Trang

Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2011

Giáo xứ Thái Hà cương quyết đòi tu viện

HÀ NỘI 28-10 (TH) -Nhiều giáo dân, tu sĩ thuộc giáo xứ Thái Hà đã đến trụ sở UBND quận Ðống Ða, thành phố Hà Nội, đòi lại cơ sở tu viện của Dòng Chúa Cứu Thế. Ðồng thời họ nộp dự án tái thiết lại tu viện để sử dụng cho các mục đích tôn giáo.



Linh mục và giáo dân đi đòi trả tu viện cho nhà dòng Chúa Cứu Thế. (Hình:chuacuuthe.com)


Vụ việc hiện đang trở thành vấn đề nhức đầu cho nhà cầm quyền địa phương và có thể nổ lớn.

Ba năm trước, một phần đất của nhà dòng đã bị nhà cầm quyền địa phương mưu toan cưa cắt phân lô xây nhà bán lấy tiền đã bị giáo dân phản ứng dữ dội suốt nhiều tháng. Nuốt không trôi trước hàng ngàn người thắp nến cầu nguyện ngày đêm, nhưng cũng nhất định không trả lại, khu đất đã bị biến thành “công viên cây xanh”.
Bây giờ, tòa nhà tu viện của Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà vốn đã bị nhà cầm quyền “mượn” từ nhiều chục năm qua, nay nhà cầm quyền địa phương lập dự án “trạm xử lý nước thải” mà báo điện tử Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRN) gọi là “nhằm chiếm vĩnh viễn và xóa sạch dấu vết của tu viện hàng trăm năm tuổi của Hội Thánh Công Giáo”.
Theo tin VRN, ngày 27 tháng 10 năm 2011, một phái đoàn gồm 3 linh mục và nhiều giáo dân đã đến trụ sở UBND quận Ðống Ða “nộp đơn yêu cầu chính quyền Hà Nội hủy bỏ hoàn toàn dự án xây dựng trạm xử lý nước thải y tế, chuyển bệnh viện Ðống Ða ra khỏi khu dân cư và trao trả tu viện DCCT Thái Hà lại cho hoạt động tôn giáo”.
Ðồng thời một bản “Báo cáo dự án công trình xây dựng cho mục đích tôn giáo” của Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và giáo xứ Thái Hà cũng được gửi tới UBND thành phố Hà Nội, Sở Y Tế Hà Nội, bệnh viện Ðống Ða và UBND quận Ðống Ða để thông báo những gì sẽ được thực hiện khi cơ sở tu viện được trả lại.
Nhà Dòng Chúa Cứu Thế và giáo xứ Thái Hà đã đòi lại cơ sở, tài sản của nhà dòng và giáo xứ đã bị nhà cầm quyền “mượn” hơn nửa thế kỷ qua, thật sự là “chiếm dụng bất hợp pháp”. Các cuộc thắp nến cầu nguyện trên lề đường Nguyễn Lương Bằng suốt nhiều tháng trời hồi năm 2008 cuối cùng bị nhà cầm quyền thành phố núp dưới bóng xã hội đen để đàn áp và bắt giữ 8 giáo dân lôi ra tòa với sự vu cáo “gây rối trật tự công cộng” và “hủy hoại tài sản”.
Theo tin của VRN, khi hay tin nhà cầm quyền địa phương lập “dự án ngang ngược kia”, ngày 7 tháng 10 năm 2011, giáo dân và tu sĩ Thái Hà đã kéo đến trụ sở UBND phường Quang Trung phản đối. Cha chính xứ Thái Hà kiêm phó bề trên tu viện, Giuse Nguyễn Văn Phượng, đã gửi văn thư tới nhà cầm quyền thành phố yêu cầu “ngưng triển khai” dự án xử lý nước thải trên đất của tu viện và đòi lại cơ sở cho nhà dòng.
Văn thư yêu cầu trả lại tu viện của Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà viện dẫn điều 70 của bản hiến pháp CSVN nói rằng “Những nơi thờ tự của các tín ngưỡng được pháp luật bảo hộ”.
Nhưng cơ sở của nhà dòng đã bị nhà cầm quyền “mượn” từ 1959 đến nay không những không trả lại, còn chuyển “mục đích sử dụng”, đã sai từ khi biến tu viện thành bệnh viện Ðống Ða nay lại thêm “trạm xử lý nước thải” thì “hoàn toàn trái với hiến pháp và pháp luật Việt Nam quy định qua các thời kỳ khác nhau”, theo đơn đòi trả tu viện do LM Nguyễn Văn Phượng ký tên gửi nhà cầm quyền thành phố.
Trong văn bản đòi cơ sở tu viện của giáo xứ Thái Hà, LM Nguyễn Văn Phượng, từ khi bị chiếm dụng ngang đến nay “nhiều cơ sở bị biến cải và để hư hỏng xuống cấp nặng nề. Nhiều nơi linh thánh của chúng tôi bị đưa ra nhục mạ bằng cách sử dụng vào việc ăn chơi xa hoa, trụy lạc như biến Nhà Nguyện thành nơi nhảy nhót. Bàn thờ, Phòng Thánh của Nhà Nguyện dùng vào những việc trái với tâm linh, đạo đức tôn giáo của tôn giáo chúng tôi”.
Ðiều đáng nói, hiện nhà cầm quyền thành phố đang có chủ trương di dời các bệnh viện ra ngoại thành mà bệnh viện Ðống Ða vào đúng tiêu chí của nhà cầm quyền phải di dời là “các bệnh viện truyền nhiễm nằm trong khu vực mật độ dân cư quá dày đặc, bệnh viện có lượng chất thải y tế lớn không có khả năng xử lý, bệnh viện đa khoa có khoa lây không đủ điều kiện cách ly theo quy định”.
Từ diện tích nguyên thủy 61,455 m2 nhà dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà bị nhà cầm quyền chiếm phần lớn nay chỉ còn có 2,700m2. Vì vậy, không đủ cơ sở và diện tích để phục vụ cho một số giáo dân nhiều khi tham dự thánh lễ lên đến 20,000 người.
Giáo xứ cần cơ sở cho sự hiện diện của 20 linh mục cùng các hạng mục phụ trợ như phòng ăn, nhà bếp, kho, thư viện, phòng sinh hoạt chung, phòng huấn luyện nội bộ, phòng tiếp khách, phòng vãng lai, v.v.
Diện tích nhỏ hẹp hiện tại không thể phục cho nhu cầu rất lớn nên giáo xứ Thái Hà cần được trả lại cơ sở cho “đúng công năng” “đúng mục đích” của một cơ sở tôn giáo được hiến pháp “bảo hộ”, theo nội dung văn thư của LM Nguyễn Văn Phượng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét