Trang

Thứ Bảy, 24 tháng 3, 2012

Phái đoàn điều tra phong chân phước cho đức Hồng y F.x Nguyễn Văn Thuận bị thu hồi visa vào Việt nam

Phái đoàn điều tra phong chân phước cho đức Hồng y F.x Nguyễn Văn Thuận bị thu hồi visa vào Việt nam
Theo thông tin chúng tôi nhận được, phái đoàn điều tra án phong chân phúc cho Tôi tớ Chúa Hồng y F.x Nguyễn Văn Thuận đã bị đại sứ quán Việt Nam tại Ý thu lại giấy cho phép nhập cảnh vào Việt Nam.
Theo dự kiến, ngày 23/3/2012, phái đoàn điều tra án phong chân phước cho Đức Hông y Phanxico Nguyễn Văn Thuận sẽ tới Việt Nam. Trong thời gian ở Việt Nam, đoàn sẽ tới làm việc tại giáo phận Nha Trang từ ngày 29/3 – 31/3/2012, sau đó tới Huế và kết thúc tại Hà Nội từ 5-7/4/2012. Ngày 9/4/2012 đoàn sẽ rời Việt Nam. Mục tiêu chủ yếu là tìm gặp những người đã quen biết cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, để thu thập chứng từ nhằm thúc đẩy tiến trình phong chân phước cho nguyên Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình của Vatican.
Cần biết: tiến trình phong chân phước cho vị tôi tớ Chúa – đức Hồng y F.x Nguyễn Văn Thuận đã được khởi động từ ngày 22/10/2010 tại Rôma, theo thỉnh nguyện của Hội Đồng Tòa Thánh về Công Lý và Hòa Bình, Giáo Phận Roma đã chính thức mở án phong á thánh và hiển thánh cho ngài.
Trong thời gian qua, ủy ban điều tra phong chân phước cho đức Hồng y đã cử phái đoàn đến nhiều nước trên thế giới như Pháp, Đức, Hoa Kỳ, Úc châu, để gặp gỡ và lắng nghe các chứng nhân trình bày về các nhân đức anh dũng của vị tôi tớ Chúa.
Theo truyền thông Chúa Cứu Thế, “Đức hồng y trưởng phái đoàn cho biết ngài đã được cấp visa vào Việt Nam để thu thập chứng cứ cho việc tiến hành phong Chân phúc cho tôi tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, nhưng sau đó lại bị thu hồi.”
Nên biết việc việc phong thánh trong Giáo hội là một việc hoàn toàn thuộc về nội bộ của Hội thánh. Việc nhà cầm quyền Hà Nội cố tình can thiệp thêm một bằng chứng cho thấy vấn đề tự do tôn giáo tại Việt Nam như thế nào; đồng thời, cũng cho thấy, nhà cầm quyền Việt Nam đang cố tình chính trị hóa một vấn đề thuần túy thuộc phạm vi tôn giáo?
Không biết Giáo hội Việt Nam sẽ phản ứng thế nào trước sự kiện này?
Điều đáng nói ở đây, cáo thỉnh viên xin phong thánh cho Đức Hồng y Phanxico Nguyễn Văn Thuận là Hội Đồng Toà Thánh về Công Lý và Hoà Bình, chứ không phải Giáo hội Công giáo Việt Nam.
Trong kỳ họp thường niên Hội đồng Giám mục Việt Nam từ 25-29/4/2011, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã “Ủy quyền cho Đức cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Nha Trang, làm đại diện HĐGMVN để cùng với Hội Thừa Sai Hải Ngoại Paris (MEP) xúc tiến hồ sơ phong thánh cho hai Đức giám mục Giám quản Tông tòa hai địa phận tiên khởi, Pierre Lambert de la Motte và François Pallu.”
Trong quá khứ, khi Tòa thánh quyết định phong thánh cho 117 thánh tử đạo Việt Nam (năm 1988), cùng với nhà cầm quyền Việt Nam, nhiều vị lãnh đạo Giáo hội Việt Nam khi đó cũng đã phản đối quyết định của Tòa thánh bằng việc yêu cầu tách danh sách các vị tử đạo ngoại quốc ra khỏi danh sách các đấng tử đạo Việt Nam hay đề nghị Tòa thánh hoãn lại việc phong thánh. Tuy nhiên, lập trường kiên vững của Tòa thánh đã thắng thế và Giáo hội Việt Nam có 117 vị thánh tử đạo.
Như vậy, đây không phải là lần đầu tiên nhà cầm quyền Hà Nội can thiệp cách thô bạo vào công việc mang tính nội bộ của Tòa thánh, cố tình chính trị hóa một việc làm hoàn toàn bình thường vẫn thường diễn ra trong Giáo hội Công giáo.
Trong sự kiện này, bài học cho cộng đồng dân Chúa là “đừng nghe những gì cộng sản nói, nhưng hãy nhìn kỹ những gì họ làm”.
24/3/2012
Nữ Vương Công Lý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét