Trang

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

GS Đặng Hùng Võ phản biện thông tin về vụ Tiên Lãng

Phản ứng của GS Đặng Hùng Võ về trả lời của ông nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng về việc thuê đất của gia đình ông Vươn.

Ngay sau khi nhóm phóng viên VOV thực hiện xong cuộc phỏng vấn ông Lưu Quang Yên, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng trong giai đoạn 1992-2000, phóng viên VOV đã phỏng vấn ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường để tìm hiển thông tin phản hồi về việc này.
PV: Thưa ông, ông vừa nghe cuộc PV của Đài TNVN với ông Lưu Quang Yên, vậy quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?
GS Đặng Hùng Võ
Ông Đặng Hùng Võ
: Tôi cho rằng, từ trước đến nay, pháp luật của nước ta chưa bao giờ cho phép cấp huyện tự định ra thời hạn sử dụng đất và hạn mức diện tích sử dụng đất.

Như vậy, huyện Tiên Lãng tự làm việc này, chắc chắn đã làm chuyện sai phạm pháp luật rất lớn. Từ trước đến nay, thời hạn và hạn mức diện tích sử dụng đất được quy định trong luật khung, tức là Luật đã được Quốc hội thông qua. Cũng có một số trường hợp giao cho cấp tỉnh có thể định chứ không bao giờ cấp huyện có thẩm quyền làm việc này.
Thứ 2, giải thích rằng, bây giờ cho thuê thì đúng. Tôi cho rằng giao đất ở Tiên Lãng thường giao quá hạn mức cho phép theo Quyết định 773 năm 1994 do Thủ tướng Chính phủ quy định. Theo quy định đó là từ 3 -10ha, nhưng hiện nay là giao nhiều hơn số này và phần giao nhiều hơn thì có thể chuyển sang thuê.
Nhưng chuyển sang thuê thì chỉ làm thủ tục chuyển sang thuê chứ chưa bao giờ pháp luật quy định là phải thu hồi rồi mới chuyển sang thuê, điều này không đúng. Luật pháp đã hướng dẫn cụ thể về việc này.
Thứ 3, quyết định ở Tiên Lãng giao đất cho nhân dân ở đó thì hoàn toàn viết là giao đất. Chúng ta phải thực hiện quy định của pháp luật về chuyện giao đất chứ không thể nói rằng, ở trong trường hợp này thì vận dụng khác đi.
Tôi cho rằng tất cả câu chuyện ở đây ít nhất là việc hiểu pháp luật của cấp huyện là không đúng và như vậy, vận dụng gây ra những bức xúc của nhân dân.
PV: Theo ông, hướng giải quyết vụ việc này nên như thế nào?
Ông Đặng Hùng Võ: Tôi cho rằng hướng giải quyết tất nhiên là vẫn phải chờ hết quyết định thời hạn giao đất, chúng ta xử lý như thế nào. Mà đây là một nội dung rất lớn trong chính sách của Nhà nước về mặt đất đai sẽ được Ban chấp hành Trung ương thảo luận dự kiến vào giữa năm nay, trong khi chúng ta tổng kết Nghị quyết 26 tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.
Chắc chắn Quốc hội cũng sẽ có quyết định khi thông qua Luật đất đai mới vào trước ngày 15/10/2013 theo tiến trình. Đây là quyết sách rất lớn mà chúng ta phải chờ đợi.
Còn trong phạm vi hiện hành, chúng ta phải thực hiện theo Nghị định 181, quy định rằng không có chuyện Nhà nước thu hồi đất vì lý do đất hết hạn. Đối với diện tích vượt quá hạn mức 10ha thì chúng ta chuyển sang thuê.
PV: Xin cảm ơn ông./.
Nhóm PV VOV/VOV Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét