Trang

Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2012

Vụ người Trung Quốc nuôi cá trên vịnh Cam Ranh: Cơ quan chức năng cho phép?

SGTT.VN - Ngày 7.6, UBND thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà đã công bố kết quả kiểm tra người nước ngoài nuôi trồng, thu mua hải sản trái phép trên địa bàn thành phố.


Ông Nguyễn Khiêm, chánh văn phòng UBND kiêm người phát ngôn UBND thành phố Cam Ranh cho biết, qua kiểm tra mới phát hiện một lồng bè của công ty TNHH Song Phong nuôi cá trên vịnh Cam Ranh từ mười năm nay. Lúc kiểm tra, trên bè có hai người Trung Quốc là Au Ha và Deng You Gan đang làm việc, và công ty này sử dụng mặt nước không phép. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện bốn cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng năm lao động quốc tịch Trung Quốc không có giấy phép lao động. Tất cả bảy người này đều vi phạm các quy định về xuất nhập cảnh và cư trú. Do đó, Công an tỉnh Khánh Hoà đã ra quyết định xử phạt và trục xuất cả bảy lao động Trung Quốc về nước.
Trong khi đó đại tá Hồ Thanh Tùng, trưởng phòng trinh sát bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hoà cho biết phát hiện trên địa bàn tỉnh có 23 người Trung Quốc nuôi trồng, thu mua hải sản. Trong đó bảy người đã bị trục xuất về nước, hai người hết hạn thị thực và còn 14 người đang ở Vạn Ninh, Ninh Hoà, Nha Trang… Hầu hết những người này đều không có giấy phép lao động.
Theo UBND thành phố Cam Ranh, từ tháng 2.2002, công ty Song Phong đã sang lại bè của công ty Hải Long. Trước đó, công ty Hải Long được Cảng vụ Nha Trang cho phép neo đậu tại vùng nước của cảng. “Họ neo đậu từ đó đến nay không phép, vì không được cơ quan có thẩm quyền giao mặt nước để nuôi trồng thuỷ sản”, ông Khiêm khẳng định.
Tuy nhiên, thực tế tháng 11.2006 công ty Song Phong được chi cục Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Khánh Hoà chứng nhận bè cá đủ tiêu chuẩn nuôi dưỡng cá giống. Ngày 7.6, trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Tấn Bản, phó giám đốc sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hoà, thừa nhận chính ông đã ký giấy trên và lúc ký đội bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Cam Ranh đã kiểm tra kỹ, đủ tiêu chuẩn kỹ thuật nên ông mới ký cho công ty Song Phong nhập giống về.
Ông Bản trần tình: “Doanh nghiệp này đăng ký tên người Việt, còn việc người Trung Quốc đội lốt thì tôi không biết. Tôi cho phép doanh nghiệp đó nuôi trồng thuỷ sản chứ không phải cho người nước ngoài nuôi”. Tuy nhiên khi phóng viên đặt câu hỏi bè cá đó chưa được giao mặt nước, vậy cho phép họ nuôi có đúng không, ông Bản trả lời: “Họ có giấy phép giao mặt nước hay không thì sẽ kiểm tra lại”.
Trong một diễn biến liên quan, cơ quan hữu quan tỉnh Khánh Hoà vừa thanh lý hơn 40 tấn cá hố thu được của các thương lái Trung Quốc hoạt động thương mại trái phép tại xã Vĩnh Lương, thành phố Nha Trang.
Lê Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét