Trang

Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Ðiều tra về vụ người Trung Quốc nuôi cá trên vịnh Cam Ranh

KHÁNH HÒA (NV) - Tự xưng chuyên viên hướng dẫn nông dân nuôi thủy sản, sáu người Trung Quốc công khai làm nhà bè nuôi cá mú tại vịnh Cam Ranh, chuyển về quê nhà hàng chục năm nay mà chẳng ai hay.
Mới đây, nhờ cư dân địa phương phát giác và báo chí lên tiếng, chính quyền thành phố Cam Ranh mới bắt tay vào việc kiểm soát hoạt động của nông dân nuôi tôm cá tại vịnh.
Theo báo Tuổi Trẻ, sáng ngày 30 tháng 5, trưởng đoàn kiểm soát là ông Trần Văn Ớt chỉ mới đưa ra lời xác nhận có sáu người Trung Quốc làm bè nuôi cá tại Vịnh Cam Ranh. Ngoài những thông tin ngắn gọn nói trên, ông này không chịu nói gì thêm.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời đại diện đồn biên phòng Cam Ranh nói rằng có 6 người Trung Quốc tự xưng là “chuyên viên nuôi trồng thủy sản” để giúp nông dân địa phương làm bè nuôi tôm hùm, cá mú gần 10 năm nay.
Nhưng theo lời tố giác của một số cư dân địa phương, những người Trung Quốc này đội lốt chuyên viên, làm bè nuôi cá mú rồi vận chuyển về Trung Quốc bán lại.
Một cư dân bán tạp hóa trước cảng thuộc thành phố Cam Ranh quả quyết rằng những người Trung Quốc nói trên còn thuê người Việt Nam săn sóc bè nuôi cá mú.
Ông này tên Nguyễn Văn Quý cho biết: “Có người Trung Quốc đến vịnh Cam Ranh cả chục năm, nhưng cũng có người mới qua vài tháng nay. Họ mang cá giống từ Trung Quốc đến, nuôi lớn rồi xuất cảng về Trung Quốc. Mỗi con cá mú nặng khoảng 20kg bán với giá 1 triệu đồng, tương đương 50 đô mỗi kg. Tính ra giá bán mỗi con lên tới 1,000 đôla.”
Một cư dân ở phường Cam Linh cho biết, số người Trung Quốc nói trên thường đi xuồng từ biển vào đất liền gom mua cá nhỏ chở ra bè cho cá mú ăn. Cư dân này cũng tiết lộ rằng số người Trung Quốc này mua cả cá mú còn nhỏ của nông dân trong vùng về nuôi lớn rồi “xuất cảng” sang Trung Quốc.
Cũng theo báo Tuổi Trẻ, số bè của người Trung Quốc được kết kiên cố, cách cảng Cam Ranh khoảng 200m. Mỗi bè rộng khoảng 100 thước vuông, có cả nhà để ở luôn phía trên.
Cũng theo báo Tuổi Trẻ, lời cáo giác của cư dân làm chính quyền thành phố Cam Ranh lúng túng. Hiện nay, Cảng vụ Nha Trang và chính quyền Cam Ranh đổ thừa qua lại về phận sự điều hành và kiểm soát vùng vịnh. Giám đốc cảng vụ thì nói, “không có chức năng cho phép nuôi thủy sản,” trong khi chủ tịch chính quyền Cam Ranh thì nói việc điều hành vịnh không thuộc về mình.
Trong khi đó theo báo mạng VNExpress, số bè cá của người Trung Quốc hiện nay có khoảng 100 lồng, lớn nổi bật so với bè của nông dân Việt Nam tại đây. Báo này cũng cho rằng những người Trung Quốc làm bè nuôi cá đã có mặt tại vịnh Cam Ranh từ khá lâu, nói rành tiếng Việt và lấy vợ Việt Nam để được tự do hoạt động.
VNExpress còn cho tin số người này hoặc sống trên bè, hoặc trú ngụ tại một khách sạn ở phường Cam Phú, đối diện đồn công an phường. Mỗi tháng có ít nhất ba chuyến tàu ghé lại khu nhà bè của họ nhận cá rồi lại đi.
Còn theo ông Nguyễn Thành Long, đội Quản Lý Thị Trường số 3, có ít nhất 4 trạm thu mua và một trạm nuôi cá bè của chủ Trung Quốc nhờ người Việt Nam đứng tên giùm.
Còn theo báo Thanh Niên, có khoảng 11,400 lồng nuôi cá mọc lên tại vịnh Cam Ranh trên diện tích lên tới 800 ha, và tất cả đều hoạt động bất hợp pháp.
Chiều ngày 31 tháng 5, chính quyền tỉnh Khánh Hòa chính thức yêu cầu thuộc cấp phúc trình về sự việc trên. (PL)



Lồng nuôi cá của người Trung Quốc tại vịnh Cam Ranh. (Hình: báo Tuổi Trẻ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét