Trang

Thứ Năm, 12 tháng 1, 2012

Khẩn cấp như… cứu hỏa!

PHAN MAI
Trong khi các lực lượng chức năng thuộc Bộ KH&CN đang phân tích khoảng 3.000 mẫu nhiên liệu thu được trên toàn quốc thì hôm qua, 11-1 lại có tới ba vụ cháy xe ô tô, ba gác liên tiếp xảy ra, có vụ tài xế còn bị bỏng đến mức nguy kịch.
 Đáng nói, khi mà các cơ quan nhà nước đang “nhìn nhau” về trách nhiệm và nêu ra hàng loạt giả thiết khác nhau về nguyên nhân gây cháy thì phóng viên của báo Thanh Niên đã bỏ công đeo bám những chiếc xe bồn chở xăng của một đơn vị thuộc Petrolimex. Các cuốn băng hình và những tấm ảnh thu được cho thấy các nhân viên vận tải, giao nhận xăng dầu đã bỏ qua và làm trái quy trình, như điều động xe sai lộ trình; làm ngơ hoặc tiếp tay cho việc rút ruột và pha trộn “chất lạ” vào xăng…

 Suốt mấy ngày liên tiếp, những thông tin này đã gây chấn động những người tham gia giao thông bằng phương tiện cơ giới, bởi rất có thể phương tiện mà họ đang sử dụng có xài nhiên liệu của thương hiệu chiếm đến 65% thị phần là Petrolimex. Bạn đọc thì sôi sục khiến cho chính lãnh đạo DN (và cả lãnh đạo Bộ Công Thương) buộc phải thừa nhận, song lại nói “con sâu làm rầu nồi canh”!
 Đến chiều qua (11-1), theo đại diện báo Thanh Niên, đã không có bất cứ một cơ quan nhà nước nào trực tiếp đến làm việc với họ về phát hiện mà bạn đọc coi là “động trời” này. Thậm chí cả một cơ quan chức năng liên quan đến trật tự quản lý kinh tế, dù được báo này gửi băng hình và các chứng cứ kèm theo trước khi công bố thông tin, cũng không bộc lộ thái độ!
Sự im lặng này thật khó giải thích. Rất có thể người ta biện bạch rằng quá trình trinh sát phải thận trọng, kéo dài trước khi “bắt quả tang” hành vi sản xuất hàng giả (dù nó thuộc diện nghiêm trọng do tính chất của hàng hóa)? Hoặc cuối năm họp hành, tổng kết nhiều nên việc đọc báo, nắm thông tin báo chí của các công chức nhà nước bị hạn chế? Hoặc tiêu cực hơn, thông tin báo chí đã bị một số người lợi dụng? v.v…
 Thế nhưng dù có viện dẫn lý do nào thì không ai có thể phủ nhận: Cứu hỏa là một trong những hoạt động khẩn cấp nhất, được ưu tiên cao nhất. Lý do đó là tính mạng, là tài sản của người dân và đến nay, khi việc cháy xe diễn ra liên tục, trên diện rộng thì còn là sự ổn định chính trị – xã hội của một đất nước có chủ quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét