Trang

Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

Tin thứ Sáu, 16-12-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<= Trung Quốc cắm cột mốc quyền ở bãi đá ngầm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Photo: cici/ TTXVA. – Đà Nẵng triển khai các biện pháp bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa (PLTP). – Tại sao “Bây giờ người ta bài Hoa quá rồi”? (FB Quách Đình Đạt/ TTXVA).
- TS Nguyễn Hồng Kiên: Giáo dục về biển-đảo cho thế hệ trẻ (Bài 1: Việt Nam) (Hãy dành thời gian). – Chùm ảnh: Lễ xuất quân đưa tân binh, quà Tết ra Trường Sa (Tin tức).  – Mang quà Tết đến với Trường Sa thân yêu (ANTĐ). – Trường Sa – nơi hội tụ yêu thương (1): Chuyến tàu nối hai bờ nỗi nhớ (ANTĐ).  – Trường Sa – nơi hội tụ yêu thương (2): Xúc động rơi nước mắt và nụ cười hạnh phúc ngày đoàn tụ giữa đảo xa.  – Hoàng Sa, một thời chưa xa – Kỳ 2: Nhớ thiên đường giữa biển (TP).  – Trường Sa: Xanh, sạch và hoa… (BienDong.Net). - Gần 70 nhà báo đi thăm Trường Sa (PLTP). - Tặng quà chiến sĩ Trường Sa (SGGP). - Vững tay súng bảo vệ biên cương, hải đảo của Tổ quốc (TT).

- DƯƠNG DANH DY: VTV KHÔNG BẰNG MỘT NỬA CÁC CỤ NGÀY XƯA! – (Nguyễn Xuân Diện). So sánh kiểu nầy e là các vụ nổi đóa?!  - Về chương trình “Cầu truyền hình trực tiếp giao lưu Việt – Trung: Láng giềng gần”: Láng giềng gần: Choang –Việt? (Thông luận). – Hà Văn Thịnh: Láng giềng gần? – (BoxitVN). – Này hỡi ông Trần Bình Minh… (Quê choa). Đạo đức giả thì đạo đức giả, nhưng quốc thể là quốc thể. Một đài trung ương VN không thể giao lưu đồng đẳng với một đài tỉnh lẻ TQ ấy là tỉnh Nam Ninh…. Cái này thì đến đứa con nít còn biết, sao Trần Bình Minh không biết nhỉ? Ông biết chứ, người rắp tâm làm chính trị từ tuổi 25 sao mà không biết”.
Nhân đây xin nhắc lại một sự kiện rất lớn năm ngoái cũng liên quan cái thể diện quốc gia. Đó là cuộc xuất ngoại đông đảo, tốn kém chưa từng thấy, một đoàn 3.000 đoàn viên thanh niên Việt Nam cùng các quan chức, Hồ Đức Việt, Uỷ viên BCT, Bí thư Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Võ Văn Thưởng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và đại diện nhiều Bộ, ban ngành, sang giao lưu với thanh niên … tỉnh lẻ Quảng Tây (chiếm tới 7.000, chỉ có 300 các tỉnh khác). Rồi đám rước ba ngàn người này đã tới những đâu? Lại 7 … “thành phố lẻ” là  Liễu Châu, Quế Lâm, Bắc Hải, Khâm Châu, Cảng Phòng Thành, Bách Sắc, Sùng Tả, Nam Ninh. Nghe nói ban đầu “bạn” còn đề nghị ta mang qua tới năm ngàn, nhưng các quan trên anh minh chụm đầu bàn bạc rồi rút xuống ba ngàn. Các quan bên Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại, Đoàn TNCSHCM cứ diễn những màn này, thì trách chi “các thế lực thù địch” nó không la làng là có âm mưu ngấm ngầm của một số kẻ muốn đưa xứ Việt thành một khu tự trị của Trung Quốc?
- Những huyết cầu tổ quốc (Đinh Vũ Hoàng Nguyên). “Con phải khắc tâm/ Câu chuyện những bạch cầu*:/ là 58 người lính Việt Nam chết giữa Hoàng Sa./ là 64 người lính Việt Nam chết giữa Trường Sa./ Những con số sẽ không là con số/ Khi ngẩng đầu: Tổ quốc 4000 năm”. BTV: Theo ông Vũ Hữu San, hạm trưởng khu trục hạm HQ-4, có danh sách họ tên của 73 người lính đã hy sinh trong trận Hải chiến Hoàng Sa, không phải 58 người. – Bài viết: Để giữ gìn lương tri Tổ Quốc của Lâm Minh Trang (Laothayboigia).
- Thử dũng khí của Tập Cận Bình ở Việt Nam: Test of mettle for Xi in Vietnam (SCMP). “If Xi is to step up to China’s top posts he must prove his mettle in dealing with Vietnam; no doubt the official reporting of Xi’s visit will be upbeat and general, but some hard bargaining will take place as well”. Tạm dịch: GS Carl Thayer nói ‘Nếu Tập Cận Bình bước lên vị trí hàng đầu, thì ông ta phải chứng tỏ dũng khí khi đương đầu với Việt Nam. Chắc chắn là báo cáo chính thức về chuyến đi của Tập Cận Bình sẽ lạc quan và tổng quát, nhưng cũng sẽ có một số thương lượng khó nuốt’.
- THÊM MỘT HÀNH ĐỘNG VÔ TRÁCH NHIỆM CỦA MẠNG HOÀN CẦU (biendong.net). “Không thể chấp nhận việc làm vô trách nhiệm của báo Hoàn Cầu. Việc Bắc Kinh tiếp tục dung túng cho các hành động vô trách nhiệm của Hoàn Cầu không lừa bịp được ai. Việc đó càng làm cho khu vực và thế giới hiểu rõ hơn bộ mặt thật của Bắc Kinh“.
- Tranh chấp chủ quyền trên Biển Hoa Đông khuấy động bang giao Trung – Hàn  —  (VOA).  – Trung Quốc đối mặt với sự giận dữ của các nước láng giềng – (BoxitVN). Dịch từ bài: China Facing Neighboring Anger (2.6billion). – Tân Hoa xã – Trung Quốc hứa sẽ làm cho biển Đông an toàn: China vows to make South China Sea safe (Xinhua.net). – Trung Quốc thúc đẩy hiện đại hóa hàng hải – Sự cần thiết để đảm bảo an ninh năng lượng: Fueling China’s Maritime Modernization: The Need to Guarantee Energy Security (Ensec.org). – Biển Tây Philippines? The West Philippine Sea? (The Diplomat).
Chạy đua vũ trang ở Tây Thái Bình Dương (TVN). – Nguyễn Ngọc Trường: Cuộc chơi vũ khí 2011: Không quân nhiều đột phá (1) (TQ). - Nga quảng bá trực thăng Mi-26 tại Việt Nam (VnMedia). – Thời sự nổi bật ghi dấu năm 2011 tại châu Á Thái Bình dương  —  (RFI). – Châu Á: Ai sẽ là người dẫn đầu trong thế kỷ 21? (NCBĐ/Asiapacific).
- Tàu sân bay Trung Quốc bị vệ tinh do thám Mỹ chụp ảnh nhân chuyến ra khơi lần thứ hai  —  (RFI). BTV: Thật ra DigitalGlobe Inc. là một công ty tư nhân, không phải công ty thuộc chính phủ Mỹ. Công ty này chuyên chụp hình bằng vệ tinh để bán, Việt Nam có thể vào đây liên lạc với họ để mua bức ảnh tàu Varyag của TQ, về phân tích xem trên đó nó có những loại “đồ chơi” gì, để khi nó “quýnh” còn biết đường mà đỡ. Nói vậy chứ sẽ có nhiều nước mua bức ảnh này, Nhật, Nam Hàn, và cả chính phủ Mỹ cũng sẽ mua để coi trên tàu nó có cái gì. Nhìn bức ảnh vậy chứ ảnh thật có độ phân giải rất cao, ảnh chụp từ vệ tinh có thể đọc được cả bản số xe khi xe chạy trên đường. Photo: Website Digital Globe Inc. =>
- Còn đây là “đồ chơi” của phe ta: Xem “rồng lửa” phòng không rời bệ phóng (VNN).
- Một trò hề chính trị lỗi thời (CATP). “Nguyễn Đình Thắng, quê Ninh Bình, di cư vào Nam năm 1945. Y tốt nghiệp trường quốc gia hành chính và làm đến chức quận phó hành chính của chế độ cũ”. Hôm qua đọc bài Petrotimes Về cái gọi là “giải dân chủ, nhân quyền Á châu 2011″: Chân tướng kẻ được giải thì  “Nguyễn Đình Thắng là ai? Được biết, Nguyễn Đình Thắng, trên 50 tuổi, nguyên quán tại Ninh Bình, từng tốt nghiệp Trường Quốc gia Hành chính và đã leo lên đến chức quận phó hành chính của chế độ Sài Gòn cũ”. BTV: Nếu di cư vào Nam năm 1945 như báo CATP nói, thì ông Thắng phải trên 66 tuổi, không thể ngoài 50 tuổi. – Mời bà con xem lại: Việt Nam phản đối tổ chức ở Ðài Loan trao giải thưởng cho BPSOS  —  (VOA). Đài Loan không có ác ý khi trao tặng giải thưởng cho BPSOS  —  (VOA). Méc với báo CATP và Petrotimes, năm ngoái ông Nguyễn Đình Thắng còn nhận Giải Thành tựu Công dân Xuất sắc do Tổ chức Người Mỹ gốc Trung Quốc (OCA) ở Mỹ trao tặng nữa: Người Việt đầu tiên tại Mỹ nhận Giải Thành tựu Công dân Xuất sắc  – (VOA).
- Từ Hồ Sĩ Tạo tới Hồ Chí Minh (Việt sử ký). – Giống “Bản án chế độ thực dân Pháp” của Nguyễn Ái Quốc (blog Hoa Mặt Trời). “Những tố cáo của Nguyễn Ái Quốc vào đầu thế kỷ XX về tội trạng của chế độ thực dân cho thấy, dù đã qua gần 100 năm, người Việt Nam vẫn chưa bao giờ có một ‘tự do thực sự’…Bìa cuốn “Bản án chế độ thực dân Pháp”. Photo: wikipedia.org. =>
- Bác Nông Dân và Con Quỷ chuyện cổ Grim  —  (Người buôn gió). “Đến ngày thu hoạch, bác chất mọi sản phẩm về kho, rồi mời quỷ đến nhận phần. Quỷ không nhận phần bác đưa, mà đanh thép nói. – Mọi thứ mày đều là của mày, nhưng mày là của tao”.
- Phung phí “đất vàng”: Thiệt hại cực kỳ lớn! (NLĐ).
- Alan Phan: Một cơ hội đột phá khác của Việt Nam (blog gocnhinalan). “Chúng ta đã mất 20 năm chạy theo Trung Quốc và đã trả giá đắt cho sai lầm này. Những ổ chuột nhan nhản khắp các thành thị vì chánh sách đô thị hóa không kế hoạch cần được dẹp bỏ. Những chương trình đào tạo, giáo dục lỗi thời viết ra từ 100 năm trước cần được thay thế. Những bộ máy hành chánh nặng nề quan liêu để ban phát quyền lộc cho một thiểu số nhóm lợi ích phải được đổi mới để tạo hiệu quả cho nền kinh tế”. – Nhật ký Trinh sát Khoai Lang: CHỐNG THAM NHŨNG … (Nguyễn Quang Vinh).  – CHỈ THẾ NÀY THÔI À?
- NHÂN VẬT CỦA NĂM 2011 – NHỮNG NGƯỜI BIỂU TÌNH – (Mẹ Nấm). – Trần Minh Khôi: TRỰC GIÁC CÔNG LÝ VÀ TRƯỜNG HỢP BÙI THỊ MINH HẰNG (TNDC). – Ba lá đơn của Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà đề nghị được chuyển trại giam cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ – (BoxitVN). – Hiến pháp và một sự ngộ nhận về dân chủ  – (x-café).
- Tiếng Việt trong sáng… Ai giữ cho ai? (FB Đặng Thái Minh/ TTXVA). “Ngôn ngữ có quan hệ mật thiết với quyền lực. Ai nắm quyền lực thì ngôn ngữ của người (hoặc nhóm người) đó (được xưng tụng) là trong sáng, giàu đẹp”. BTV: Chẳng hạn như cụm từ “phản động”, tiếng Anh là “reactionary”, nghĩa là chống lại sự thay đổi do tác động của nội lực hay ngoại lực; tức là nói đến những người có tư tưởng, lời nói hoặc hành động chống lại trào lưu tiến hóa của xã hội. Nhưng cụm từ “phản động” được một số người dùng để chỉ những người chống lại chính quyền, cho dù chính quyền đó đi ngược lại sự tiến bộ của XH và của nhân loại, chẳng hạn như các chính phủ độc tài ở Bắc Phi, Trung Đông đã kềm hãm sự phát triển của đất nước, người dân đứng lên đòi hỏi chính phủ thay đổi, thì chính những người dân này bị chính phủ kết tội “phản động”.
- “Đạo bài diễn văn” (Nguyễn Tây Ninh).  “Loại đạo ‘bài diễn văn’ này cùng song hành nở rộ với nó là nạn ‘đạo sáng kiến cải tiến kỹ thuật’ hay ‘đạo báo cáo kinh nghiệm’. Bởi hình như nghành nào cũng quy định là ‘để đạt danh hiệu lao động tiên tiến’ hay ‘chiến sĩ thi đua cơ sở’ thì phải có ‘báo cáo sáng kiến…’ nhưng đằng sau là vấn đề cần suy nghĩ ‘để được đề bạt cất nhắc’ thì ắt phải có nhiều ‘báo cáo’…”
- Một phụ nữ Việt tại Mỹ thoát án tù về tội hối lộ  —  (VOA). BTV: Đã nhắc bà con rồi, chớ có hối lộ cho bọn “giãy chết”, nhất là bọn Mỹ, nó không lấy mà còn tố với cảnh sát, vì hối lộ là tội đại hình (felony crime), rất dễ bị bóc lịch. Ở Mỹ không được tự do…hối lộ như ở xứ ta, quả là bà Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Doan nói đâu có sai, tự do, dân chủ ở xứ ta “đang phát triển lên tầm cao mới, khác hẳn về bản chất và cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản”.
Kiểm tra tổng kết thi hành Hiến pháp: Nhiều Bộ, ngành lúng túng (PLTP). – Góp ý sửa Hiến pháp đừng nặng quyền lợi bộ ngành (VNN).  – Sửa hiến pháp: Con người là trung tâm (PLTP).  – Hiến pháp 1946: Thể hiện cơ chế phân công và kiểm soát quyền lực (TS).
Ngành Ngoại giao thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại (VOV). - Đại sứ VN ở nước ngoài tăng lập quan hệ nghị viện (TTXVN).
Đà Nẵng: Hai tổ chức Đảng và 109 đảng viên bị kỷ luật (PLTP).
- Chuyện người Cha tìm hai con bị công an bắt – (RFA).
- Cảnh cáo, điều chuyển CSGT xô xát với dân (PLTP).
Sân bay Đà Nẵng về đích sớm sau “tối hậu thư” của Bộ trưởng Thăng (TN).
Kỷ niệm về ngoại trưởng Thạch của một phóng viên Reuters (TVN).
Tùy viên Quân sự nước ngoài giao lưu bắn súng (TTXVN).
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Myanmar (NLĐ). BTV: Xin thủ tướng qua bên đó chớ có khuyên nó về tự do, dân chủ, bầu cử công bằng, như chuyến đi hồi tháng 4 năm ngoái nữa, nó mà tiếp tục nghe lời ông là mệt cho mình đó, chạy theo nó hổng kịp đâu! – Đại sứ Trung Quốc tại Miến Điện gặp bà Suu Kyi  —  (VOA).  – Đại sứ Trung Quốc tại Miến Điện tiếp xúc với bà Aung San Suu Kyi  —  (RFI).  – Miến Điện khởi đầu đối thoại với các nhóm thiểu số nổi dậy  —  (RFI).
Bất ổn ở Quảng Đông (TN). – Trung Quốc: Biểu tình đòi đất đai của nông dân Quảng Đông bước sang ngày thứ tư   —  (RFI). – Biểu tình ở làng Ô Khảm tiếp tục  —  (BBC). “Cộng đồng trên Sina Weibo, một mạng kết nối xã hội tương tự mạng Twitter, nói khi tìm thông tin với từ khóa ‘Ô Khảm’ thì không thu được kết quả gì.  Một số người nhận được thông báo: ‘Theo các quy định luật pháp và chính sách hiện hành, kết quả tìm kiếm theo từ Ô Khảm không được hiển thị.” – Vì sao nông dân TQ nổi loạn?  —  (BBC). – Các quan chức địa phương Trung Quốc tìm cách chấm dứt cuộc nổi dậy của dân làng: Local Chinese Officials Seek to End Village Revolt (NYT).
KINH TẾ
- VN 2011 – kinh tế khó khăn nhất từ 1991  —  (BBC).
- Một số bất cập của thị trường tài chính-tiền tệ Việt Nam (Tầm nhìn).
<= Photo: impactlab.net.Con trâu thì đền con bò thì không  —  (Tuanddk). “Tiền vnd, ngoại tệ, hay vàng cũng giống như trâu bò dê gà, đều là tài sản của người dân cả. Bởi vậy, việc đồng ý hay không đồng ý bảo hiểm các khoản gửi hoàn toàn không chỉ là trách nhiệm với giá trị đồng tiền, mà là trách nhiệm của nhà nước đối với tài sản của dân”.
Luật Giá và nỗi băn khoăn của Bộ trưởng Tài chính (VnEconomy).  – “bềnh nựng” (Pleinforme).“Hơn bao giờ hết, người ta cảm nhận được sự bất lực và còm cỏi của đồng lương, của đồng tiền kiếm được bằng bán sức lao động mà hơn 90% dân số sống bằng những đồng tiền ấy. Tết này, người ta sẽ “thấm” như thế nào là “sướng nhờ lông” @ thời “Làm phát” >20%”.
Cổ đông 3 ngân hàng thông qua việc hợp nhất (TN). - Trên 90% cổ đông thông qua tên ngân hàng hợp nhất là SCB (VnEconomy). - Cổ đông đồng ý khai sinh ngân hàng “hợp nhất” (NLĐ).
Chấm dứt tình trạng “đại gia” chống lưng (Sàn OTC). - Giảm lãi suất cho vay xuống thấp nhất 14,5% (TN). - BIDV hạ lãi suất cho vay (VTV). - Tín hiệu hạ lãi suất huy động (VEF). - Trông chờ hạ nhiệt lãi suất cho vay (PLTP).
LienVietPostBank đạt hơn 1.300 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (StockPlus). - LienVietPostBank đã vượt chỉ tiêu lợi nhuận (VnEconomy).
Lực mua vàng hãm đà giảm giá (TN). - Giá vàng giảm rất mạnh (NLĐ). - Vàng rớt giá, người mua bị lừa? (VNN).
Chứng khoán: Trò chơi nghiệt ngã sắp kết thúc (NHDMoney). - Tâm lý cắt lỗ ngắn hạn chiếm ưu thế (Vietstock).
Chiết khấu lớn, vấn đề không nhỏ với các quỹ của VinaCapital (CafeF).
Doanh nghiệp xăng dầu tăng chiết khấu cho đại lý lên 400 đồng/lít (Gafin).
Tinh gọn khu nông nghiệp công nghệ cao (TN). - Hội nông dân TPHCM tham quan khu nông nghiệp công nghệ cao (VOH).
“Dẹp” bớt khu kinh tế: Không dễ! (VnEconomy).
ĐBSCL: Giá cá tra đồng loạt đi xuống (Vietstock).
- Việt Nam có kế hoạch tăng cường xuất khẩu gạo đồ  —  (VOA).
- WB cấm 2 công ty làm các dự án do WB tài trợ ở Việt Nam  —  (VOA).
Doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy đầu tư tại Lào (TTXVN).
- “Nhập siêu của Việt Nam với Trung Quốc khó giảm” (TTXVN). Photo: Peter Morici/ whatamimissinghere.com.=>
Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung (SGGP).
ECB dự báo lạm phát eurozone năm sau giảm (Gafin).
- Thị trường và Đạo đức (Kì 1) (Phạm Nguyên Trường).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 17: Xem phim có “cảnh nóng”, học sinh hét ầm (Dân Việt). - Lộ diện nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (VNN). - Sao “vắng hoe” trên thảm đỏ LHP Việt Nam 17 (VTC).
Cuộc đời Đại tướng qua ảnh (TT). - Triển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (TN).
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trương Vững đoạt giải ảnh của Nhật Bản (TT).
Người Việt được trao giải thưởng xuất sắc đa văn hóa tại Úc (TN).
Thiếu vắng… (TT).
<- Cột đá chạm rồng nghìn năm (TN).
Cuộc sống người dân tộc vùng cao - (RFA).
- Đào tạo âm nhạc dân tộc: Băn khoăn tìm hướng đi (TQ).
- Tiểu thuyết của PHAN KHÁNH: HOÀN CHỈNH SAI – kỳ 2 (Lê Thiếu Nhơn).
- Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Lần đầu tiên được “ngắm” thơ mình (PLTP/VNCA).
- CÓ THỂ, RỒI NGÀY MAI…! (Thắng xòe/ Trần Tổ Khảo).
Chung kết Hoa hậu Quý bà thế giới 2011 (TN).
Bước ngoặt (NLĐ). - Góc nhìn: Còn đâu “đại chiến” gạch-gỗ (Thể thao TPHCM). - Và bầu Thắng – lãnh đạo mới của bóng đá Việt Nam (VnMedia).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Ba phương án tuyển sinh ĐH, CĐ 2012 (NLĐ). - Tuyển sinh 2012 thêm khối A1 (VNN).
Đại học Việt Nam mất khách xịn? (VNN).
- Vì sao giới trẻ Việt Nam thích du học Mỹ? – (RFA).
- Rối với mở rộng khối thi ĐH (PLTP).
1 triệu giáo viên chưa được nhận phụ cấp: Còn đợi thông tư (GDVN).
Đào tạo cho cán bộ chuyên ngành về thị trường nhà ở (VTC).
Dạy nghệ thuật trong trường phổ thông: Có đặt ra, nhưng không làm (TN).
Tỉ phú dạy học (NLĐ).
- Bất ổn trường tư: Kỳ 2: Xung đột tiền – quyền (TT). - Kỳ 1: Đồng sàng dị mộng.
Hà Nội: hơn 1.000 trẻ tự kỷ đang học cấp tiểu học (VTC). - Hà Nội có trên 1.000 trẻ tự kỷ đang học cấp tiểu học (DT).  - Giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng như thế nào? (GDVN). – Bố mẹ rưng rưng khi con 7 tuổi biết nhai cơm (VNN).
Siết chặt an ninh trường học (PLTP). – Bộ GD-ĐT yêu cầu báo cáo số vụ HS đánh nhau (DT).
Cô giáo đánh bầm mặt trẻ mẫu giáo (TN). - Xâm hại trẻ em thể hiện sự xuống cấp đạo đức xã hội (DT).
- Theo các chuyên gia: 1/3 trẻ em Việt Nam bị còi do thiếu nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ: 1 In 3 Vietnamese Children Are Stunted, Experts Say Lack Of Breastfeeding To Blame (AsianScientist).
- Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi Bàn tính số học trí tuệ quốc tế lần thứ 17 (DT).
Xây dựng nền khoa học nhân văn Việt (SGGP). - Khoa học xã hội không phát triển được vì bảo thủ (PLTP).
“Đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT” (TTXVN).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Đức hỗ trợ 288 triệu euro chống lũ lụt cho ĐBSCL (TTXVN).
Khai thác titan tàn phá bờ biển hơn chiến tranh (PLTP).
Đã cứu được bốn ngư dân mất tích trên biển (DT). - Cứu sống 4 ngư dân sau 18 giờ trôi trên biển (SGGP). - Bốn ngư dân thoát chết trên biển (PLTP).
Vụ Bệnh nhân bị cắt 2 quả thận: Lỗi do chẩn đoán sai từ đầu (TN). - Vụ bệnh nhân bị cắt 2 quả thận: Lỗi của bác sĩ (SGGP). – Vụ “lỡ tay… cắt mất 2 quả thận!”: Tìm thận ghép cho bệnh nhân (NLĐ).
Tăng thời gian nghỉ thai sản lên 6 tháng (TN).
- Cháy lớn tại Tháp đôi của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (NLĐ).  – EVN lên tiếng về vụ cháy toà tháp đôi điện lực. - Cháy lớn tại tòa nhà EVN (TN). - 1h30′ ngày 16/12, tòa nhà EVN bỗng bốc cháy trở lại (VTC). - Cháy tòa nhà 33 tầng, 24 công nhân bị ngạt khói (VNE). – Vụ cháy tòa nhà EVN: Diễn tập (Lý Toét).
Vụ “Công trình khu Quảng trường Văn hóa trung tâm tỉnh Cà Mau – Chậm do thích……đấu thầu”: Công trình không còn cần thiết? (SGGP).
Các băng nhóm sử dụng vũ khí nóng gia tăng (VNE). - Áp dụng mô hình “đặc nhiệm 141” tại TP.HCM (TN). - Để tội phạm lộng hành, lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm (TN). - Tội phạm núp bóng osin (SGGP). – Trộm, cướp như rươi (NLĐ).
Cư dân mạng chia sẻ với 2 du khách bị cướp (TT). - Blogger Việt viết chuyện cổ tích cho khách Hồng Kông (VTC).
Bắt một cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 14 tỉ đồng (TN). - Khởi tố nữ nhân viên ngân hàng SHB Đà Nẵng (VTC).
- Cháy xe máy liên tục – Tìm hiểu một vài nguyên nhân (Lê Dũng).
- Người gốc Việt mắc bệnh ung thư cao nhất ở Mỹ (ĐV). – Report Finds Health Issues for Santa Clara Vietnamese (Mercury News). BTV: Một trong những nguyên nhân là do là hút thuốc nhiều, một thói quen quên bỏ lại ở Việt Nam khi đi định cư ở nước ngoài. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh ung thư ở người gốc Việt. Ngoài ra, người gốc Việt còn sợ đi khám bệnh định kỳ, chỉ tới gặp bác sĩ khi bị bệnh. Một số ông nói rằng, họ rất ghét gặp bác sĩ, vì mỗi lần đi gặp thì bác sĩ kêu họ bỏ hút thuốc.
- Cho phép nhà máy luyện vàng cơi nới bãi thải trên đất rừng tự nhiên (Thiennhien).
- Nạn trồng cây thuốc phiện gia tăng tại Miến Điện và Lào    —  (RFI).
- “Dòng sông máu” ở Trung Quốc (NLĐ/Sina, Tài Kinh, QQ).
- Lãnh đạo các nước Tiểu vùng Sông Mekong Mở rộng sẽ họp tại Miến Điện  —  (VOA).
Ấn Độ: Rượu nhiễm độc tố làm 126 người tử vong - (VOA). - 125 người Ấn Độ chết do rượu độc (TN). - Ấn Độ: Ngộ độc rượu, 111 người chết (NLĐ). TTXVN lấy nguồn tin không chính xác: - Đã có 131 người chết vì ngộ độc rượu ở Ấn Độ (TTXVN).
Mất 350 tỉ USD vì thảm họa (TN).
QUỐC TẾ
- Human Rights Watch : Chỉ huy quân đội Syria ra lệnh bắn vào người biểu tình  —  (RFI).  – Ủy ban Quốc Hội Hoa Kỳ tìm các phương sách giúp phe đối lập ở Syria  —  (VOA).  – Binh sĩ đào ngũ Syria giết chết 27 binh sĩ chính phủ  —  (VOA).
- Hạ viện Mỹ đe dọa cắt viện trợ cho Pakistan, gia tăng trừng phạt Iran  —  (RFI).
- Thủ tướng Putin muốn đặt webcam theo dõi bầu cử tổng thống Nga 2012  —  (RFI).  – Ông Putin bênh vực kết quả bầu cử quốc hội  —  (VOA).  – Dân Nga trò chuyện với Thủ tướng Putin (NLĐ). - Ông Putin đổ lỗi cho phương Tây về các vụ biểu tình - (VOA). - Thủ tướng Nga V.Putin: Sẽ từ chức nếu dân không ủng hộ (SGGP). - Thủ tướng Putin trả lời trực tuyến về kết quả bầu cử (Dân Việt).
Một con tàu của Nga bốc cháy, 2 người chết - (VOA). - Hoả hoạn trên tàu phá băng nguyên tử của Nga (VOV).
Hoa Kỳ đánh dấu sự chấm dứt sứ mạng quân sự ở Iraq - (VOA). - Mỹ kết thúc cuộc chiến ở Iraq (NLĐ). - Mỹ rút quân khỏi Iraq: Lý thuyết và thực tiễn (Đất Việt). – Lễ hạ cờ kết thúc cuộc chiến của Hoa Kỳ tại Iraq – (RFA).
Iran sẽ lấy được gì từ UAV của Mỹ? (Đất Việt). - Iran khoe 7 máy bay do thám của Mỹ và Israel bị bắn hạ (GDVN).
Mỹ rục rịch thông qua dự luật quốc phòng mới (Đất Việt).
- Cựu tổng thống Pháp Chirac bị kết tội tham nhũng  —  (VOA).  - Cựu Tổng thống Pháp Chirac bị kết án 2 năm tù treo  —  (RFI). - Cựu Tổng thống Pháp Chirac bị kết tội (TBKTSG).
- Hàn Quốc trưng bày tên lửa đánh chặn mới (PLTP).  – Hàn Quốc ra mắt tên lửa bắn chặn tự chế tạo  —  (RFI). – Đông đảo fan theo dõi chương trình podcast châm biếm TT Nam Triều Tiên  —  (VOA). – Hàn Quốc mua bom chùm (Vietnam Defence).
- Nhật Bản chọn chiến đấu cơ F-35 để đối phó với Trung Quốc và Nga (NCBĐ).
- Thái Lan: Một thành viên Áo Đỏ bị 15 năm tù vì tội khi quân   —  (RFI). - Nhà hoạt động Thái Lan bị kết án tù vì tội phỉ báng hoàng gia - (VOA).
Lãnh tụ dân chủ Malaysia chờ đợi tòa ra phán quyết về tội kê gian - (VOA).
- Hungary đưa việc trừng phạt lãnh đạo thể chế cũ vào Hiến pháp   —  (RFI).
* VTV1: + Tài chính kinh doanh sáng – 15/12/2011
* RFA: + Sáng 15-12-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét