Trang

Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2011

Thái Hà thắp nến cầu nguyện ‘cho nhà cầm quyền biết tôn trọng sự thật’

HÀ NỘI 12-11 (TH) - Nhân dịp Lễ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam, chiều tối ngày Thứ Bảy 12 tháng 11 năm 2011, khoảng hơn 4,000 giáo dân đã đến nhà thờ giáo xứ Thái Hà tham dự một thánh lễ đặc biệt và đồng thời tham dự buổi thắp nến cầu nguyện.
Ðây không phải là lần đầu tiên nhà thờ Thái Hà tổ chức những buổi thắp nến cầu nguyện với số người tham dự đông đảo như vậy. Từ khi bùng nổ các cuộc đấu tranh đòi tài sản của giáo xứ và đòi hỏi nhà cầm quyền tôn trọng sự thật từ năm 2008 đến nay, rất nhiều thánh lễ và buổi thắp nến cầu nguyện đã được tổ chức.



Các linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân cùng thắp nến cầu nguyện tại nhà thờ Thái Hà chiều Thứ Bảy 12 tháng 11, 2011. (Hình: Nữ Vương Công Lý)


Hôm Thứ Sáu, giáo xứ đã ra một thông báo “Vào lúc 19 giờ Thứ Bảy ngày 12 tháng 11 năm 2011, tại Ðền Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp - giáo xứ Thái Hà sẽ có thánh lễ thắp nến để cầu nguyện cho: 1. Quốc thái dân an; 2. Công lý-sự thật được tôn trọng; 3. Nhà cầm quyền Hà Nội trả lại tu viện đang mượn làm bệnh viện Ðống Ða cho Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, trả lại đất hồ Ba Giang cho giáo xứ Thái Hà.”
Thánh lễ và buổi thắp nến cầu nguyện diễn ra trong sự căng thẳng giữa giáo xứ và Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà đấu tranh đòi lại tài sản đã bị nhà cầm quyền hoặc “mượn” rồi lời luôn hoặc cướp đoạt ngang xương, suốt từ nhiều chục năm qua. Nhiều tài liệu đã được phổ biến rộng rãi trên Internet chứng minh cho quyền sở hữu của giáo xứ và Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà cùng với những chứng cứ “mượn”.
“Trong bài giảng lễ, Linh Mục Giuse Ðỗ Ðình Tư đã khởi từ ý nghĩa nguyên thủy của chữ ‘tử đạo’ là làm chứng cho Thiên Chúa, Ðấng là đường là sự thật và là sự sống, đồng thời mời gọi cộng đoàn hiện diện hãy can đảm lên tiếng, dấn thân cách mạnh mẽ cho công lý và hòa bình.” Trang mạng Nữ Vương Công Lý tường thuật thánh lễ ngày Thứ Bảy 12 tháng 11 năm 2011. “Sau thánh lễ, hàng ngàn ngọn nến đã được thắp lên diễn tả nỗi lòng và một khát vọng cháy bỏng mong cho quê hương đất nước được cường thịnh, sự thật được tôn trọng và pháp luật được thực thi.”
Nhà thờ Thái Hà đã tổ chức rất nhiều những buổi cầu nguyện cho quê hương đất nước, từ chuyện cầu nguyện cho việc dừng khai thác Bauxite tại Tây Nguyên, cho tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, cho nạn nhân của những bất công xã hội, cho đến những vấn đề, sự kiện liên quan tới giáo hội như Tam Tòa, Loan Lý, Ðồng Chiêm, Cồn Dầu...



Một số người tham dự các cuộc biểu tình ở Hà Nội đến tham dự thánh lễ và đốt nến cầu nguyện tại nhà thờ Thái Hà. (Hình: Nữ Vương Công Lý)


Chính vì vậy, quý vị linh mục và giáo dân Thái Hà được coi như cái gai ở trong mắt nhà cầm quyền.
Các lời yêu cầu trả lại tu viện, đất đai để phục vụ cho nhu cầu rất lớn trên một diện tích quá nhỏ bị khống chế như hiện nay, đều không được nhà cầm quyền đáp ứng. Giáo xứ Thái Hà đã lập một bảng điện tử với hàng chữ “Yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội trả lại tu viện đang mượn làm bệnh viện Ðống Ða cho Dòng Chúa Cứu Thế và trả lại hồ Ba Giang cho giáo xứ Thái Hà”. Nhà cầm quyền địa phương ra quyết định “phạt hành chính” và bắt gỡ bỏ.
Tuy nhiên, chính xứ Thái Hà, LM Nguyễn Văn Phượng đã nộp đơn kiện nhà cầm quyền quận Ðống Ða vì cho quyết định đó là trái luật. Bởi vì bảng điện tử đó “không phải quảng cáo thương mại” nên không bị chế tài hành chính như các hoạt động thương mại.
Ngày 3 tháng 11 năm 2011, nhà cầm quyền CSVN đưa một đám côn đồ trên dưới 100 tên có sự hộ tống và chỉ huy của công an tới uy hiếp nhà thờ Thái Hà. Nhà xứ đã đánh chuông, trống báo động.
Ngày 27 tháng 10 năm 2011, một số linh mục và tu sĩ đã đến UBND quận Ðống Ða nộp đơn đòi trả tài sản. Hiện nhà cầm quyền đang có dự án xây dựng cơ sở “xử lý nước thải” cho bệnh viện Ðống Ða. Ðiều này có dấu hiệu bất thường vì nhà cầm quyền thành phố đang có chủ trương di dời tất cả các bệnh viện ra khỏi các khu vực đông dân cư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét