Trang

Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

Hắt tội vào nhân dân

DƯƠNG MINH PHONG
Ông Đỗ Trung Thoại: "Nhân dân bức xúc phá nhà ông Vươn" - Ảnh: Nguyễn Hưng
Báo NLĐ và Đất Việt online đưa tin: “ông Đỗ Trung Thoại – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng – tại cuộc họp giao ban báo chí sáng nay, 17-1 nói: Nhân dân bức xúc phá nhà ông Vươn”. Ông đã “nổ phát súng vào nhân dân”. Tự mình kẻ một đường vạch thẳng băng, đứng về phía bên kia của nhân dân.
Trong nhiều nhẽ, nhân dân là sự vĩ đại và cao thượng. Với tôi đó là khái niệm của lòng vị tha và niềm yêu thương. Nhân dân là sự đùm bọc và chống phá cường quyền. Nhân dân là niềm kiêu hãnh và thương đau. Và từ xưa đến nay, những bậc Thánh nhân dựa vào vào dân hành sự luôn thành công. Và những người vì dân, lời nói của họ luôn trọng dân, thương dân, chưa một lần xem thường nhân dân.

Nói thế để biết, nhân dân là một danh từ giản dị nhưng cao cả mà bậc hào kiệt dân tộc Nguyễn Trãi từng luận: “Đẩy thuyền là dân, lật thuyền là dân”. Bác Hồ cũng nói: “Trên bầu trời không có gì quí bằng nhân dân. Trong thế giới không có gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”.
Nhưng ông Đỗ Trung Thoại, phó Chủ tịch Hải Phòng đã nói “nhân dân bức xúc phá nhà ông Vươn” qua vụ đất đai Tiên Lãng. Trong khi đó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng trong phát biểu tại cuộc họp báo do UBND TP Hải Phòng tổ chức ngày 12-1 vừa qua đã khẳng định rằng, việc lực lượng chức năng phá nhà ông Đoàn Văn Vươn (ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng – TP Hải Phòng) là do các đối tượng cố thủ trong đó.
Báo chí đưa tin chưa ráo mực, ông Thoại đã bịa chuyện phá nhà anh Vươn cho nhân dân. Hắt tội cho nhân dân. Đổ tội cho nhân dân. Vu khống nhân dân. Ép lỗi nhân dân.
Nhìn vào câu nói, thấy rõ một nỗi sợ về sự thật, một nỗi sợ kinh khủng mà Tiên Lãng và Hải Phòng đang mắc phải. Và càng sợ đã càng sai. Càng bất kính với nhân dân. Càng hỗn xược với nhân dân. Càng xấc láo với đồng bào.
Ông Thoại đã “tự bắn vào nhân dân” một phát súng ngôn từ thể hiện đầy đủ các dối trá trong vụ đất đai Tiên Lãng. Tự kẻ một đường thẳng băng đối lập với nhân dân khi đổ tội phá nhà anh Vươn là do nhân dân.
Trong khi các tờ báo nói lên chính nghĩa người dân, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh nói cái sai của chính quyền huyện xã, tướng Thước nói sự yếu kém của chính quyền Tiên Lãng thì ông Thoại lại hắt nước vào nhân dân, đổ thêm dầu vào lửa, phá khối đại đoàn kết toàn dân, thồi bùng lên sự phẩn nộ với cách hành xử của địa phương với người lương thiện.
Thế là biết rõ rồi nhá, ông Thoại coi nhân dân là tội phạm nhé, nhân dân là kẻ phá nhà nhé.
Trong tình cảnh không thể cãi biến được sự thật, ông Thoại đã dồn trách nhiệm cho nhân dân, coi đó là sự bất bình.
Chẳng có bất bình nào lại đi phá nhà của dân lương thiện cả. Người dân với nhau, tối lửa tắt đèn có nhau, xóm làng tức nhau quá thì cũng chỉ chửi bới lệ làng. Không ai lại đi xô ngã một ngôi nhà đến mức tàn nhẫn như thế. Bởi lòng dân với nhau, cưu mang nhau để vượt qua khó khăn.
Đổ lỗi cho nhân dân chính là bước đường cùng?.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét