phải đến lần thứ hai thì chiếc máy bay A321 mới hạ cánh được an toàn.

Mặc dù đã xảy ra cách nay 6 tháng, nhưng mới đây báo chí Nam Hàn xới lên dẫn tới việc cơ quan thẩm quyền ngành hàng không Nam Hàn buộc VNA phải xem lại việc đào tạo và phẩm chất hoạt động của phi công. Cũng qua sự kiện này, các viên chức thẩm quyền Nam Hàn khám phá ra hành vi sử dụng bằng cấp dởm của một viên phi công người Nam Hàn được VNA thuê lái máy bay. Theo phía Nam Hàn thì ông phi công Kim Tae Hun khai đã có 680 giờ bay nhưng sự thật thời gian bay thực tế chỉ mới có... 1 giờ.
Khi phía Nam Hàn yêu cầu phải giải trình về những điều khuất tất trong việc sử dụng phi công nghi có bằng lái dởm, VNA hôm 3 tháng 11 cho hay ông Kim Tae Hun đã đột ngột rời Việt Nam.
Theo VNExpress thì ông Kim Tae Hun sang Indonesia và đã không quay trở lại. Vì thế cho nên VNA đã hủy hợp đồng làm việc của ông này từ tháng 8 qua, tức 4 tháng sau khi xảy ra vụ máy bay của VNA phải đáp xuống Pusan hai lần mới thành công.
Trước đó, ông Kim Tae Hun đã trải qua cuộc thi kiểm tra và được nhà chức trách hàng không Việt Nam xác nhận “đủ năng lực điều khiển máy bay A320.”
Theo báo Người Lao Ðộng, phi công Việt Nam chỉ mới đảm nhận 75% chuyến bay. Mỗi năm, VNA phải thuê thêm 150 phi công ngoại quốc và trả lương cao gấp 10 lần lương phi công Việt Nam. (PL)



Máy bay của VNA. (Hình: VNExpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét