Trang

Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Giám đốc Công an Hải Phòng: Tôi không đổ lỗi cho dân phá nhà ông Vươn!

Chiều ngày 5/2/2012, trao đổi với phóng viên Petrotimes, Đại tá Đỗ Hữu Ca – Giám đốc Công an TP Hải Phòng đã phủ nhận việc ông phát biểu “đổ lỗi” cho người dân phá nhà ông Vươn.
(Petrotimes xin đăng tải 2 bức ảnh chưa công bố rộng rãi được cho là cảnh máy ủi đang ủi nhà ông Đoàn Văn Vươn).


Ai phá nhà? Ai đổ lỗi?
Một trong những điều gây ra phản ứng mạnh nhất của dư luận chính là phát biểu của ông Đỗ Trung Thoại – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng tại cuộc giao ban báo chí ở Hà Nội khi ông này đổ cho người dân phá nhà ông Vươn. Tuy nhiên, sau đó, trên các phương tiện truyền thông, ông Thoại đã lý giải rằng đó là thông tin của cấp dưới báo cáo lên.
Tuy nhiên, Petrotimes phát hiện ra một chi tiết khác: Đại tá Đỗ Hữu Ca “có vẻ như” cũng đổ lỗi cho người dân phá nhà ông Vươn. Điều này thể hiện trong phát biểu của ông Ca trên Đài truyền hình Hải Phòng phát vào 19h45 ngày 17/1/2012.
Trong video có đoạn ông Ca nói:
“…việc cưỡng chế này được sự đồng tình rất cao của người dân trong khu vực. Hàng trăm người ra đó chứng kiến sự việc này đều rất ủng hộ lực lượng công an. Cho nên khi khám nghiệm hiện trường xong, giao lại cho địa phương thì chính những người dân xung quanh người ta vào đạp đổ, phá đổ. Cho nên việc phá cái chòi ấy (căn nhà hai tầng nhà ông Vươn – PV), chúng tôi kiểm tra lại thì không ai ra lệnh phá và cũng không biết ai làm bởi nhân dân lúc ấy người ta tràn xuống rất đông”.

Chiếc máy xúc phá nhà ông Vươn (Ảnh do người dân chụp lại)
Chưa hết, Đại tá Đỗ Hữu Ca còn có phát biểu khiến nhiều người dễ hiểu rằng: Chính lực lượng thi hành công vụ đã phá nhà ông Vươn. Mong bạn đọc hãy đọc, nghe kỹ đoạn hội thoại.
Trong trường hợp cụ thể này, đây là 1 boongke mà tội phạm dùng chống trả lại lực lượng thi hành công vụ. Thực tế, nó đã đào hầm, đào hầm công sự trong nhà ấy, dùng cái hiên nhà, cái mái nhà trên để chống lại lực lượng công an và quân đội. Cho nên, khi vào để truy quét và trấn áp tội phạm thì lực lượng công an cũng đã phải xới từ dưới nền nhà lên để tìm những vũ khí được chôn dấu ở khu vực này, bới tung nền nhà ra và san bằng cái hầm công sự các đối tượng này dùng để chống trả lại và thực tế đã thu được quả mìn tự tạo từ nơi này”.
Petrotimes còn có thêm những đoạn băng ghi hình trong đó có đoạn Đại tá Đỗ Hữu Ca nói về ngồi nhà của ông Vươn:
“Khu vực 40,3 ha của Đoàn Văn Vươn không được xây nhà ở cho nên dựng lên bất cứ thứ gì thì đấy cũng chỉ là chòi trông cá…. Chòi trông cá xây dựng trong 1 diện tích đất bị thu hồi thì việc phá hay không phá không thành vấn đề”.

Trao đổi với Petrotimes về thông tin trên, Đại tá Đỗ Hữu Ca cho rằng: Ông rất không hài lòng vì đoạn băng của Đài Truyền hình Hải Phòng phỏng vấn sau khi xảy ra vụ việc. Ông cho rằng nó bị cắt gọt không đúng với ý tưởng của ông muốn diễn đạt và ông không đổ lỗi cho ai cả.
Ông cũng cho rằng các cơ quan truyền thông không nên thông tin quá nhiều về vấn đề này nữa và hãy đợi kết quả cuối cùng của cơ quan chức năng.
Chúng tôi thiết nghĩ, việc thông tin đa chiều, lật đi lật lại vấn đề là một việc làm cần thiết để tìm ra sự thật. Bên cạnh việc chờ đợi kết luận, các cơ quan truyền thông cũng phải chủ động trong việc điều tra, tìm hiểu thông tin giúp các cơ quan chức năng – đây là một việc làm cần thiết.
Quả thật, nếu việc này có thật thì lời đổ lỗi này còn “tệ” hơn cả lời của ông Đỗ Trung Thoại – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng. Còn nếu như đoạn băng bị Đài truyền hình Hải Phòng cắt gọt sai ý tưởng của vị Đại tá thì quả thật đó cũng là một việc vi phạm đạo đức nghề nghiệp khó chấp nhận.
Đoạn băng có bị cắt ghép hay không và ý tưởng của Đại tá Đỗ Hữu Ca diễn đạt như thế nào, xin bạn đọc tự nghe và rút ra kết luận cho riêng mình!

Chiếc máy xúc vẫn còn "hiên ngang" đi lại, thế nhưng các cơ quan chức năng Hải Phòng vẫn khó khăn trong việc xác định thủ phạm phá nhà ông Vươn.
Vụ việc ở Tiên Lãng sẽ được tách làm hai
Đại tá Đỗ Hữu Ca cũng cho biết, ông đã cử cán bộ điều tra, thu thập thông tin việc đầm nuôi thủy sản của ông Vươn bị phá hoại.
Khi Petrotimes đề cập đến việc ngôi nhà của ông Đoàn Văn Vươn trên khu đất chưa phải cưỡng chế đã bị phá hủy, rõ ràng là một hành vi “hủy hoại tài sản” nhưng chưa thấy Công an Hải Phòng khởi tố vụ án, Đại tá Đỗ Hữu Ca cho biết ông cũng đã cử cán bộ điều tra cả vụ việc này.
Ông cho biết thêm: Vụ việc phá hoại đầm nuôi thủy sản và phá nhà ông Vươn sẽ được gộp thành một vụ. Còn vụ án “giết người”, “chống người thi hành công vụ” của anh em Đoàn Văn Vươn sẽ được xử riêng.
Hoàng Thắng/Petrotimes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét