Trang

Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

Tin thứ Hai, 30-01-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<= Gói bánh chưng ở trạm Rađa 11. – Tâm sự của người lính đón tết ở Trường Sa (TT). – Nguyễn Khắc Phê: Thêm một bằng chứng Hoàng Sa là của Việt Nam (Quê Choa). Nhưng Hội hoa xuân chủ đề biển đảo: Vắng bóng Hoàng Sa? – (Cu Làng Cát). – Giáp Văn Dương: Tản mạn về văn hóa biển (blog Giáp Văn).
- Hợp tác quốc phòng Việt Trung và tranh chấp biển Đông – (RFA).
Báo Trung Quốc lại đòi trừng phạt Philippines về tội kết thân với Mỹ   –  (RFI). – Hoàn Cầu Thời báo – Bắt Philippines phải trả giá cho hành động đối trọng: Make Philippines pay for balancing act(Global Times). – Báo Trung Quốc đòi trừng phạt Philippines (NLĐ). – Thời Báo Hoàn Cầu hối thúc trừng phạt kinh tế Philippines (PLTP).
- Thông tin mới vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng  (VNN). “Chị Nguyễn Thị Thương, vợ của Đoàn Văn Vươn – chủ đầm bị cưỡng chế tại Tiên Lãng (Hải Phòng) đã có đơn tố giác kèm theo bản chữ ký xác nhận của người dân xã Vinh Quang liên quan đến việc ngôi nhà của hai anh em Vươn bị san phẳng.”
- Nóng không chịu được: Vụ anh Vươn, chính quyền đầy đủ cơ sở pháp lý (?!)  – (Người Ba Đồn). – Trần Đình Thu: BA BỘ ĐỒNG TÌNH BÓP VÚ CON TÔI – 4 (Quê Choa).  - Trầ nĐình Thu: “Cần miễn nhiệm thẩm phán xử vụ Tiên Lãng”(Người Đưa tin).

- Nguyễn Quang Lập: Trong nhà quan có một người dân  (Quê Choa). “Nghe nói mồng 8 mồng 10 tết sẽ có tin nhưng tuồng như người ta biết trước số phận ba ông quan Liêm – Hiền – Thoại và nhiều ông quan khác trong chính quyền Tiên Lãng – Hải Phòng. Vì đây là cơ hội vàng để Đảng, Nhà nước lấy điểm với dân. Cho qua vụ này quả là một dại dột lớn. Cái này chẳng phải mình nói đâu nhé. Một bà chị vợ một ông quan to nói đấy”.
- Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng: Bộ NN-PTNT, Hội Nghề cá vào cuộc (NLĐ). – VNExpress sau 9 ngày ngưng, chiều qua đã có bài: Luật sư nhận bào chữa miễn phí cho ông Vươn.  Trong khi VOV News trong 3 ngày 27-29 có tới 5 bài. Còn 2 tờ báo, một tờ mang danh “nhân dân” nhưng là của đảng thì suốt từ đầu vụ tới giờ chỉ có ba tin ban đầu về việc cưỡng chế và bắt người trong vụ này, một tờ của “đại biểu của dân” thì hoàn toàn im lặng. – VUI QUÁ CƠ: HÔM NAY QUÁ NHIỀU BÁO VIẾT VỀ TIÊN LÃNG(Nguyễn Quang Vinh). – Độc giả ĐHLV méc, bản tin truyền hình TP. Hải Phòng nói về những phát biểu trái ngược của ông Đỗ Hữu Ca, Giám đốc CATP Hải Phòng: Ông Đoàn Văn Vươn, Nhà của tôi đâu rồi?   – Ông Đoàn Văn Vươn: từ “ngôi nhà” tới “boong-ke với hầm công sự”.    – Ông Đoàn Văn Vươn, người bảo vệ niềm tin và tình yêu lao động (nguyenkimkong/ Youtube).
- DANH SÁCH CÁC VỊ GỬI TIỀN GIÚP GIA ĐÌNH ANH ĐOÀN VĂN VƯƠN – 2  –  (Nguyễn Xuân Diện).
- Bà Lê Hiền Đức: ‘Sẽ có nhiều Đoàn Văn Vươn’?  –  (BBC).  “[Những vụ mất đất] giống như Đoàn Văn Vươn rất nhiều, nhưng Vươn là một kỹ sư, có trình độ cho nên anh ấy đi theo con đường như vậy. Còn những người nông dân quá khổ, uất ức lắm, mất đất, mất nhà, mất ruộng… người ta sống bằng gì nữa đây? Vì bây giờ người ta chưa có trình độ, chứ nếu người ta có trình độ như ông Vươn thì sẽ còn nhiều Đoàn Văn Vươn nữa chưa không phải là một Đoàn Văn Vươn đâu”. – Audio phỏng vấn bà Lê Hiền Đức, không thể không nghe: Dân sẽ ‘vùng lên’ nếu ‘có trình độ’?  –  (BBC). Mời bà con bấm vào đây, nếu không mở được audio.
- Thế thiên hành đạo  –  (DLB). “Chừng nào ông Đoàn Văn Vươn và những người thân của ông còn phải nằm trong vòng lao lí, còn chưa được bồi hoàn các quyền lợi về vật chất, tinh thần đã bị xâm phạm thì chừng đó tôi còn nhìn chính quyền trung ương của Việt Nam chỉ như là sự phóng to của chính quyền huyện Tiên Lãng, chính quyền thành phố Hải Phòng mà thôi. Và chừng đó, trên khắp đất nước Việt Nam này sẽ xuất hiện thêm nhiều Đoàn Văn Vươn, kèm theo đó là hàng triệu, hàng triệu người ủng hộ, tôn vinh Đoàn Văn Vươn…”
- Như Tiên Lãng: Anh em Mọt bàn tính hiếp dân – (Cu làng cát).
- GS Tương Lai: Báo cáo sơ bộ về cuộc khảo sát xã hội học tại Thái Bình cuối tháng 6, đầu tháng 7 năm 1997 – (bauxitevn).
- 5 chuyện đầu năm – (Nguyễn Thế Thịnh). “Lại nói, Tổng bí thư trong dịp tết đã nói nhiều đến việc chỉnh đốn Đảng. Vô cùng ủng hộ Tổng bí thư. Nhưng mà, cái việc cưỡng chế ông Vươn ở Tiên Lãng, chỉ xét về mặt thể hiện văn bản chính quyền huyện này đã sai bét nhè. Bọ tin, nếu Ủy ban kiểm tra Đảng làm một ngày là có thể kết luận được ngay! Những quan chức địa phương này cũng là đảng viên hết mà, sao không chỉnh đốn liền?”  – Dương Phi Anh: Nếu tôi sai lầm… (Quê Choa). “Đã có bao nhiêu cuộc học tập tấm gương; vận động, chỉnh đốn Đảng hoặc các cuộc viết, thuyết trình về Đảng hay Đoàn Thanh Niên… nhưng hình như đa số là kể về thành tích và khó rút ra bài học bổ ích…”.
- NGÀY XƯA, CÁC CHÚ CÔNG AN  –  (Mai Thanh Hải). “Bây giờ, nhiều khi chả dám nói làm Công an. Vừa không được việc, vừa bị… cảnh giác. Chẳng bù cho hồi xưa, nói Công an là người ta tin và giúp hết sức ngay!” Ôi, bao giờ cho đến ngày xưa!?
- Nguyễn Ngọc Già – Mục tiêu 2020 Việt Nam là nước công nghiệp sẽ phá sản – (Dân Luận).
- Cứ Tết đến thì lại thấy khẩu hiệu “Mừng Đảng, mừng Xuân” khắp hang cùng ngõ hẻm. Bữa nay bàn tới “Mừng Đảng, mừng … Đông” (Việt sử ký) coi ngày thành lập đảng CSVN đúng ra là ngày nào, tại sao. = >
- Tiêu Dao Bảo Cự – Tôi chẳng cần bất cứ một sự lãnh đạo nào (Pro&Contra). “Đặc điểm của giới trí thức là nặng tư duy, thích phản biện và sáng tạo. Nếu lãnh đạo đã đưa ra định hướng cứng nhắc, ràng buộc trí thức thì không những không giúp ích cho sự phát triển của giới trí thức mà còn làm cho họ trở nên thui chột, xơ cứng, thậm chí hèn nhát, tráo trở, gian dối để được lòng lãnh đạo”.
- BỐ ƠI THẾ NGÀY XƯA BÁC HỒ ĐI TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC LÀ ĐI ĐÂU HẢ BỐ? BÁC ĐI XIN TÀI TRỢ Ạ? (Văn chương +).
- NAM DAO: NHÂN MỘT CUỘC LẠI LUẬN BÀN “TRÍ THỨC LÀNG VŨ ĐẠI” (Văn chương +).
- BÀN VỀ TRÍ THỨC (Nguyễn Trọng Tạo). – Trần Đông Đức: Lần lại định nghĩa “trí thức”  –  (BBC). “Thực ra, lúc mới lên cầm quyền, đảng cộng sản nào cũng phải tiêu diệt một bộ phận trong thành phần ‘trí thức’, tái lập trật tự mới để rồi nặn lên một thành phần tri thức khác chịu sự liên kết về mặt chiến tuyến”. – Phỏng vấn TS Nguyễn Xuân Diện: “Không chờ sai bảo mới lên tiếng”  –  (BBC). Bà con bấm vào đây để nghe audio. – Nhật ký mở đầu năm Nhâm…Rồng! -  XIN THÔI ĐI CÁC VỊ TRÍ THỨC KHẢ KÍNH CỦA TÔI! (Nhát sĩ Tô Hải). – Nếu không là cừu thì phải chọn…  –  (DLB). – Không phải cừu, cũng không thích chọn…  –  (DLB). – Hãy chứng minh đi, Châu (*) ơi!  –  (Lê Nguyên Hồng).
- Blogger quan ngại về tự do báo chí tại Việt Nam – (RFA).   – Viết nhân 5 triệu lượt ghé thăm (Nguyễn Văn Tuấn).
- VÕ LÂM KIẾM KÝ 11 – Tom Miêu sứ giả   –  (Huỳnh Ngọc Chênh). “- Rộ lên bắt bớ khắp nơi. Trong Nam thì Tạ Phong nữ hiệp, rồi Trăng Sáng tỷ tỷ. Thuận Hóa thì có đến 16 thanh niên Thiên Đạo bị mất tích một cách ám muội. Trung Phần thì khủng bố Kỳ Ba Tam Kiệt. Ngoài nầy chẳng lẽ sau Hà Đại Hiệp, bây giờ đến phiên huynh hay sao? – Tom Miêu sứ giả còn nhắc đến Lâm Khang tiên sinh và Vinh Hữu Khách nữa. – Cả Lâm Khang huynh và Vinh Hữu huynh nữa sao! Mà Vinh Hữu nào? Vinh Hữu Tam Sàm hay Vinh Hữu Đạo Nhân? – Không rõ nữa. Y chỉ nói Vinh Hữu nhưng không nói Vinh Hữu nào”.
- Đánh đại biểu HĐND là… “chuyện nhỏ”! nên hội đồng kỷ luật của UBND xã chỉ đưa ra hình thức khiển trách (NLĐ).
- Người tỵ nạn Việt Nam ‘mất tích’  –  (BBC). “Đang có quan ngại về số phận của 17 thiếu niên Việt Nam bị cho là ‘mất tích’ trong khi chờ xin tỵ nạn tại Úc châu…Trong 18 tháng qua, có thông tin về việc nhiều trẻ em Việt Nam bất chợt tới Australia mà không có người lớn đi kèm. Có em chỉ mới sáu tuổi đầu”. BTV: Nước mình “độc lập, tự do” rồi, sao các em bé này không chịu ở đây sống, mà lại chạy qua xứ “tư bổn giãy chết”?
- Con trai út Thủ tướng làm cán bộ Đoàn  –  (BBC). BTV: Bao giờ dân nổi can qua? – TUẦN NGỐ … (Cua Rận). “Trong bia Học vị của làng thấy đề chữ Th.s trước tên của ông Trưởng xóm cũ (bây giờ là lãnh đạo huyện) và tên thằng con nhà Tuần Ngố. Hai cái tên được xếp liền nhau, trên cùng… vì đấy là hai người có học vị cao nhất xóm…Còn các cụ cao niên mắt mũi kèm nhèm, còng lưng nghển cổ xem bia cứ đọc Th.s thành Thiến sót…”
- PGS-TS Vũ Trọng Khải: Có hay không có tội danh “lập quỹ trái phép” trong vụ án Nông trường Sông Hậu? (bauxitevn).
- Trung Quốc không tư nhân hóa đất đai (CAND). BTV: Sẽ hứa hẹn thêm nhiều vụ Ô Khảm mới. Mời bà con xem lại bài: Dân nổi can qua (Mr. Do). – Trung Quốc và nghịch lý của thịnh vượng  –  (RFI). “Nhưng một bài học khác của lịch sử là, những ai bám víu vào quyền hành tuyệt đối, sẽ kết thúc bằng hai bàn tay trắng. Nghịch lý mà một số người trong đảng đã bắt đầu nhận ra, là để đạt đến thành công, Trung Quốc sẽ phải chia tay với cái mô hình đã phục vụ tích cực cho quốc gia này”.
<- Bà Suu Kyi bắt đầu tranh cử  –  (BBC). – Miến Điện: Lãnh tụ thân dân chủ Suu Kyi khởi sự chiến dịch vận động   –  (VOA). – Lãnh đạo đối lập Miến Điện bắt đầu vận động tranh cử  –  (RFI). “Tại thành phố Dawei, diễn văn của bà thu hút nhiều ngàn người. Sau đó họ đã tháp tùng lãnh đạo đối lập đi qua từng làng.  Học sinh mặc đồng phục đứng hai bên đường vỗ tay chào đón. Người dân kéo nhau đi dự mít-tinh để nhìn tận mắt nhân vật lãnh đạo đối lập bị giam cầm, quản chế tổng cộng hơn 17 năm trước khi được tự do vào tháng 11 năm 2010”.
BTV: Ôi, nhìn Miến Điện thấy mà thấy…thèm. Bao giờ Việt Nam được như nước này? Biết đến bao giờ dân mình mới dám chào đón một lãnh tụ đối lập như dân Miến chào đón bà Aung San Suu Kyi? Mà ở VN làm gì có đối lập đâu mà chào đón? Không có tù chính trị, không có bất đồng chính kiến, dưới sự lãnh đạo “sáng suốt, tài tình” của đảng mấy chục năm qua, dân “luôn đồng tình với đảng”, “trên dưới một lòng”, nên đối lập không còn tồn tại ở xứ mình nữa rồi! – Miến Điện cải cách dân chủ được vì đối lập và chính quyền còn tin nhau  –  (RFI). “Tập đoàn quân sự tàn bạo nhưng không dối trá. Khi thấy rằng cần phải mở cửa để khỏi bị Trung Quốc khống chế, họ đã tạo được sự tin tưởng nơi dân chúng và phe đối lập chính trị“. – Mời đọc lại bài: Tìm đâu ra những người xuất chúng? – (Phạm Duy Nghĩa).
- Hàng trăm xe tuần hành chống Putin tại Matxcơva  –  (RFI). – Nguyễn Minh Cần – Về Phong trào phản kháng ở nước Nga – (Dân Luận).
- Bùi Tín: Chuyện nhảm ở triều đình Bắc Triều Tiên  –  (VOA’s blog).
- Chuyện bên Hungari: CẤM SỬ DỤNG TÁC PHẨM ÐỂ PHẢN ÐỐI CÁCH ÐƯA TIN THIÊN LỆCH (NCTG) nhưng không biết có khi nào xảy ra tương tự ở VN? “Ðó là hành động của ông Závada Pál, nhà văn, nhà xã hội học nổi tiếng … không muốn tiếp tục hiện diện trên tư cách một tác giả trong chương trình của Ðài Phát thanh Hungary (MR) vì theo ông, những nguyên tắc biên tập chương trình hiện tại ở Ðài bắt đầu trở nên giống như thời trước 1989.”
KINH TẾ
- Sức bật nào cho du lịch Việt Nam? (NLĐ). Du khách đi tour sông nước tại Bến Tre = >
- Miến Điện hứa miễn thuế 8 năm cho đầu tư nước ngoài   –  (RFI). BTV: Một quyết định khôn ngoan. Coi chừng các nhà đầu tư ngoại quốc hết chuyển vốn FDI từ VN qua Miến Điện!
- Facebook chuẩn bị cổ phần hóa  –  (BBC).
- Diễn đàn Davos không đưa ra giải pháp cho khủng hoảng euro  –  (RFI). – Các cô gái người Ukraine cởi trần, biểu tình ở Diễn Đàn Kinh tế Thế giới đang họp ở Thụy Sĩ (Trần Hoàng).
- Hy Lạp sắp đạt được thỏa thuận về nợ nần   –  (VOA).
- Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy phác họa kế hoạch kinh tế mới  –  (VOA). – Tổng thống Pháp sẽ thông báo tăng thuế TVA  –  (RFI).
- Anh Quốc tìm cách thu hút đầu tư Trung Quốc  –  (RFI).
VĂN HÓA-THỂ THAO
<- Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc qua đời  –  (BBC). Phỏng vấn GS Nguyễn Quang Ngọc, Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học Phát triển: Người xây nền cho ngành Hà Nội học  –  (BBC). Nếu nghe không được, mời bà con bấm vào đây.
- CHUYỆN TÌNH NGUYỄN DU VÀ HỒ XUÂN HƯƠNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- ĐẦU XUÂN 2012, TS CHU HẢO BỖNG DƯNG “ĐỔ ĐỐN” LÀM THƠ (Văn chương +).
- Nhân chuyện mấy cây si và đôi voi đá (Vương Trí Nhàn).
- BỐN NGÀY NỮA Nghệ Thuật Mới số 1 sẽ phát hành (Văn Công Hùng).
- LÊN LẠNG SƠN, NHỚ “HƯƠNG HỒI XỨ LẠNG”  –  (Mai Thanh Hải).
- Nguyễn Hưng Quốc: Tết, nhớ bạn   –  (VOA’s blog).
-  “Chủ nghĩa đanh đá”  (Bee).
- Cây thị quả vuông, tròn và chim Phượng Tràng An (TP).
-  NHỮNG NHÀ VĂN VIỆT NAM NỔI TIẾNG CẦM TINH CON RỒNG NHÂM THÌN BAY XA (Văn chương +).
- Khai hội Đền Trần Thái Bình 2012 (LĐ).
- Hội Hoa Xuân 2012 ở San Jose (Bùi Văn Phú). = >
- MỪNG THỌ CỤ HOÀNG THỊ TÚ TÂM 100 TUỔI  –  (Nguyễn Xuân Diện).
- NSND Tuyết Mai: Một thời và nhớ mãi (SKĐS).
- Những vụ “cãi vã” tóe lửa của sao Việt (SKĐS).
- Giải Úc mở rộng đón Nữ hoàng mới   –  (RFI).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Thông tin mới nhất về tuyển sinh đại học (Thanh Niên). – Mở chuyên ngành giáo dục công dân, công tác Đội  (Thanh Niên). “Sau thời gian học 3 năm rưỡi, sinh viên sẽ được cấp bằng CĐ Trường ĐH Sài Gòn và giấy công nhận chức danh tổng phụ trách Đội của Trường đoàn Lý Tự Trọng. Dự kiến thời gian tuyển sinh vào tháng 4.2012”.
- Mục tiêu đào tạo 29 nghìn tiến sĩ liệu có khả thi? (ND). BTV: Hơn nữa, vấn đề ở “chất”, không phải ở “lượng”. Nước mình có quá nhiều GS, TS, nhưng đã có được bao nhiêu công trình nghiên cứu khoa học giúp ích cho nhân loại? Bao nhiêu công trình khoa học được thế giới biết đến?
- An toàn giao thông là tiêu chí đánh giá học sinh (Thanh Niên).
- Làng nhà giáo văn hóa (Thanh Niên).
- Giáo dục sáng tạo: Yếu tố quyết định sự thành công của trẻ (GDVN).
- Xây dựng bài tập bổ trợ cho học sinh dân tộc thiểu số (Thanh Niên).
- Rác vũ trụ rơi nhanh hơn vì bão mặt trời (VNE).
- Phát hiện khỉ sắp tuyệt chủng tại Nam Mỹ (VNE).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- MỘT KỶ NIỆM “ĂN MÀY” (Nguyễn Quang Vinh).
- MẮT CỦA TRỜI (Nguyễn Quang Vinh).
- Thanh Hóa: Kinh hãi phiên chợ… đánh và chém nhau (DV). BTV: Xin nhạy 2 câu thơ của cụ Tố…, hổng phải Tố Như, mà là Tố Hữu: Có gì tệ trên đời hơn thế? Người với người sống để đâm nhau!
- Khởi tố vụ con phóng hỏa giết cha: Bắt anh ruột đâm chết em (PLTP).
- “Rượu ngoại sản xuất tại Việt Nam” (PL&XH).
- Công an xem cắt tiết heo rừng giữa công viên (DV).
- 6 quận, huyện TP.HCM có ca viêm não mô cầu (TN).
- Cháy lớn ở Peru   –  (VOA).
QUỐC TẾ
- Syria: Các vụ tấn công của lính đào ngũ ngày càng ác liệt  –  (RFI). – Quân Syria tiến vào nhiều khu phố ở Damascus để đẩy bật phe nổi dậy ra khỏi thủ đô  –  (VOA). – Nga chỉ trích quyết định tạm ngưng sứ mạng của Liên đoàn Ả Rập tại Syria  –  (VOA).
- Phiến quân bắt cóc 29 nhân viên Trung Quốc ở Nam Sudan   –  (RFI). – Phe nổi loạn Sudan nói đã bắt giữ nhiều người Trung Quốc   –  (VOA).
- Mật đàm giữa Hoa Kỳ với taliban tại Qatar  –  (RFI). – Các thương thuyết gia Mỹ và Taliban họp tại Qatar  –  (VOA).
- Liên Hiệp Châu Phi họp thượng đỉnh  –  (VOA).
- Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở châu Phi (PLTP).
- Tổng thống Ali Abdullah Saleh của Yemen đến Hoa Kỳ   –  (VOA).
- 3 người bị cảnh sát giết chết trong các cuộc biểu tình tại Bangladesh   –  (VOA).
- Một sĩ quan hồi hưu Papua New Guinea bị kết tội phản loạn  –  (VOA).
- Các ứng cử viên Đảng Cộng hòa ráo riết cạnh tranh với nhau tại Florida   –  (VOA).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 29/01/2012
* RFA: + Sáng 29-01-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét