Trang

Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

Cái gốc của bệnh viện quá tải

Phan Lợi
Tương tự như một số vị bộ trưởng mới nhậm chức, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có chuyến “vi hành” tại TP.HCM về tình trạng quá tải tại các BV và thái độ được mô tả của bà là… không khỏi “choáng”!
 Đúng là không choáng sao được khi thấy bệnh nhân tại BV Ung bướu lóp ngóp bò từ gầm giường ra chào đón mình. Và cũng không quá tải sao được khi số giường thực kê của BV chỉ có 631 giường nhưng số bệnh nhân điều trị nội trú tới… 1.807 người và số ngoại trú 9.510 người!

 Thực sự thì không phải vào tận TP.HCM mà chỉ cần ra khỏi trụ sở Bộ ở Giảng Võ (Hà Nội), đi quá một con phố là đến BV Nhi Trung ương, bộ trưởng sẽ có ngay thực tế tương tự! Còn nếu đi khoảng 3 km đến BV K Trung ương, tình cảnh còn bi đát hơn khi hành lang BV đó còn không đủ chỗ cho bệnh nhân… ngồi; muốn vào WC phải… đi ủng!
Vì thế những giải pháp mà Bộ thống nhất hôm qua với UBND TP.HCM về giảm tải BV sẽ vẫn chỉ là tình thế, khi mà con bệnh ngày một đông mà cơ sở khám, chữa bệnh ít được phê duyệt hơn các dự án địa ốc, nhà ở cao tầng!
 Còn nhớ năm năm trước khi mới nhậm chức, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, người vừa rời chức chủ tịch UBND TP Hà Nội, cũng dẫn theo hàng loạt lãnh đạo ngành của Hà Nội “vi hành”. Và tại buổi làm việc với lãnh đạo BV, ông Triệu đã tuyên bố giải quyết tình trạng quá tải trong vẻ mặt ủng hộ của giám đốc các Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng…
 Nhưng rồi đến nay công trình mở rộng BV ấy vẫn chưa hoàn thiện, quá tải vẫn hoàn… quá tải!
 Mới hay việc xây thêm (hoặc mở rộng) BV không chỉ phụ thuộc vào ý chí một người, dù là lãnh đạo ngành, bởi nói gì thì nói, giường bệnh không… sinh lời khủng như các căn hộ cao cấp và cửa đầu tư BV hiện quá hẹp cho tư nhân!
 Nhớ lại 20 năm trước, dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng (theo tuyến cố định) cũng thế. Lúc đó chỉ có xe quốc doanh và bến bãi nhà nước nên hành khách cứ… đạp lên nhau mà mua vé; lèn nhau trong các xe “chuồng cọp” mà về bến. Chỉ khi ông Bùi Danh Lưu (cũng là cha đẻ cầu Thăng Long) lên bộ trưởng, mở ra chính sách “xe biển trắng” tạo điều kiện cho tư nhân tham gia dịch vụ này thì hành khách mới lên ngôi “thượng đế”…
 Do đó bệnh quá tải BV cần được chẩn trị từ gốc, tức là phải quy hoạch mặt bằng cho nó (cấm mọi dự án thương mại xâm phạm) và mở cửa cho mọi nhà đầu tư đấu thầu công khai, chứ các biện pháp phân tuyến không thể giải quyết hết được!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét