Trang

Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

Thủ phạm làm dân chết vì ‘bệnh lạ’ là thuốc diệt cỏ

VIỆT NAM (NV) - Cuộc điều tra nguyên nhân gây bệnh lạ làm chết 3 người và trên 40 người bị nhiều triệu chứng kỳ lạ như mờ mắt, tê buốt tay chân đã có kết quả: Thuốc diệt cỏ lẫn trong nguồn nước suối chảy qua vùng dân cư.

Xí muội Thái Lan có đường gây ung thư được bày bán tại Sài Gòn. (Hình: Báo Thanh Niên)

Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, ông Hồ Minh Nên, giám đốc Trung Tâm Y Tế Dự Phòng tỉnh Quảng Ngãi đã đưa ra kết luận nói trên chiều ngày 17 tháng 5 khi đề cập đến căn bệnh lạ làm chết người tại xã Sơn Kỳ, thuộc huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Hồ Minh Nên cho biết, căn bệnh lạ xuất hiện tại huyện Sơn Hà từ tháng 4 qua cho đến nay làm 3 người chết và khoảng 40 người khác bị lâm vào tình trạng mờ mắt, tê buốt tay chân.
Kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur, Nha Trang cho thấy mẩu đất và nước suối mà người dân dùng để ăn uống chứa một liều lượng thuốc diệt cỏ Glyphosate vượt quá ngưỡng cho phép.
Cũng theo ông Nên thì hàm lượng thuốc diệt cỏ vượt quá ngưỡng cho phép là nguyên nhân làm chết người và ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của người dân trong vùng.
Còn theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi khuyến cáo dân chúng nên sử dụng nước giếng ở độ sâu ít nhất 8 thước để sử dụng, mới “mong tránh được tật bệnh.”
Báo Tuổi Trẻ cũng cho hay, có một số nạn nhân nguồn nước độc này bị hư thai.
Mặt khác hôm 17 tháng 5, người ta báo động về sự xuất hiện của loại xí muội do Thái Lan sản xuất, nhãn hiệu Preserved Fruits đang được bày bán khắp các hiệu tiệm và chợ ở Sài Gòn có chứa đường cyclamate và saccharin. Hai loại đường này, theo báo Thanh Niên, không được phép sử dụng để chế biến thực phẩm, vì có thể gây ung thư gan, thận, phổi...
Báo Thanh Niên cũng cho biết, xí muội chứa chất độc chết người nói trên được tìm thấy tại sạp bánh kẹo của ông Lương Diệu Minh ở chợ An Ðông. Ông Diệu Minh thú nhận bày bán xí muội Preserved Fruits khoảng 6 tháng nay và đã tiêu thụ trung bình mỗi tháng 30 kg. (P.L.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét