Trang

Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Vợ liệt sỹ từ chối nhà tình nghĩa ở Hà Nội vì chính quyền quận yêu sách đánh đố

Dù đang phải thuê nhà ở, nhưng bà Hà đã từ chối nhận nhà tình nghĩa chỉ vì lý do quận muốn đưa ra các cam kết, trong đó không cho thừa kế.

Mấy ngày qua, dư luận ở quận Hà Đông, thành phố Hà Nội “nóng” lên trước vụ việc bà Nguyễn Thị Hà, vợ liệt sĩ Bùi Xuân Liên từ chối nhận ngôi nhà tình nghĩa mà phường Hà Cầu, quận Hà Đông xây tặng. Vì sao người vợ liệt sĩ đang phải đi thuê nhà lại từ chối căn nhà hết sức ý nghĩa này?
Sự thể là, để giúp đỡ, giải quyết khó khăn về nhà ở cho vợ liệt sĩ Bùi Xuân Liên là bà Nguyễn Thị Hà, ngày 22/7/2011, UBND quận Hà Đông có Công văn giao cho UBND phường Hà Cầu làm chủ đầu tư xây nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Hà bằng ngân sách của quận. Đến nay, ngôi nhà có diện tích 37m2 đã được hoàn thành.
Người dân địa phương cũng như chính quyền quận Hà Đông cho rằng, việc xây nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Hà là việc làm hết sức có ý nghĩa đối với gia đình có công với cách mạng, đặc biệt là trong hoàn cảnh bà Nguyễn Thị Hà phải đi thuê nhà ở mấy năm nay.
Ông Bùi Văn Thức, Chủ tịch Hội cựu chiến binh phường Hà Cầu cho biết: “Bà Hà hiện nay không có chỗ ở nên việc UBND thành phố chỉ đạo UBND quận Hà Đông cấp nhà cho bà, theo tôi là hợp lý. Nói về tình nghĩa, việc thờ cúng liệt sỹ lâu dài cũng đúng với tinh thần của quyết định”.

Bà Nguyễn Thị Hà trong buổi giao nhà ngày 14/2/2012

Ngôi nhà đã được hoàn thành, nhưng điều bất ngờ là trong buổi lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Hà ngày 14/2 vừa qua, gia đình bà đã từ chối nhận nhà.
Theo bà Nguyễn Thị Hà, việc chính quyền ra một số điều kiện ràng buộc bà khi tiến hành bàn giao nhà là “điều không thể chấp nhận được”. Theo đó, Quyết định của UBND quận Hà Đông ghi rõ: “Bà Nguyễn Thị Hà được sử dụng căn nhà trên để ở và làm nơi thờ cúng liệt sỹ Bùi Xuân Liên, không được cho thuê, chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, thế chấp”.
Bà Hà cho rằng, đây chẳng khác nào là một quyết định “đánh đố”, bởi nay mai khi bà không còn sống, ai dám chắc chính quyền không lấy lại? Nếu con bà không được thừa kế thì còn đâu nơi thờ cúng liệt sĩ.
Nguyện vọng của bà Nguyễn Thị Hà là UBND quận Hà Đông thay đổi một số điều kiện ràng buộc trong quyết định giao nhà thì bà mới nhận nhà. Cụ thể là bỏ nội dung “không được thừa kế” và thay vào đó là được sử dụng lâu dài, còn các nội dung khác thì vẫn không đổi.
“Tôi chỉ có nguyện vọng quận ủy và các cơ quan đoàn thể cho gia đình tôi được sử dụng lâu dài căn nhà này để thờ cúng liệt sỹ”, bà Hà chia sẻ.
Làm việc với phóng viên Đài TNVN, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho rằng, sỡ dĩ chính quyền có những quy định như vậy là để đề phòng sau khi nhận, bà Hà có thể bán căn nhà này. Bởi, trước đây, thị xã Hà Đông cũng đã một lần cấp đất cho gia đình bà Hà, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, chữa trị bệnh tật, bà Hà đã bán diện tích đất ở của mình.
Về việc bỏ, thay đổi một số nội dung trong quyết định giao nhà cho bà Nguyễn Thị Hà, ông Nguyễn Văn Trường khẳng định, UBND quận Hà Đông sẽ đáp ứng nguyện vọng này của bà Nguyễn Thị Hà.
Theo đó, sau khi xem xét kiến nghị, quận đồng ý bỏ từ “ không được thừa kế” để bà Hà yên tâm. Ông Trường cũng bày tỏ, “bác Hà ở thì không sao, còn quy định là nhằm tránh trường hợp khi thừa kế xong rồi lại bán nhà. Như vậy là rất khó đối với địa phương trong quá trình giải quyết đối với các hộ chính sách về nơi ở”.
Việc xây và giao nhà cho vợ liệt sĩ Bùi Xuân Liên là việc làm chính đáng, tình nghĩa, khắc sâu đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta đối với gia đình có công với cách mạng. Nhưng rõ ràng, một số quy định của quận Hà Đông là chưa hợp lý. Là cơ quan quản lý nhà nước, phường Hà Cầu và quận Hà Đông có thể có nhiều cách để vừa thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với gia đình có công với cách mạng, vừa quản lý tốt về mặt hành chính, nhà đất./.
Tít bài do Cu Làng Cát đặt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét