Trang

Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Chánh văn phòng Tiên Lãng: Chưa biết ai phá nhà vì chưa thấy ai kiện (?)

Chiều 6-2, trao đổi về việc căn nhà anh Đoàn Văn Quý bị phá sập trước mắt lãnh đạo xã Vinh Quang, ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND huyện Tiên Lãng, nói:

“Sau khi cưỡng chế xong, huyện đã bàn giao cho xã từ chiều 5-1, mọi việc xảy ra sau đó thuộc trách nhiệm của xã”.
. Sau khi huyện bàn giao thì căn nhà bị phá sập. Ông có nắm được việc đó không?

+ Làm gì cũng phải có trình tự thủ tục. Hiện nay chỉ mới có thông tin chứ chưa có căn cứ. Người có tài sản mất mát, phá hủy phải có ý kiến. Người ta kiến nghị lên xã thì xã xem xét, kiến nghị lên huyện thì huyện xem xét. Hiện không biết gia đình người ta đã có đơn gì chưa, huyện chưa nhận được gì. Hiện huyện chưa có cơ sở nào để bảo là ai mất mát hoặc ai phá hủy tài sản. Hiện chỉ có báo chí phản ánh chứ không phải phản ánh của gia đình ông Quý hay ông Vươn.
. Chính quyền xã có chịu trách nhiệm trong việc phá nhà?
+ Tôi cho rằng nhà ở ngoài khu vực cưỡng chế nên người có tài sản phải có trách nhiệm bảo vệ tài sản của mình. Nếu có ai phá tài sản, anh phải báo cáo cho cơ quan hoặc địa phương. Phải có báo cáo mới biết để điều tra, chứ bây giờ mà đến báo mất cái này cái kia nhưng không cung cấp cái gì thì làm sao có căn cứ để làm.
. Ông nói người có tài sản phải có trách nhiệm bảo vệ nhưng thực tế khi cưỡng chế, dân có được vào đó đâu?
+ Ai nói là không được vào? Báo chí có được những bức ảnh ở trong đó thì không thể nói là không vào được.
. Sau khi xảy ra vụ phá nhà, huyện có yêu cầu xã báo cáo không?
+ Hiện nay xã chưa báo cáo gì về sự việc đó cả. Bây giờ các cơ quan phải có sự chỉ đạo, thuộc trách nhiệm cơ quan nào thì cơ quan đó phải tiến hành xem xét. Đã có người giao, người nhận rồi.
. Huyện đã báo cáo lên TP nội dung thế nào, đã làm rõ đúng sai chưa?
+ Báo cáo từ việc giao đất đến thu hồi và tổ chức cưỡng chế. Khi bọn mình làm thì bọn mình phải bảo đúng. Còn đúng hay sai thì các cơ quan chức năng như Bộ TN&MT, Thanh tra Chính phủ làm rõ, phải chờ kết luận.
. Kế hoạch của huyện sau khi thu hồi đất của ông Vươn để làm gì, thưa ông?
+ Bây giờ đang lùng nhùng. Tất nhiên là chúng tôi giao cho xã và xã phải có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, báo cáo huyện và tiếp tục cho dân thuê. Còn nếu anh Vươn không chống lại thì anh Vươn có quyền tham gia.
KIM LINH - TRỌNG PHÚ/PLTPHCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét