Trang

Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Tin Chủ Nhật, 19-02-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<- GHI TRÊN ĐIỂM TỰA (CHI MA, THÁNG 2/1979)  —  (Mai Thanh Hải/Trần Nhương).  – NGÃ XUỐNG, KHI CHƯA NHẬN QUÂN HÀM…  —  (Mai Thanh Hải).  – Hai mươi bốn năm trước, 64 người con đất Việt hy sinh ở Gạc Ma (Trường Sa)   –   (Người Ba Đồn).
- Cuộc chiến VN qua ống kính Don McCullin   –   (BBC). “Cuộc chiến tại Việt Nam là một cuộc chiến hết sức phức tạp. Nó không chỉ đơn thuần là cuộc chiến giữa miền Bắc và miền Nam Việt Nam, mà còn là Chiến Tranh Lạnh, chiến tranh ý thức hệ, và còn có thể là cuộc chiến giành độc lập nữa”. BTV: Kính mời bà con xem lại bài viết của GS Lê Xuân Khoa, được viết hồi 7 năm trước, lúc đó đã nổ ra một cuộc tranh luận rất lớn (có sự tham gia của nhà phê bình Nguyễn Hòa), và vẫn còn kéo dài đến ngày nay: Ba mươi năm gọi tên gì cho cuộc chiến? – (BBC).

- Bi tráng “Khúc tráng ca biển” (VNN). = >
- THƯ CHỊ BÙI THỊ MINH HẰNG VIẾT TỪ TRẠI THANH HÀ GỬI CÁC CON  —  (Nguyễn Xuân Diện).  – Thăm tù   —  (Người buôn gió).  – Bà Bùi Hằng ‘vẫn tuyệt thực’   –   (BBC). – ‘Chúng tôi rất xót xa cho chị Hằng’   –   (BBC).
- Tiên Lãng bỏ quên ai phá nhà Đoàn Văn Vươn - (Cu làng cát).  – Vụ Tiên Lãng: Trách nhiệm người đứng đầu (NLĐ). – Bao giờ Tòa án Nhân dân Tối cao mới kiểm điểm?   —  (Đông A). “Chỉ có bắt đầu kiểm điểm từ cấp cao nhất, cấp Tòa án Nhân dân Tối cao, thì các cấp tòa án thấp hơn mới có thể nghiêm túc kiểm điểm được. Làm sao cấp dưới có thể kiểm điểm nghiêm túc được khi chính cấp trên hôm qua bảo đúng, hôm nay bảo sai? Chỉnh đốn Đảng là gì nếu không phải chính là chỉnh đốn từ cấp cao nhất xuống?”
- Vụ Tiên Lãng: Ông Vươn phạm tội gì? (NLĐ). “Trong tình thế bị dồn vào bước đường cùng, ông Đoàn Văn Vươn đã dùng súng đạn hoa cải để chống lại những người xâm phạm đến lợi ích hợp pháp của mình… Căn cứ vào những hành vi trong thực tế ông Vươn đã thực hiện thì chỉ có thể buộc tội ông Vươn theo tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng…”. BTV: Báo chí đã đưa tin, “ông Vươn không hề có mặt tại nơi cưỡng chế, khi ‘chiến sự’ xảy ra thì ông Vươn đang đi kiện”. Nếu đúng như vậy thì ông Vươn không thể phạm tội như báo Người Lao Động đã nêu, vì ông không có mặt ở hiện trường thì làm sao có thể “cố ý gây thương tích…”?
<- BI HÀI NHÀ Ở TẠM CỦA GIA ĐÌNH ĐOÀN VĂN VƯƠN (Nguyễn Quang Vinh). – Phỏng vấn LS Trần Đình Triển: ‘Điều tra ai dỡ bỏ bàn thờ nhà ông Vươn’   –   (BBC). Mời bà con bấm vào đây nghe audio.
- Bùi Văn Bồng: SỰ THÁCH THỨC PHÁP LUẬT VÀ DƯ LUẬN   —  (Người lót gạch).  – TÍNH NGƯỜI VÀ TÌNH NGƯỜI (Jasmine).  – CHỜ NGÀY TRU DI   —  (Sơn Thi Thư). “Hải Phòng có vụ Đồ Sơn/ Bây giờ Tiên Lãng còn hơn gấp mười./ Bao nhiêu câu chuyện nực cười/ Phá nhà, cướp đất…nói lời quàng xiên./ Nhân dân vạch mặt, chỉ tên:/ Điền, Ca, Thoại, Khánh, Thành, Liêm, Chuân, Hiền,”.  – TÂM SỰ CỦA BÁ KIẾN - (Cu làng cát).
- Nhìn từ “vụ Tiên Lãng”: Lỗi không nằm ở luật đất đai!  —  (Lê Nguyên Hồng).  – Luật sư TRỊNH MINH TÂN: BA CÂU CHUYỆN VỀ ĐẤT (Quê choa). – Mất đất, không được đền bù còn bị sách nhiễu   –   (RFA).
- Nhật ký mở mấy trang bái phục chị Hiền Đức   –   (Nhát sĩ Tô Hải). “ ‘Chính quyền Trung Ương chẳng qua là sự phóng to chính quyền Tiên Lãng Hải Phòng’ thì …còn chờ đợi gì nữa mà chị không hành động để xóa bỏ cái ‘mô hình phóng to Tiên Lãng-Hải-Phòng’ đó đi!BTV: Nghe ông cụ U90 trò chuyện với bà cụ U80 (Tính đến ngày 12-12 năm nay thì cụ Lê Hiền Đức tròn 80 tuổi, nên vẫn còn là U80), mà con lo cho 2 cụ, nhỡ 2 cụ bị “cắt mạng” là cư dân mạng buồn lắm, vì không còn tiếng nói 2 cụ nữa.
- CON CỪU, PHẢN KHÁNG và “Xin cho mây che đủ phận người”  –   (Dân Luận).
- Nguyễn Ngọc Già – Dân trong nước còn “lấn cấn”, huống gì Việt kiều!   –   (Dân Luận). – Mời xem lại bài đã điểm: Chúng tôi, Việt Kiều vẫn còn rất… lấn cấn – (DLB).
- Việt Nam ‘cần hiện đại hóa cả chính trị’   –   (BBC).  – Thử hiện đại hóa từ đây coi: Hạ Đình Nguyên- BÀI DIỄN VĂN GIẢ ĐỊNH CỦA MỘT TỔNG BÍ THƯ TƯỞNG TƯỢNG - (Người lót gạch).
- Tôi đã vận động đảng & chính phủ bỏ “nhiệt liệt chào mừng” như thế nào? (Trương Duy Nhất).
- Nguyễn Hưng Quốc: Trường hợp Ngô Bảo Châu   –   (VOA’s blog). “Chỉ tiếc là Ngô Bảo Châu không dừng lại ở quyết định từ chối làm trí thức mà còn muốn khuyên người khác đừng làm trí thức bằng cách đánh đồng trí thức với lao động trí óc, lại là thứ lao động thuần tuý chuyên môn, ở đó, sản phẩm chứ không phải trí tuệ và óc phê phán, mới đáng kể”. Mời xem lại các bài cùng tác giả: Ai là trí thức?   –   Trí thức và phản biện xã hội   –   Trí thức là một lựa chọn và bài  661. “Con người tự do” thành “chú cừu thông thái”?
- GS. Neal Koblitz: Góp ý cho Viện Toán Cao Cấp   –   (BBC). “Tôi rất lo ngại nguy cơ lãng phí tiền chính phủ cho những dự án hào nhoáng nhưng không hiệu quả… VIASM không thể trở thành một tổ chức cao cấp tách rời thực tế Việt Nam. Tại nhiều nước, các viện kiểu này dành tài nguyên để tạo quan hệ và uy tín quốc tế, chứ không tham gia mấy vào sự phát triển nội tại của đất nước”.  Nhưng VN luôn luôn khác nước khác ông ơi. Nó cần … đồ trang sức!  – GS Niel Koblitz góp ý cho Viện toán cao cấp (Zetamu).
- Robert Pattinson diện áo khoác Việt Nam quảng bá “Bel Ami” (24h). – Robert Pattinson in Pringle of Scotland & Dockers | 2012 Berlinale Film Festival – “Bel Ami” Photocall (The Fashion Court). Robert Patitinson mặc áo khoác có in hình bản đồ việt nam, với dòng chữ “When I die I’ll go to heaven because I’ve served my time in hell”, nghĩa là: Khi chết, tôi sẽ lên thiên đường vì trong quãng đời của mình, tôi đã sống và làm việc ở địa ngục. =>
- Blog của Đại sứ Anh: Nghĩ chút về tính công khai minh bạch ngoại giao  —  (Nguyễn Vĩnh).
- Chuyện đời đại sứ Bài 1: Vào đời ngoại giao, về đại sứ Vũ Hắc Bồng (PLTP).
- Từ đổi giờ học đến hạn chế nhập cư (TBKTSG). “… cần có những chính sách phát triển cân đối nhằm tạo ra các cơ hội kinh tế cho vùng nông thôn và giảm thiểu các ưu tiên vốn có ở các đô thị để hạn chế quá trình di cư từ nông thôn ra đô thị.”
- Dẹp bỏ các điểm đỗ xe và cấm đỗ xe trên 262 tuyến phố: Đừng để dân “chống đối”! (PLTP).  – Thí sinh… Nhân Dân (PLTP).  – Chống kẹt xe kiểu TP.HCM (PLTP).
- Tuyển dụng công chức, viên chức: Kỳ I Công dân kiện sở nội vụ ra tòa   —  (Người Ba Đồn).   – Thi tuyển công chức: Đây rồi, Đợt này cấp xã toàn người giỏi  —  (Người Ba Đồn).
< – Chuyện vợ liệt sỹ từ chối nhà tình nghĩa ở Hà Nội  “chỉ vì lý do quận muốn đưa ra các cam kết, trong đó không cho thừa kế” (VOV).
- TIÊN QUỐC LÃO ĐẶNG ĐÌNH TƯỚNG (1649 – 1735): CÓ ĐỨC, VỰC ĐƯỢC TƯƠNG LAI (Văn chương +).
- Một số nước thành viên muốn hạ thấp tầm mức bản Tuyên ngôn nhân quyền ASEAN   –   (RFI). “Lào là quốc gia lên tiếng mạnh mẽ nhất đòi đặt các quyền của quốc gia lên trên các quyền và quyền tự do cơ bản của con người. Lập trường này được Việt Nam và Malaysia ủng hộ”.
- Bình Nhưỡng bác bỏ đề nghị của Seoul cho các gia đình bị ly tán được gặp gỡ   –   (RFI).
- Phó Chủ tịch Trung Quốc kết thúc chuyến công du Hoa Kỳ   –   (VOA).  – Tập Cận Bình đánh giá chuyến đi Mỹ là “thành công mỹ mãn”    –   (RFI). – Chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình: Tăng cường tin cậy chiến lược (NLĐ).
- Thêm một tăng sĩ Tây Tạng thiệt mạng sau khi tự thiêu    –   (VOA). – Thêm một nhà sư Tây Tạng tự thiêu phản đối Bắc Kinh   –   (RFI).
- GHẾ TỔNG THỐNG HUNGARY SẼ CÓ CHỦ MỚI? (NCTG).
- Bí mật vẫn bao trùm ngày và nơi sinh của Charlie Chaplin   –   (RFI). Vua hề Charlot trong bộ phim “The kid” năm 1921 (Public domain) = >
KINH TẾ
- Nhà băng vẫn liều mạng “đi đêm” lãi suất (Infonet).
- Ngày càng nhiều biệt thự triệu đô bỏ hoang (Infonet).  – Bất động sản “bất động” đến bao giờ? (ĐT).
- Tiếp sức người nghèo lo nhà ở (NLĐ).
<- Tỉ phú trầm kỳ (NLĐ).
- Trung Quốc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc với ngân hàng (TTXVN).
- Kế hoạch cứu nguy thứ nhì cho Hy Lạp sắp được chấp thuận    –   (VOA).
- TT Obama kêu gọi tưởng thưởng cho các nhà sản xuất tạo ra việc làm   –   (VOA).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Sen hồng là Quốc hoa? (NLĐ).
- Đà Nẵng: Xót lòng trước cảnh “lăng Ông”,… thành bãi hoang phế (DT).
- đã tới, đã thấy, đã thua   —  (Nhị Linh).
- Phim Việt năm lần “trượt” giải Oscar (PLTP). = >
- CÁCH MẠNG THƠ VÀ “NHỮNG DI CẢO TỐI” CỦA VŨ ANH VŨ (Nguyễn Trọng Tạo).
- NHÀ THƠ LÊ THỊ MÂY ĐOẠT GIẢI NHẤT CUỘC THI THƠ “ĐÂY BIỂN VIỆT NAM” (Văn chương +).  - NHÀ THƠ ĐỖ DOÃN PHƯƠNG: CÓ NẰM MƠ CŨNG KHÔNG NGHĨ MÌNH ĐOẠT GIẢI.
- Hoàng Minh Tường: LÂM QUANG MỸ, THA NHÂN TRONG “CHIỀU RƠI TRÊN SÓNG” (Trần Nhương).
- Thái Hòa: Cứ thèm đóng vai hài (NLĐ).
- “Giao diện” đẹp: bằng chứng của sự nỗ lực! (TTCT).
- Vesoul 2012 vinh danh Kore-Eda và Trần Anh Hùng   –   (RFI).
- Năm ứng viên tranh đăng cai Thế vận hội 2020    –   (VOA). – Cổ vật Olympic tại viện bảo tàng Hy Lạp bị cướp    –   (VOA).
- Nếu như … vượt biên, Bóng đá VN sẽ vào top 10 châu Á vào năm 2030? (TTXVN). “Tại cuộc hội thảo, nhiều chuyên gia cũng như người hâm mộ đánh giá cao việc Việt Nam có một tầm nhìn, chiến lược dài hơi bài bản cho nền bóng đá.” Nghe muốn ói!
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Văn hóa học ứng dụng: “Lối mở” ngành nghề cho thí sinh khối C, D (DT).
<- Học sinh Việt Nam đạt điểm SAT I kỷ lục (TT).
- Ba Lan phong hàm GS cho Tiến sĩ Trần Vĩnh Hùng (DT/QV).
- Nghĩ về “hội thảo”, “tập huấn” và thời loạn tiên tri  —  (Nghiên cứu GDVN).
- Đại học cho người già (SK&ĐS).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Nổ mìn phá đá tìm thi thể nạn nhân lở đất Mai Châu (TTXVN).
- Khẩn cấp dập dịch cúm gia cầm (TN).  – Xử lý địa phương giấu dịch cúm gia cầm (NLĐ).  – Hoãn công bố nghiên cứu về H5N1 (NLĐ).
- Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới (Phần 1)   –   (RFA).
- Chợ vẫn lo “bà hỏa” (NLĐ).
- Chuyên gia giao thông Nhật Bản Iwata Shizuo: Việt Nam có thể giảm ngay một nửa vụ tai nạn giao thông (TTCT). Ông Iwata Shizuo  = >
- Canada tặng xe lăn cho người khuyết tật ĐBSCL (TTXVN).
- Các sát thủ máu lạnh thoát chết vì… còn ‘teen’ (VNN).
- Xe điện là vấn nạn sức khỏe ở Trung Quốc (VNN).
QUỐC TẾ
- Chiến hạm Iran băng qua Kênh đào Suez    –   (VOA). – Chiến hạm Iran tiến vào Địa Trung Hải, Israel cảnh giác   –   (RFI).  – Mỹ, EU dè dặt về đề xuất của Iran muốn đàm phán trở lại    –   (VOA). - Chiến tranh ngầm Israel – Iran: Dấu ấn Mossad (NLĐ).  – Lo ngại về cuộc Chiến tranh Lạnh mới (TN).  – Anh lo ngại Iran gây ‘chiến tranh lạnh’   –   (BBC).
- Syria: Binh sĩ bắn vào người biểu tình ở Damascus   –   (VOA).  – Đặc sứ Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên ở Syria chấm dứt ngay bạo lực   –   (RFI).   – TQ thúc giục Syria chấm dứt bạo lực   –   (BBC). – Phe nổi dậy Syria kêu gọi biểu tình ngày 19-2 (PLTP).
< - Phe ủng hộ ông Putin huy động tập hợp biểu tình   –   (RFI). – Hàng chục ngàn người tuần hành ủng hộ ông Putin (TTXVN). – Putin đã từng bốn lần bị mưu sát (Kichbu/directadvert.ru).  – Anekdot về Putin (Kichbu/anekdot.ru).
- Latvia trưng cầu dân ý về tiếng Nga   –   (RFI). – Latvia bỏ phiếu việc chọn tiếng Nga làm ngôn ngữ chính thức thứ nhì    –   (VOA).
- Hồng Kông điều tra về vợ ứng cử viên lãnh đạo hành pháp   –   (RFI).
- Cuộc giải phẩu tim Nhật Hoàng thành công    –   (VOA). – Cuộc giải phẫu tim Nhật hoàng Akihito thành công   –   (RFI).
- Các nhà lãnh đạo Somalia thỏa thuận thành lập chính phủ  –   (VOA).
- LHQ kêu gọi điều tra vụ cháy nhà tù ở Honduras (TTXVN).
- Ukraine bổ nhiệm hàng loạt lãnh đạo quân đội mới (TTXVN).
- Vatican : đấu đá bè phái bị báo chí phanh phui   –   (RFI).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 18/02/2012;  + Trang địa phương – 18/02/2012.
* RFA: + Sáng 18-02-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét