Trang

Thứ Tư, 23 tháng 11, 2011

100 ngày ông La Thăng

Hiệu Minh
Bên Mỹ và nhiều nước tiến bộ, người ta thường đánh giá lãnh đạo cao cấp qua 100 ngày đầu tiên, 3 tháng để cấp dưới nắn gân, đủ biết có giữ được ghế hay không.
Có lẽ xuất phát từ chuyện mang thai của các bà mẹ. Thai dưới 3 tháng hay bị sảy. Nếu qua 100 ngày coi như đã đậu.
Làm quan cũng như bà mẹ có thai. Vượt được 100 ngày đầu tiên coi như thành công.

 Thầy Nhân và 100 ngày với chữ KHÔNG
Mình thương thầy Nguyễn Thiện Nhân, rất hiền, có tâm, nhưng không hiểu tại sao lại bắt đầu kế hoạch tấn công Bộ Giáo dục toàn bằng chữ KHÔNG.
Nói không với tiêu cực trong thi cử, nói không với việc chạy theo thành tích, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và nói không với ngồi nhầm lớp.
Sau mấy năm “không” trên đường Lê Thánh Tông, nơi ngành giáo dục già cỗi tọa lạc, khó mà thích hợp với thầy Nhân. Bộ GD toàn thích có: có thành tích để báo cáo cấp trên, có tiêu cực mới có mầu, có ngồi nhầm lớp thì sau này lớn lên mới ngồi nhầm ghế. Mà người ta bảo, chính thầy Nhân mới ngồi nhầm ghế.
Trong giao tiếp, nói KHÔNG (từ chối) là khó nhất. Từng học ở Harvard, tại sao thầy Nhân chọn chữ khó này để rồi đi làm…Phó Thủ tướng, phụ trách chung chung.
Bộ trưởng 100 ngày với chữ LA
Tai nạn kinh hoàng, oto điên đâm xe máy. Ảnh: VNE
Bộ trưởng Đinh La Thăng rút kinh nghiệm lỗi lầm của thầy Nhân nên dùng chữ LA, không phải nốt nhạc La thăng (A#), mà ông la hét thực sự.
Khi nhậm chức, ông la rằng:”Bộ trưởng là tư lệnh lĩnh vực ngành phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được toàn quyền quyết định chiến đấu, tiến hay lùi, nếu chờ xin phép thủ trưởng ở nhà thì sẽ lỡ cơ hội”.
Rồi la về đột phá “Bộ Giao thông sẽ tập trung giải quyết 3 khâu đột phá chiến lược. Thứ nhất là đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thứ hai là tình trạng tai nạn giao thông, thứ ba là ùn tắc giao thông”.
La đường sắt cao tốc hay nhất “Tôi cho rằng khi đất nước có đủ điều kiện thì mới làm đường sắt cao tốc. Trong 5 năm tới nếu kinh tế phát triển đến mức độ nào đó thì sẽ làm đường sắt cao tốc, còn nếu chưa được như vậy thì phải tính toán ở thời điểm khác thích hợp hơn”.
Rồi “Bộ Giao thông sẽ ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc Bắc Nam, nâng cấp đường sắt hiện có, cân đối phát triển đường quốc lộ, tỉnh lộ, giao thông nông thôn”.
Ông hét, đòi tiêu hủy xe đua, thét ra lửa, trảm 7 tướng cho đến thời điểm hiện tại. Rồi ông kêu nhân viên đi xe bus, cấm xe cá nhân lưu hành, quát tháo cán bộ, cấm chơi golf, một quyết định gây nhiều tranh cãi.
Có người kêu ông hành xử không hợp hiến, ông nghiến răng, rỉ tai đồng nghiệp “Khi làm lãnh đạo, ngoài quy định của pháp luật thì phải chấp nhận quy định của cơ quan, đơn vị. Nếu anh muốn tự do như người dân bình thường, đừng làm lãnh đạo nữa”, ý nói việc chơi golf làm mất uy tín ngành, lơ mơ là ông tiền trảm hậu tấu.
100 ngày sắp tới
Chắc nhiều người mong nước ta được vài Bộ trưởng như ông Đinh La Thăng, năng nổ, quyết đoán. Ông hơn rất nhiều các vị chỉ lo mát đít, chả dám nói, chả dám làm, đụng đâu cũng ú ớ, chẳng biết cái ghế nóng bao giờ.
Nói 10 làm được 3-4 cũng phước cho dân. Ông đã cho vài tướng dốt nát, lười biếng về đuổi gà cho vợ. Ông đi thử xe bus, lái xe máy đến văn phòng, đánh đông dẹp bắc các dự án. Người ta gọi là hiện tượng Đinh La Thăng cũng có lý.
Tổng Cua chỉ mong một điều thôi. Trong 3 tháng nữa, ông giúp giảm thiểu tai nạn giao thông thì tốt biết bao, mỗi tháng bớt đi 50 người bị chết.
Theo số liệu thống kê, bình quân ở nước ta mỗi năm có 11.929 người chết và 9.290 người bị thương do tai nạn giao thông gây ra.
Ông từng thừa nhận “Nếu so sánh với đại thảm hoạ kép sóng thần và động đất xảy ra tại Nhật Bản ngày 11/3/2011 vừa qua, số người chết vì tai nạn giao thông một năm bằng 75,55% (số người chết do thảm họa sóng thần là 15.790 người), số người bị thương vì tai nạn giao thông bằng 156,58% (số người bị thương do thảm họa sóng thần là 5.933 người)”.
Chết tai nạn giao thông khổ lắm. Chết ở đâu, Thổ địa nhận xác ở đó. Sau 100 ngày linh hồn mới về với gia đình. Là tư lệnh ngành giao thông, ông La Thăng chắc hiểu điều này.
Con số 100 có ý nghĩa lớn lắm. Nó quyết định cho một sinh linh ra đời, giúp Bộ trưởng giữ chiếc ghế nóng để quan lộ hanh thông sau này.
Hơn ba tháng nữa với chữ LA dưới nhiều góc độ mà giảm thiểu những linh hồn phải lang thang trên đường quốc lộ, thì nhiều người tin trong tương lai, ông Đinh La Thăng sẽ tiến xa.
Nhưng nếu ông chỉ la hét mà không hành động thì người ta sẽ “ăn giỗ” 100 ngày chiếc ghế của ông. Khi đó, thầy Nhân sẽ nhường chiếc ghế “chung chung” cho ông La Thăng vì chính thầy chỉ nói mà không làm được gì trong ngành giáo dục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét