Trang

Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2012

Dân Hà Nội ăn gà phế thải từ Trung Quốc

HÀ NỘI (NV) -Một phúc trình của ngành Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam cho biết mỗi ngày có hơn 10 tấn gà phế thải từ Trung Quốc vào Hà Nội.

Gà phế thải từ Trung Quốc tràn sang Hà Nội, giá rẻ như bèo. (Hình: báo Tiền Phong)

Báo Sài Gòn Tiếp Thị trích phúc trình của Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Hà Nội hôm 26 tháng 7 xác nhận mỗi ngày có ít nhất 10 tấn gà phế thải Trung Quốc được bày bán tại chợ gia cầm Hà Vỹ, ở huyện Thường Tín, Hà Nội.

Phó giám đốc sở này là ông Nguyễn Huy Ðăng cho biết tất cả số “gà phế thải” này đều đã “quá lứa,” chứa rất nhiều chất kháng sinh, kích thích tố, không còn đủ phẩm chất dinh dưỡng. Ðược các trạm chăn nuôi ở Trung Quốc thải ra, thương lái Trung Quốc tìm cách đẩy về Hà Nội để bán cho các nhà hàng, quán ăn và các bà nội trợ.
Ông Nguyễn Huy Ðăng còn ước lượng số gà được bày bán tại thị trường Hà Nội mỗi ngày khoảng 70,000 con, trong đó gà Trung Quốc “phế thải” chiếm chừng 70%.
Cũng theo ông Nguyễn Huy Ðăng, người Trung Quốc không ăn gà phế thải vì gà được nuôi để đẻ trứng, cho ăn toàn chất kích thích tố nên độc hại cho người. Các trạm chăn nuôi ở Trung Quốc chỉ dùng loại gà phế thải này chế biến thành thức ăn gia súc.
Trong khi đó thì người Việt Nam ham rẻ nên mua lại của thương lái Trung Quốc với giá 6,000 đồng, tương đương 30 cent mỗi ký mang về Việt Nam bán lại với giá gấp cao gấp ba. Các nhà hàng ở Hà Nội chỉ mua loại gà này để chế biến các món ăn vì giá rẻ, lời nhiều.
Ðáng lo là người dân Hà Nội ăn thịt gà độc hại “thoải mái” mà không hay.
Báo Sài Gòn Tiếp Thị còn cho biết, Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Hà Nội thú nhận đã “bó tay trước vấn đề nan giải này.”
Ông Nguyễn Huy Ðăng còn nói: “Xe chở gà dởm chạy ngày chạy đêm, chúng tôi không sao kiểm soát hết được. Hơn nữa, gà không nói được tiếng... Trung Quốc nên chúng tôi làm sao có bằng cớ để xác định đó là gà nhập lậu để xử?” (PL)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét