Trang

Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2011

Chớ rắp tâm xuyên tạc lịch sử!

SGTT.VN - Thời điểm chuyến thăm hữu nghị cấp nhà nước của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sang Campuchia tưởng không thể nào tốt hơn khi chính Thủ tướng Hun Sen vừa khẳng định phiên toà xét xử các thủ lĩnh Khmer Đỏ đang trưng bày “sự thật lịch sử” về Việt Nam. 

Ngoài nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia, Quốc vương Norodom Sihamoni đã ra tận cửa xe ôtô để chào đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và mời ông đi lên bục danh dự. 


Quốc Vương Norodom Sihamoni đã ra tận cửa xe ôtô để chào đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN



Tài sản chung vô giá 

Tại cuộc hội đàm, Quốc vương Sihamoni đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Việt Nam dành cho Campuchia trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thoát khỏi thảm hoạ diệt chủng, khôi phục và phát triển đất nước. Cả Tổng bí thư lẫn Quốc vương đều khẳng định quyết tâm củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài, coi đây là tài sản chung vô giá của hai dân tộc.

Tuyên bố chung về chuyến thăm hữu nghị cấp nhà nước khẳng định các nguyên tắc và phương hướng chỉ đạo quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới. Hai nước sẽ tăng cường gặp gỡ tiếp xúc cấp cao; nhất trí lấy năm 2012 làm “năm hữu nghị Việt Nam – Campuchia” để kỷ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Một trong năm phương hướng nhằm tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực là tiếp tục triển khai có hiệu quả các thoả thuận về quốc phòng, an ninh; tăng cường phối hợp, không cho phép bất cứ lực lượng chính trị, quân sự nào sử dụng lãnh thổ của nước này để chống lại nước kia; hai bên cũng phối hợp phòng chống các loại tội phạm xuyên quốc gia; hợp tác bảo vệ an ninh biên giới; duy trì cơ chế phối hợp tuần tra chung trên biển...

Chính phủ hai nước tăng cường chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai có hiệu quả các thoả thuận tại kỳ họp lần thứ 12 uỷ ban hỗn hợp (8.2011) và kết quả hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại trước đó (4.2011). Hiện có gần 100 dự án của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Campuchia, với mức vốn 2,2 tỉ USD. Năm 2010, thương mại song phương đạt 1,9 tỉ USD, ước tính năm nay đạt 2,4 tỉ USD. Hai bên đang tìm cách tăng kim ngạch lên 5 tỉ USD. Hai nước cũng thường xuyên trao đổi thông tin và phối hợp hoạt động tại các tổ chức quốc tế, khu vực và các diễn đàn đa phương, góp phần giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển. 

Không thể xuyên tạc lịch sử 

Việt Nam và Campuchia khẳng định tăng cường hợp tác giữa Việt Nam, Campuchia và Lào, xây dựng Tam giác phát triển thành khu vực hữu nghị, ổn định, an ninh và phát triển bền vững.

Theo người phát ngôn của Thủ tướng Campuchia, ông Ieng Sophallet, Thủ tướng Hun Sen đã bảo đảm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng vụ xét xử các thủ lĩnh Khmer Đỏ đang giúp người dân Campuchia hiểu rõ vai trò của Việt Nam chống lại chế độ Khmer Đỏ. Ông nói: “Vụ xử chế độ Polpot đang làm sáng tỏ sự giúp đỡ của Việt Nam dành cho Campuchia và rất công bằng”.

Phiên toà quốc tế xử Khmer Đỏ diễn ra hơn hai tuần, và đầu tuần này toà cho tiến hành hỏi cung nhân vật số 2 của Khmer Đỏ là lý thuyết gia Nuon Chea. Ông này đã không có một lời nào đụng đến vai trò của các thế lực đã ủng hộ Khmer Đỏ trong giai đoạn từ năm 1975 – 1979, cũng như không hề nói tới mối quan hệ quốc tế trước đó của Khmer Đỏ. Chấn động hơn hết, Nuon Chea đã phủ nhận mọi trách nhiệm của phe lũ và cho rằng “Việt Nam mới là thủ phạm”(?).

Lịch sử “những cánh đồng chết” chưa thể bị lãng quên một cách nhanh chóng như thế. Máu và nước mắt của hai dân tộc Việt và Khmer không phải là nước lã! Vẫn biết có thế lực đang “ngậm đắng nuốt cay” trước việc những đứa con đẻ của họ, các tội đồ của văn minh loài người bị lôi ra trước toà án lịch sử. Phá không được thì bôi nhọ và xuyên tạc. Dã tâm chia rẽ hai dân tộc Việt Nam – Campuchia, chia rẽ tình đoàn kết ASEAN trong nỗ lực xây dựng tinh thần tự cường khu vực nhất định không sớm thì muộn sẽ thất bại. 

Quảng Trí

Lời bình của NXD:  

Đúng là đang có những dã tâm chia rẽ hai dân tộc VN-CPC, chia rẽ tình đoàn kết ASEAN trong nỗ lực xây dựng tinh thần tự cường khu vực nhất định không sớm thì muộn sẽ thất bại. Nhưng nhân dân VN, nhân dân CPC, nhân dân ba nước Đông Dương luôn tỉnh táo và không rơi vào bẫy! Nhân loại hãy nêu cao cảnh giác!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét