Trang

Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Truy tố 11 quan chức chóp bu Vinashin

Tổn thất công quỹ 45 triệu đô la
VIỆT NAM (TH) - Bộ Công An Việt Nam vừa đề nghị truy tố 11 quan chức thuộc “tập đoàn” Vinashin về tội làm thiệt hại cho nhà nước trên 45 triệu đô la sau khi giai đoạn 2 của cuộc điều tra kết thúc.

Tàu Bạch Ðằng mua đắt và bán rẻ. (Hình: báo Người Lao Ðộng)

Tất cả 11 quan chức cao cấp của Vinashin bị coi là có tội gồm các ông bà: Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinashin, Phạm Thanh Bình 58 tuổi; Tổng giám đốc Vinashin, Trần Quang Vũ 53 tuổi; Trưởng ban Kiểm soát của “tập đoàn” Trần Văn Liêm 56 tuổi; Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Tàu thủy Hoàng Anh, Nguyễn Văn Tuyên 49 tuổi; Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Ðầu tư Cửu Long, Nguyễn Tuấn Dương 45 tuổi; Chủ tịch Công ty thành viên Cái Lân và Tổng giám đốc Công ty Ðầu tư Phát triển Hải Hà, Tô Nghiêm 52 tuổi; Tổng giám đốc Công ty Tài chính thành viên Trịnh Thị Hậu 47 tuổi; Phó tổng giám đốc Công ty Tài chính thành viên và giám đốc Công ty cho thuê Tài chính Hoàng Gia Hiệp 39 tuổi; Phó tổng giám đốc Công ty Hoàng Anh-Vinashin, Ðỗ Ðình Côn 49 tuổi.
Hai người còn lại là tổng giám đốc công ty tài chính thành viên, Hồ Ngọc Tùng 53 tuổi và trưởng phòng kinh doanh công ty vận tải Viễn Dương Vinashin, Giang Kim Ðạt 34 tuổi đã bỏ trốn hiện đang bị truy nã.


Theo VNExpress, kết luận điều tra của công an Việt Nam xác định tội danh của chín nghi can nêu trên là gây tổn thất cho nhà nước Việt Nam hơn 900 tỉ đồng, tương đương với 45 triệu đô la. Nhóm cán bộ lãnh đạo “chim đầu đàn ngành kỹ nghệ nặng Việt Nam” đã thực hiện hàng loạt dự án mà không hiểu sao tất cả đều bị đình đốn hoặc thua lỗ chỉ sau một thời gian hoạt động ngắn ngủi.

Con tàu Vinashin sắp chìm vì nạn tham nhũng. (Hình: VNExpress)

Trong các thương vụ kỳ lạ này có vụ mua chiếc tàu Hoa Sen trị giá hàng chục triệu Euro; xây dựng nhà máy nhiệt điện Cái Lân, Sông Hồng; mua tàu hút bùn trị giá bạc triệu đô của Cam Bốt; bán vỏ tàu Bạch Ðằng... nhưng tất cả chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn rồi nằm “ụ.”
Cuộc điều tra của công an Việt Nam kéo dài 10 tháng qua cho thấy các cán bộ chóp bu của “tập đoàn” Vinashin đã “móc ngoặc làm ăn phi pháp và vụ lợi,” thay vì nói thẳng là hành vi tham nhũng. Số cán bộ này liên kết với nhau mua đồ rẻ, đồ cũ... rồi kê giá lên cao để tính tiền với nhà nước Việt Nam và cuối cùng không sử dụng được lâu, dẫn tới thất thoát gần 50 triệu đô la tiền thuế của người dân trong nước.

Chủ Tịch Hội Ðồng Quản Trị Vinashin Phạm Thanh Bình. (Hình: VNExpress)

Theo báo Tuổi Trẻ, chỉ có vụ gây thất thoát tại công ty Hoàng Anh-Vinashin được tách ra để gọi đích danh “vụ án tham nhũng.” (PL)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét