Trang

Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

Mối đe dọa về tình trạng gia tăng do thám của Trung Quốc (1)


Phương pháp giải quyết kiểu "máy hút bụi" của chính phủ Trung Quốc trong công việc do thám đang khiến các chính phủ, các công ty thương mại và giới bất đồng chính kiến ở nước ngoài lo ngại. Và họ lo ngại như thế là đúng.
Bắc Kinh thì quyết liệt chối bỏ. Phần lớn các nước trên thế giới thì không để ý đến. Tuy nhiên, theo các quan chức và các nhà phân tích, nước Cộng hòa nhân dân Trung Quốc do đảng cộng sản kiểm soát đang điều hành một bộ máy thu thập thông tin tình báo lớn duy nhất trên thế giới và mối thèm khát những điều bí mật của họ ngày càng rõ ràng đã trở thành vô độ.
Từ các hoạt động gián điệp kinh tế, quân sự đến việc duy trì kiểm soát những người bất đồng chính kiến lưu vong, hoạt động gián điệp toàn cầu của Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng. Và do đó chính là một mối đe dọa. Thậm chí một số nhà phân tích còn cho rằng chế độ - vốn cũng đang nuốt ngấu nghiến những tài nguyên thiên nhiên quan trọng như năng lượng, đất nông nghiệp và khoáng chất - đang nhìn ngó đến việc thống trị cả thế giới.

Các ước tính về số lượng do thám và điệp viên của nhà nước cộng sản rất khác nhau. Theo tuyên bố công khai của tác giả và nhà điều tra Pháp Roger Faligot, người đã viết nhiều cuốn cuốn sách về các dịch vụ an ninh của chế độ, có khoảng hai triệu người Trung Quốc làm việc trực tiếp hoặc gián tiếp cho bộ máy tình báo của Trung Quốc.
Các nhà phân tích khác cho rằng không thể để đếm được số lượng chính xác. "Tôi ngờ rằng chỉ có họ biết về mình", ông Richard Fisher, một thành viên cao cấp của Trung tâm Chiến lược và đánh giá quốc tế có trụ sở tại Washington cho biết. Rõ ràng, con số chắc chắn là hết sức lớn. "Trung Quốc có thể khẳng định rằng họ có được một bộ phận tình báo lớn nhất thế giới, hầu hết là vô định hình nhưng hết sức tích cực", ông nói.
Điều đó một phần bởi vì họ hoạt động rất khác biệt. "Khi tính đến cộng đồng tình báo của Trung Quốc quý vị phải xem bất kỳ công dân Trung Quốc nào ở nước ngoài, bất kỳ phái đoàn Trung Quốc nào, tất cả các mạng lưới tội phạm Trung Quốc và tất cả những người Trung Quốc ở nước ngoài có bất kỳ mối quan hệ hữu hình hoặc kết nối nào với mẫu quốc đều là mục tiêu tuyển dụng, sau đó quý vị mới có thể tìm được một cách tính toán khác", Fisher giải thích. Việc tính toán này phải bắt đầu với việc xem bất kỳ người Trung Quốc nào, đặc biệt là những người từ Trung Hoa lục địa, từ các học sinh đến người Giám đốc điều hành, là những tiềm năng hoạt động tình báo".
Các phân tích khác cũng hòa điệu với quan tâm trên của ông, và một thực tế đơn giản: các điệp viên của chế độ đang ngày càng hoạt động trên toàn cầu. Từ năm 2008, ngày càng nhiều hơn và nhiều hơn nữa các trường cao đẳng đào tạo tình báo - "trường dò thám" - đã nổi lên tại các trường đại học trên khắp đất nước. Trong khi đó, vệ tinh do thám Trung Quốc và các khả năng hoạt động gián điệp mạng đang mở rộng với một tốc độ chưa từng thấy.
Có thể vì lý do chính đáng, các quan chức đang lưỡng tự khi thảo luận về Trung Quốc và các hoạt động thu thập tình báo của họ. Tuy nhiên, đã có một đồng thuận gần như thống nhất - và các vụ truy tố ở các nước trên toàn cầu đang ủng hộ cho tiền đề - rằng, sự nguy hiểm của các hoạt động gían điệp Trung Quốc đang gia tăng, trong các ý nghĩa về tính quỷ quyệt, phạm vi hoạt động và các khả năng quốc tế.
Charles Viar, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu tình báo ở Washington, DC cảnh báo "mối nguy hiểm đã được công bố". "Theo quan điểm của tôi, không một ai thực sự hành động đủ mạnh để đối phó với mối đe dọa của Trung Quốc. Mối đe dọa đó là quá lớn và quá độc đáo, dựa theo các tiêu chuẩn của phương Tây.
Giữa hàng loạt các mối nguy hiểm đang gia tăng có liên quan đến gián điệp Trung Quốc là các khả năng ngày càng tiến bộ về mạng của chế độ. Trong khi các kỹ thuật được sử dụng để ăn cắp thông tin về tất cả các loại, còn hiện diện cả những tiềm năng cho các hoạt động tấn công tàn phá nữa. Những cáp điện tín ngoại giao bị rò rỉ của Hoa Kỳ và các nhà phân tích an ninh mạng cho thấy rằng tình báo quân đội Trung Quốc đã từng tham gia vào vô số vụ thâm nhập mạng trong những năm gần đây. Trong một số trường hợp, có các bằng chứng cho thấy rằng thậm chí chế độ này còn có thể điều khiển các hệ thống nhạy cảm này từ xa.
Hãy xem xét một ví dụ: Trong năm 2009, các quan chức cao cấp của Mỹ báo cáo rằng những gián điệp mạng - ít nhất có một số là người Trung Quốc - đã thâm nhập vào mạng lưới điện lực. Và sau khi đột nhập, họ đã để lại một phần mềm có thể được dùng để gây gián đoạn hoặc thậm chí có thể phá hủy hệ thống.
Sự tiến hóa của Mối đe dọa
Mặc dù những mối đe dọa phát triển được nâng cao hơn và nguy hiểm hơn bao giờ hết, hoạt động gián điệp Trung Quốc không phải là mới. Trong thực tế, chúng đã bắt đầu từ nhiều thế kỷ - từ lâu trước khi chế độ cộng sản lên cầm quyền.
"Trung Quốc từng có một lịch sử của các hoạt động thu thập tình báo có tổ chức mãi từ thế kỷ thứ 15 - thậm chí có thể là sớm hơn thế nữa" theo Joseph Fitsanakis, một biên tập viên cao cấp của tờ Intel News, người dạy các lớp học về hoạt động gián điệp, tình báo và hành động bí mật tại Ban Lịch sử và Khoa học Chính trị của trường King's College. Tuy nhiên, người Trung Quốc, đã đưa hoạt động tình báo đến một cấp độ mới.
Cho đến 2-3 thập kỷ trước đây, về bản chất việc do thám của chế độ phần lớn là ở trong nước, Fitsanakis giải thích, chủ yếu là nhắm mục tiêu vào các kẻ thù có nhận thức và những người bất đồng chính kiến ở Trung Quốc. Tuy nhiên, trong thời kỳ sau năm 1980, với các cải cách kinh tế và thịnh vượng phát triển đang bình định đa phần tình trạng bất ổn trong nội bộ, các nỗ lực thu thập tình báo của Trung Quốc bắt đầu tập trung hơn vào thế giới bên ngoài.
Theo các chuyên gia và các cựu quan chức về phản gián, hiện nay gián điệp Trung Quốc tiểu biểu cho một trong những mối đe dọa lớn nhất đến nền an ninh Mỹ. Và quy mô bộ máy hoạt động tình báo của chế độ "đang chứng minh là đại diện cho một hệ thống tự động tiên tiến hơn, từng được sử dụng bởi các đối thủ ít dân hơn trong khu vực bao gồm cả Đài Loan, Hàn Quốc, và Nhật Bản", Fitsanakis cho biết thêm.
Nhận thức của công chúng về các mối đe dọa ẩn tàng thực sự ngày càng tăng. Tuy nhiên, bằng chứng sẵn có cho thấy rằng mối nguy hiểm vẫn đang bị đánh giá thấp - và đang tăng trưởng nhanh chóng.
"Người Trung Quốc là vấn nạn lớn nhất mà chúng ta từng có căn cứ vào mức độ nỗ lực mà họ đang tận sức để chống lại chúng ta với các mức độ chú ý của chúng ta về họ", cựu chỉ huy phản gián Mỹ Michelle Van Cleave nói với CBS trong một cuộc phỏng vấn. Trong hki đó, các quan chức Di Trú Hoa Kỳ và cớ quan thực thi Hải quan (ICE), gọi "hoạt động gián điệp tích cực và rộng lớn" của Trung Quốc là "mối đe dọa hàng đầu cho công nghệ Mỹ".
Theo lời các cựu quan chức tình báo Trung Quốc đã đào thoát sang phương Tây, Hoa Kỳ thực sự là mục tiêu chính của hoạt động gián điệp Trung Quốc. Tuy nhiên, khi Trung Quốc gia tăng do thám trên khắp thế giới, rõ ràng là không một quốc gia, công ty, quân sự hoặc một nhà bất đồng chính kiến lưu vong nào được miễn trừ.
Gián điệp & Ảnh hưởng
Tương tự các dịch vụ tình báo của các nước lớn và mạnh nhất, một phần quan trọng của bộ máy gián điệp Trung Quốc dành vào việc thu thập thông tin về các chính phủ nước ngoài, đặc biệt là trong các hệ thống quân sự và chính trị của họ. Một số lượng lớn các gián điệp Trung Quốc từng bị bắt vì đánh cắp các bí mật như vậy.
Thực tế đã biết rằng chế độ này từng có được một số bí mật nhạy cảm nhất của Hoa Kỳ. George Tenet, khi ấy là Giám độc Tình báo quốc gia, Uỷ viên Quốc hội Mỹ đã tìm thấy từ cuối những năm 1990 rằng thậm chí Trung Quốc còn có cảc thông tin về các vũ khí hạt nhân tiên tiến nhất của Hoa Kỳ.
Không phải chỉ có thế, Larry Wortzel, một uỷ viên, cựu chủ tịch Uỷ ban kinh tế và Ủy ban An ninh Mỹ-Trung và là cựu giám đốc của Viện Nghiên cứu Chiến lược của trường Cao đẳng Chiến tranh quân đội Mỹ cho biết "Trung Quốc đã tìm cách thu thập rất nhiều thông tin về công nghệ tàng hình Mỹ, hệ thống động cơ đẩy của hải quân, hệ thống chiến tranh điện tử và các vũ khí hạt nhân thông qua hoạt động gián điệp". "Đó là các tài liệu truy tố tại tòa án Hoa Kỳ"'.
Tuy nhiên, chế độ còn muốn nhiều hơn. Gần đây, một số trường hợp về gián điệp Trung Quốc đã trở thành loại tin hàng đầu, chẳng hạn như vụ bê bối liên quan đến cựu chuyên gia phân tích vũ khí Gregg Bergersen với Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ. Một đoạn video bị rò rỉ cho thấy ông ta đã bán thông tin nhạy cảm về hợp tác quân sự của Mỹ với Đài Loan, một quốc gia mà chế độ cộng sản (TQ) coi là một lãnh thổ ly khai - khiến mới năm ngoái đã gây nên một cấp độ mới về quan tâm của công chúng về hoạt động gián điệp Trung Quốc.
Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp hầu như không gây nên xáo trộn. Theo một phân tích về Bộ Tư pháp Mỹ do hãng tin AP ghi lại, kể từ năm 2008 đã có ít nhất 58 bị cáo tại tòa án liên bang bị buộc tội gián điệp có liên quan đến Trung Quốc. Hầu hết đã bị kết án, trong khi số còn lại đang chờ bị xét xử hoặc đang bỏ trốn. Hàng trăm cuộc điều tra đang được tiến hành.
Một cáp ngoại giao rò rỉ từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Santiago, Chile cũng tiết lộ rằng các quan chức Mỹ từng lo ngại về gián điệp Trung Quốc chống lại quân đội Mỹ tại châu Mỹ Latinh. "Có những mối lo lắng rằng người Trung Quốc có thể sử dụng các cán bộ Chile và truy cập vào các trường đào tạo quân đội để tìm hiểu nhiều hơn về các chương trình chung, các ưu tiên và các kỹ thuật mà người Chi Lê đã phát triển đối tác Mỹ của họ", theo nội dung cáp ngoại giao từng được Đại sứ Craig Kelly khi ấy ký, cho biết thêm rằng ngay cả nhà báo Trung Quốc đã được "giả định" để được tham gia trong một số loại hoạt động thu thập tin tức.
(Khi) (chính phủ Mỹ) gia tăng ủng hộ của mình cho các Lực lượng vũ trang Chile, quan tâm của Trung Quốc đến hoạt động của Chính phủ Hoa Kỳ ở phía Nam Cone chắc chắn sẽ gia tăng, theo các tài liệu phát hành vào đầu năm nay bởi WikiLeaks. Người Trung Quốc có thể sẽ cố gắng để tìm hiểu thêm về chiến lược quân sự và kỹ thuật của Mỹ thông qua sự tham gia của Chile trong các chương trình đào tạo song phương và các cuộc tập trận chung".
Và trong khi các chuyên gia đồng ý rằng Hoa Kỳ là mục tiêu quan trọng nhất, các điệp viên Trung Quốc tham gia hoạt động gián điệp quân sự và chính trị đã bị kết án trên toàn thế giới. Ví dụ như, vào cuối tháng Bảy, Tướng Đài Loan Lo Hsien-che đã bị kết án tù chung thân vì chuyển giao các bí mật quân sự cho Bắc Kinh. Bản án gây chấn động trên cả nước. Nhưng không nhất thiết gây ngạc nhiên cho một số nhà quan sát.
"Bất cứ ai từng theo dõi sự phát triển ở Đài Loan trong những năm qua đều biết các lực lượng Trung Quốc đã thâm nhập vào quân đội của Đài Loan, đặc biệt là các sĩ quan cao cấp, sâu sắc đến đâu", nhà báo và là nhà phân tích an ninh Michael J. Cole cho biết trong một ý kiến gần đây trên tờ Wall Street Journal. Ông lưu ý rằng, bởi vì Đài Loan bị nhiễm khuẩn quá nặng với gián điệp Trung Quốc, cho nên doanh số bán hàng của bất kỳ loại vũ khí Mỹ nào đến quốc gia này cuối cùng cũng có thể trở thành các bí mật quân sự nhạy cảm trong tay Bắc Kinh.
Châu Âu cũng không hề tránh khỏi. Ở Bỉ, trụ sở của NATO và khối Liên Hiệp châu Âu (EU), Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Ngoại trưởng lần lượt tố cáo Trung Quốc về việc do thám mạng và đã toan làm tổn hại đến các mạng quan trọng của chính phủ trong năm 2008. Năm tiếp theo, các báo cáo về nỗ lực tình báo Trung Quốc nhắm vào các quan chức hàng đầu của Úc, bao gồm cả thủ tướng, đã trở thành tin hàng đầu trên toàn thế giới.
Ngay cả ở Nga, nơi tối thiểu từng được xem là một đồng minh dù mong manh của chính quyền Trung Quốc, các gián điệp Trung Quốc đã bị kết án trong những năm gần đây. Một người đàn ông, Igor Reshetin, bị kết tội cung cấp thông tin hữu ích trong việc thiết kế các tên lửa hạt nhân cho một công ty nhà nước Trung Quốc. Trong đầu tháng Chín, các công tố viên Nga buộc tội hai học giả vì bán bí mật quân sự cho Trung Quốc.
Ngoài việc ăn cắp thông tin chính trị và quân sự, một mục tiêu quan trọng khác của các nhân viên tình báo của Trung Quốc là để nhằm đạt được ảnh hưởng giữa các thành viên của giới tinh hoa chính trị nơi quốc gia nào là mục tiêu. Theo các chuyên gia, Trung Quốc sử dụng hối lộ, tống tiền, đàn bà đẹp, các kỳ nghỉ xa xỉ tại Trung Quốc và các phương tiện khác để làm tổn hại các quan chức trên toàn thế giới.
Ngay cả cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng từng bị rộng rãi cáo buộc là quá thân thiện thoải mái với Bắc Kinh. "Tổng thống Clinton từng hứa sẽ bắt giam những người đã ra lệnh thảm sát ở Thiên An Môn, nhưng ông đã cho phép những kẻ có bàn tay dính máu các tử đạo của tự do này đạt đến được các vị trí cao nhất trong phòng thủ quân sự của chúng ta, và dọn sẵn cho họ một phần đáng kể về kỹ thuật quân sự tiên tiến của chúng ta" theo một lá thư gửi lãnh đạo Quốc hội của vị cựu Chỉ huy Liên quân của Đô đốc Thomas Moorer.
Thật vậy, theo các nhà phân tích, một trong những mục tiêu chủ yếu của tình báo Trung Quốc, là các thông tin để tạo cơ sở dữ liệu toàn diện về các nhà lãnh đạo hiện tại và tương lai của các nước tự do. "Họ muốn trang bị cho các nhà ngoại giao và doanh nhân của mình bằng những tin tức nội bộ sốt dẻo để có thể mở rộng các đồng minh chính trị và kinh tế của mình nhằm giúp nuôi dưỡng các tầng lớp cầm quyền không bao giờ thách thức đến tính hợp pháp của chế độ Cộng sản Trung Quốc" Fisher nói.
Tại Canada, vấn đề đã chỉ được nêu ra hồi năm ngoái. Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình, giám đốc cơ quan an ninh tình báo Canada (CSIS) Richard Fadden cho rằng một số chính trị gia ở Canada đã kết nối với một số chính phủ nước ngoài - hầu như có ý muốn nói đến Trung Quốc.
Tuy nhiên, sau khi gây ra náo động trong một số lĩnh vực, vị chỉ huy phản gián của Canada đã cố gắng để giảm nhẹ những nhận xét ấy. "Ông ta nhanh chóng ngưng nhận xét, một cách vô trách nhiệm, gần như đáng nghi ngờ"- các quan chức đã chối bỏ rằng không hề có vấn đề gì, ông Michel Juneau-Katsuya, cựu giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của CSIS cho biết.
"Thực ra, ông Fadden nói về một điều gì đó đã xảy ra trong nhiều thập kỷ" Juneau-Katsuya nói. Chiến lược gia tăng ảnh hưởng giữa các nhà môi giới quyền lực nước ngoài là một công cụ quan trọng trong kho vũ khí gián điệp của Trung Quốc, ông nói. Đó cũng là một vấn đề hiếm khi được thảo luận.
(còn tiếp)
Nguồn: The Diplomat

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét