Trang

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng: Mảnh đất ma – ngôi nhà ma!

Trong khi vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng đang gây tranh cãi quyết liệt, người ta bắt đầu phát hiện ra những thông tin lạ lùng…

Đất nhà ông Vươn là “đất ma”!
Lần theo các văn bản về việc huyện Tiên Lãng cho ông Đoàn Văn Vươn thuê đất, thu hồi đất Petrotimes phát hiện ra một chi tiết khá bất ngờ.
Sau vụ cưỡng chế nhà ông Vươn chỉ còn là đống gạch vụn.
Thông báo số 29 – TB/HU của Ban Thường vụ huyện ủy Tiên Lãng (ngày 18.1.2012), huyện Tiên Lãng từ năm 1992 đến năm 2000, huyện đã đưa 1.431ha đất đầm, bãi vào mục đích nuôi trồng thủy sản. Trong đó, UBND huyện Tiên Lãng giao 515ha đất cho 56 hộ gia đình; UBND các xã hợp đồng cho 219 hộ thuê 583ha; diện tích còn lại 333ha, UBND thành phố giao cho tổ chức thuê theo thẩm quyền.
Ngày 4/10/1993, UBND huyện Tiên Lãng ban hành quyết định số 447/QĐ-UB giao cho ông Đoàn Văn Vươn, quê ở xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, diện tích 21ha đất bãi biển khu vực nam cống Rộc thuộc xã Vinh Quang (phần giáp đê quốc gia) để nuôi trồng thủy sản. Quá trình sử dụng ông Đoàn Văn Vươn đã đắp bờ bao để có thêm diện tích sử dụng.
Ngày 2/3/1997, ông Vươn làm đơn xin giao đất bổ sung phần diện tích lấn chiếm ngoài diện tích được giao. UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định số 220/QĐ-UB giao bổ sung cho ông Vươn 19,3ha giáp với diện tích đã giao.
Như vậy, với 2 quyết định trên, ông Vươn được sử dụng 40,3 ha đất để nuôi trồng thủy sản.
Đến năm 2005, UBND TP Hải Phòng đã ký quyết định thu hồi 4,8 ha đất đầm nuôi trông thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn để giao cho Tổng đội Thanh niên xung phong 13- 5 triển khai dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nuôi tôm xuất khẩu.
Quyết định này công nhận đất nhà ông Vươn là đất nông nghiệp hạng 5. Với diện tích đất bị thu hồi, ông Vươn được nhận 271 triệu đồng tiền bồi thường.
Như vậy, có thể nhận ra, diện tích đất của ông Vươn chỉ còn 35,5 ha (40,3 ha trừ đi 4,8 ha).
Thế nhưng trong quyết định thu hồi – cưỡng chế mới ban hành vẫn ghi nguyên vẹn diện tích đất nhà ông Vươn là 40,3 ha. Chẳng hiểu huyện Tiên Lãng lấy đâu ra con số như vậy.
Sai số “con voi chui lọt lỗ kim” này chỉ có thể xuất phát từ 2 khả năng: Thứ nhất là chính quyền tắc trách; thứ 2 là đất ông Vươn… có ma.
Ma” phá nhà ông Vươn
Sau khi ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phát biểu “do dân bức xúc nên phá nhà ông Vươn” thì đã nhận được phản ứng rất dữ dội từ người dân Tiên Lãng. Người dân trong khu vực lí giải rằng sau khi cưỡng chế, xảy ra nổ súng hiện trường bị phong tỏa và người dân không được phép tiếp cận khu vực trên. Cho đến khi vụ việc kết thúc thì lực lượng công an xã tiếp cận bảo vệ khu vực này.
Như vậy, khả năng người dân phá nhà ông Vươn gần như đã được loại trừ.
Ngày 2/2/2012, Chánh văn phòng huyện Tiên Lãng Ngô Xuân Khánh trả lời trên Đài Tiếng nói Việt Nam và khẳng định rằng: Chính quyền huyện Tiên Lãng không có ai tham gia phá nhà ông Vươn. Đây cũng là khẳng định của nhiều quan chức huyện Tiên Lãng trước đó.
Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang cũng khẳng định xã không ai phá nhà ông Vươn.
Đại tá Đỗ Hữu Ca - Giám đốc Công an TP Hải Phòng.
Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP Hải Phòng cũng khẳng định: Lực lượng công an không phá nhà ông Vươn!
Đến thời điểm nay, vụ việc nhà ông Vươn bị phá vẫn chưa thể làm rõ. Có chăng là ở hai nguyên nhân: thứ nhất là bệnh đùn đẩy trách nhiệm; thứ 2 là căn nhà này cũng có ma nốt.
Có lẽ vì xác định đây là “căn nhà ma” nên mặc dù tài sản người dân bị hủy hoại rõ ràng mà Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca vẫn chưa khởi tố vụ án “Hủy hoại tài sản công dân” để điều tra.
Hoàng Thắng/Năn lượng mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét