Trang

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng nói về việc ông Vươn thuê đất

“Đất giao cho ông Vươn là thuộc loại đất không được gia hạn sử dụng khi hết thời hạn sử dụng”-ông Lưu Quang Yên, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng khẳng định.
Hiện nay dư luận đang rất quan tâm đến vấn đề huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) giao cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng diện tích ở vùng bãi 14 năm là sai quy định của pháp luật và Luật Đất đai, vì đây là diện tích sử dụng đất nông nghiệp nên thời hạn phải là 20 năm chứ không phải 14 năm.
Liên quan đến vấn đề này, nhóm phóng viên VOV đã tìm gặp ông Lưu Quang Yên, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng trong giai đoạn 1992-2000 (thời kỳ đã giao diện tích đất này cho hộ gia đình ông Vươn).
PV: Có ý kiến cho rằng, việc huyện Tiên Lãng giao cho ông Vươn 14 năm là sai quy định của pháp luật, mà thực tế phải là 20 năm. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?
Ông Lưu Quang Yên: Đối với đất giao cho ông Vươn, không chịu sự điều chỉnh của Nghị định 64 của Chính phủ về việc giao đất lâu dài cho hộ nông dân sản xuất.

Ngày 23/1 (mùng 1 Tết), sau khi công an xã và những “người lạ” rút khỏi đầm, người thân ông Đoàn Văn Vươn đã về dựng lều ngay trên nền nhà đổ nát (Ảnh: VNE)


Đất này thuộc đất chưa sử dụng nhưng huyện đã có một dự án sử dụng đất này vào mục đích di dân, phát triển kinh tế xã hội cho vùng kinh tế ở đây. Vì vậy việc giao thời gian bao nhiêu năm là căn cứ vào tiến trình thực hiện dự án này của huyện. Mà tiến trình thực hiện dự án này là trọng thời gian từ 10-15 năm, nên chúng tôi chỉ giao đất cho Vươn trong khoảng thời gian ấy và hết thời gian là thu hồi, không có chuyện gia hạn, để còn phục vụ dự án.
PV: Thưa ông, theo ký kết của UBND huyện Tiên Lãng và hộ gia đình nhà ông Vươn thì thời hạn sử dụng diện tích đó là 14 năm. Vậy theo ký kết là hết thời hạn. Nhưng bây giờ hộ nhà ông Vươn có nhu cầu tiếp tục được UBND huyện tiếp tục giao cho sử dụng diện tích này. Nhưng chính quyền huyện Tiên Lãng lại lý giải rằng phải thu hồi để cho thuê. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Ông Lưu Quang Yên: Đất giao cho ông Vươn là thuộc loại đất không được gia hạn sử dụng khi hết thời hạn sử dụng.
Đất giao cho ông Vươn trong thời gian trước đây là theo cơ chế không thu tiền sử dụng đất. Còn ngày nay, vùng bãi này theo Luật đất đai năm 2003 thuộc loại đất cho thuê, nên giao cho ông Vươn không được gia hạn, nhưng gia đình ông Vươn có nhu cầu sẽ làm đơn xin thuê và địa phương sẽ ưu tiên cho gia đình ông Vươn thuê để sản xuất là đúng.
PV: Xin cảm ơn ông./.
Nhóm PV VOV/VOV Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét