Trang

Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

LỊCH SỬ NHÀ DÒNG CHÚA CỨU THẾ VÀ GIÁO XỨ THÁI HÀ.

NGUYỄN KHẮP NƠI
 Nhà Dòng Chúa Cứu Thế và Giáo Xứ Thái Hà, được thành lập từ năm 1929, xây cất trụ sở vào năm 1931, đã bị chính quyền Cộng Sản Hà Nội . . . mượn hết hai tòa nhà của Nhà Dòng, chỉ còn lại ngôi nhà thờ nhỏ hẹp.
Đêm 16 11 2011 rạng sáng ngày 17 11 2011, chính quyền Hà Nội đã cho đám dân phòng, công an chìm, công an sắc phục tới chặn đường hành hung giáo dân, các vị lãnh đạo tôn giáo và cho xe xúc đất, ủi đất, xe cần trục . . . tới đào đất, đặt 3 thùng chứa nước loại cực lớn để làm cái mà chúng gọi là “Trạm Xử Lý Nước Thải” chính thức lấy đất của Nhà Dòng Chúa Cứu Thế và Giáo Xứ Thái Hà. Linh mục Chánh Xứ Thái Hà – Giuse Nguyễn Văn Phượng đã phản đối việc chiếm đất này của chính quyền Hà Nội và gởi thơ cầu cứu đi khắp  các nơi.
Công luận khắp nơi lên tiếng phản đối thái độ đàn áp tôn giáo của chính quyền Cộng sản Hà Nội, đã hành hung giáo dân và chiếm đoạt tài sản của Nhà Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà. Công luận mà tôi đề cập ở đây  bao gồm không những giáo dân gốc Việt, những người Việt theo các tôn giáo khác, mà còn có các người dân Úc, những vị lãnh đạo của các tôn giáo khác và các chính trị gia.
Để thấu hiểu hoàn cảnh của các Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế và các giáo dân Giáo Xứ Thái Hà, đã và đang bị chính quyền Cộng Sản Hà nội hành hung, đàn áp, cướp đất,
Cũng để tìm hiểu ngọn nguồn những lý do và hành động mà bọn bạo quyền Hà Nội đã đưa ra để biện minh và triệt hạ Nhà Dòng và giáo dân Thái Hà,
Chúng ta hãy đi vào từng chi tiết và diễn tiến của Nhà Dòng và hành động đàn áp,  cướp bóc của bọn độc tài đảng trị Việt cộng.

LỊCH SỬ NHÀ DÒNG CHÚA CỨU THẾ VÀ GIÁO XỨ THÁI HÀ.

Theo tin tức đăng trong trang báo điện tử www.giaoxuthaiha.org:
“Từ năm 1928, các giám mục người Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha . . . đã mua một miếng đất có diện tích là 61,455 m2 cách Hà Nội khoàng 5km (nay thuộc Quận Đống Đa) để xây Nhà Dòng Chúa Cứu Thế. Sau hơn một năm xây cât, Nhà Dòng đuợc khánh thành vào ngày 7 tháng Năm năm 1929. Năm 1931, một ngôi nhà 3 từng được xây thêm để làm nơi trú ngụ và sinh hoạt cho các chủng sinh. Nhà Thờ Thái Hà cũng đã được xây cất và khánh thành vào năm 1935. Đến năm 1937, do chủng sinh tới học càng ngày càng đông một ngôi nhà ba tầng nữa được xây theo hình chữ L (thước thợ) để làm nơi giảng dậy, hành lễ cho toàn giáo xứ Thái Hà.
Sau khi Miền Bắc rơi vào tay Cộng sản vào năm 1954, bọn chúng theo chủ thuyết vô thần, đã tìm cách dẹp bỏ tất cả các tôn giáo, mục tiêu chính là Nhà Dòng Chúa Cứu Thế và Giáo Xứ Thái Hà, một giáo xứ có đất đai thật rộng rãi, hai căn nhà lầu 3 từng, nằm ngay trung tâm của Hà Nội.
Vào thời điểm của hiệp định Geneve 1954 chia đôi đất nước, cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội vẫn còn lại 3 linh mục và 2 tu sĩ :

Tu sĩ Clemet Đạt bị bắt đi tù năm 1962

Tu sĩ Marcel Văn bị bắt đi tù và bị chết trong tù.

Cha Paquette, quốc tịch Canada, bị tống xuất qua cửa Khẩu Lạng Sơn ngày 19.10.1958

Cha Côté, quốc tịch Canada ,bị trục xuất  năm 1959 cùng với các thừa sai  ngoại quốc cuối cùng còn ở lại Bắc Việt.

Còn lại một mình Cha Giuse Vũ Ngọc Bích kiên trì giữ Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Nằm liệt trên giường, hai mắt đã mù lòa nhưng đầu óc còn minh mẫn, Cha Bích chậm rãi trò chuyện với người học trò của 50 năm về trước.

Rồi Cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích qua đời ..
Trong đoạn băng video thực hiện ngày 28 03 2002, phỏng vấn Linh mục Giuse Vũ Ngọc Bích (Chánh Xứ Thái Hà vào những năm 1954) đã kể lại những hành động chiếm đoạt đất đai cũng như nhà của của nhà dòng, như sau:

“Nhà Dòng có hai căn phố chính. Một căn xây vào năm 1931 và căn kia xây vào năm 1937, hình thước thợ. Vào năm 1959, khi các Linh mục người ngoại quốc đã không còn có mặt ở Hà Nội nữa, Ủy Ban Nhân Dân Quận Đống Đa đã bắt đầu những hành động chiến đoạt tài sản của nhà dòng. Một hôm, đại diện của Ùy Ban đã gởi giấy mời tôi đền trụ sở, cho biết họ muốn mượn tòa nhà xây năm 1937 (tòa nhà xây hình thước thợ) để làm bệnh viện. Tôi trả lời họ:
Đây là tải sản của nhà dòng, tôi không có quyền cho mượn. Các ông muốn mượn thì phải hỏi cấp trên của tôi ở Sài Gòn ấy, chứ tôi không có quyền cho mượn được đâu.”
Khi nghe tôi nói như vậy, họ đập bàn trả lời tôi:
“Ông không có quyền thì chúng tôi có quyền!”
Câu nói này tôi nhớ lắm, nhớ mãi.
 Thế là tôi đi về.
Mấy ngày hôm sau, bọn họ kéo đến nhà dòng đông lắm, tôi đi công việc, không có   mặt, chỉ có Thầy Đạt, Clemet Đạt ở đó thôi. Họ đưa ra một tờ giấy đánh máy sẵn, yêu cầu Thầy Đạt ký vào đồng ý cho mượn nhà làm bệnh viện. Thầy Đạt trả lời  họ:
“Đây là việc của bề trên, tôi không thể ký.”
Họ nhìn quanh nhìn quẩn, thấy có một cụ già giáo dân đứng gần đó, tên là Cai Tần, họ gọi ông cụ này lại, bắt ký vào giấy đồng ý cho mượn nhà. Ông cụ này chỉ là một giáo dân mà thôi, chứ không hề có chức sắc gì trong hội đồng mục vụ hay là trong nhà dòng gì cả. Họ bắt ông ký chứ chẳng giải thích là ký làm cái gì?
Cai Tần ký xong, họ tuyên bố:
“Thế là hợp pháp rồi!”
Và ra về.
Ngày hôm sau, họ đưa học trò nhỏ tới rất nhiều, nói rằng muợn nhà làm trường học, mãi đến năm 1960 họ mới dời trường học đi để làm bệnh viện, gọi là “Bệnh Viện Đa Khoa Đống Đa”
Một thời gian sau nữa, họ nói rằng vì bệnh nhân đông quá, xin mượn thêm hai phòng ở tòa nhà thứ nhất nữa (tòa nhà xây năm 1931).
Đến năm 1972, họ lại nói rằng:
“Do nhu cầu cần thêm phòng cho bệnh viện, chúng tôi cần mượn hết căn phố thứ nhất, chúng tôi sẽ xây cho nhà dòng một căn nhà nhỏ bên cạnh nhà thờ”
Năm 1973, chính quyền lại cử một số đại diện đến ép tôi cho mượn đất và những phần còn lại trong hai căn phố để cho bộ đội đóng quân.
Thế là họ đuổi chúng tôi ra khỏi hai căn phố.
Chúng ta hãy xem sơ đồ dưới đây để biết tài sản, đất đai của Nhà Dòng Chúa Cứu Thế từ lúc khởi đầu có tới hơn 60,000 m2 mà cho đến nay chỉ còn lại 2,700m2.
 
  TÌNH HÌNH HIỆN TẠI CỦA DÒNG CHÚA CỨU THẾ VÀ GIÁO XỨ THÁI HÀ:
Tháng 4 năm 2011, nhà cầm quyền Hà Nội cho báo chí đăng tin về việc cho đấu thầu dự án “nâng cấp” bệnh viện Đống Đa và Bệnh viện Saint Paul Hà Nội và lập “Trạm Xử Lý Nước Thải” ở bên cạnh bệnh viện Đống Đa, ngay trong khuôn viên của Dòng Chúa Cứu Thế và Giáo Xứ Thái Hà.
Sau đó, Sở Y Tế Hà Nội cho một đoàn vào Nhà thờ Thái Hà để “Thông báo” cho giáo xứ, cho Nhà Dòng việc họ tự quyết định xây dựng, cải tạo Tu viện của Nhà Dòng.
Toàn thể tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và giáo dân Giáo xứ Thái Hà cực lực phản đối hành động đen tối này của nhà cầm quyền Hà Nội và quyết tâm sẽ bảo vệ Tu viện bằng mọi giá. Ngày 23 10 2011, Linh mục Giuse Nguyễn Văn Phượng, Chính xứ Thái Hà, đã cho lắp đặt một bảng đèn điện tử với  dòng chữ:
 “Yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội trả lại Tu viện đang mượn làm bệnh viện Đống Đa cho Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và trả lại Hồ Ba Giang cho Giáo xứ Thái Hà”.
Bảng này được đặt ở nơi cao nhất trong khuôn viên tu viện, cho mọi người đọc thấy mỗi khi đêm về.
Thế nhưng, thay vì xem xét yêu cầu chính đáng này để trả lại Tu viện cho Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và Giáo xứ Thái Hà, chiều ngày 26/10/2011 một phái đoàn hùng hậu của thanh tra Sở Văn hóa và Du lịch Hà Nội cùng với công an chìm nổi với máy quay phim, chụp hình đã kéo đến Tu viện lập biên bản ra lệnh cho UBan Nhân Dân phường Quang Trung mời linh mục Giuse Nguyễn Văn Phượng, Chính xứ Thái Hà ra làm việc “ về việc nhà thờ Thái Hà lắp đặt và sử dụng bảng điện tử, pano không đúng quy định” và “Đưa nội dung tuyên truyền trái pháp luật”.
Ngày 31-10, UBND quận Đống Đa -Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5487/QĐ-XPHC xử phạt hành chính 1.500.000 đồng đối với ông Nguyễn Văn Phượng, linh mục Chính xứ Nhà thờ Thái Hà (số 2, ngõ 180 phố Nguyễn Lương Bằng, phường Quang Trung, quận Đống Đa) vì hành vi vi phạm trật tự công cộng quy định tại điểm p, khoản 3, Điều 7 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội.

Nếu sau 10 ngày kể từ ngày ra quyết định, ông Nguyễn Văn Phượng không chấp hành quyết định trên sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ bảng điện tử LED theo quy định.

Đêm 16 11 2011 rạng sáng ngày Thứ năm 17 11 2011

Bên trong nhà thờ, giáo dân đang đọc kinh cầu nguyện,  

Lúc này là 23h, hàng trăm công nhân, dân phòng, cảnh sát chìm, cảnh sát nổi cùng với đủ loại xe cơ giới chở vật liệu đã xuất hiện chung quanh khu vực bệnh viện Đống Đa.
Đúng 1 giờ sáng, xe cần câu bắt đầu hoạt động, câu 3 bồn chứa nước từ ngoài vào trong sân bệnh viện Đống Đa. Giáo dân và Cha Xứ ra tìm hiểu nguyên nhân thì đều bị công an và dân phòng ngăn trở, hành hung, không cho vào chỗ các bồn chứa đang được đưa vào. Mày móc và công nhân làm việc suốt đêm, tới khoàng 4 giờ sáng mới ngưng tiếng động.
Vào ngày 18 11 2011, Linh Mục Vũ Khởi Phụng, Bề Trên Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội đã nộp đơn yêu cầu Ùy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội trả lại đất và những tài sản khác đã mượn của Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà.
Từ năm 1975, khi đã chiếm được miền Nam, bọn Việt Cộng cũng đã làm những hành động cưỡng chiếm nhà cửa tài sản của dân chúng. Nếu cá nhân đứng lên phàn đối, chúng cho công an bắt ngay lập tức, đem đi đâu không ai biết. Đối với các cơ sở tôn giáo, chúng đem chiêu bài: Mở trưởng học, xây bệnh viện, nhà giữ trẻ . . . để ngang nhiên lấy đi những cơ sở tiện nghi  và đất đai này. Sau một thòi gian, mọi thứ đã chìm vào im lặng, chúng mới đem ra chia nhau mà chiếm đóng.
Hơn ba mươi lăm năm trôi qua, tình hình vẫn không được cải thiện, việc đàn áp tôi giáo, chiếm đoạt tài sản đất đai của các tôn giáo vẫn còn xẩy ra.
Một chế độ độc tài không tôn trọng người dân, khống chế tôn giáo, một chế độ cai trị dân bằng công an, cảnh sát, bắt bớ, giam cầm bất cứ ai không cần xử án, không cần luật pháp như chế độ Cộng Sản tại Việt Nam phải bị đào thải, phải bị hủy dịêt.
Người dân Việt Nam ở tại Hà Nội, Sài Gòn và khắp các nơi trên thế giới đã đồng loạt đứng lên biểu tình phản đối, yêu cầu chính phủ nơi họ cư ngụ phải có thái độ với chính quyền Cộng sản Việt Nam, làm áp lực để chúng phải tôn trọng nhân quyền, và những quyền căn bàn của con người.
Đức Giám mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang thăm Thái Hà
Nghe tin nhà cầm quyền Hà Nội đã đưa cảnh sát, công an, an ninh các loại và nhiều thiết bị, xe cộ vào khu vực Tu viện của Dòng Chúa Cứu thế – Thái Hà nhằm bắt đầu chiến dịch làm thay đổi dấu tích, xóa bỏ tu viện mà bọn chúng đã mượn làm bệnh viện Đống Đa, sáng ngày 20/11/2011, Đức cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục Giáo phận Thái Bình đã ghé thăm, bày tỏ sự cảm thông và sẽ ủng hộ các linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân giáo xứ Thái Hà.
Tùy Viên Tòa Đại Sứ Mỹ đã đến thăm Giáo Xứ Thái Hà.
Vào lúc 15giờ 20, ngày 18 11 2011, ông Michael Orana, tùy viên của Tòa Đại Sứ Mỹ  đã đến thăm các linh mục, tu sĩ và bà con giáo dân giáo xứ Thái Hà.
Ông Michael Orana cho biết: Ông rất ngỡ ngàng khi biết tình trạng đàn áp tôn giáo đã xảy ra tại Hà Nội, vì mới cách đây một tuần tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn, đại diện chính quyền Cộng sản Việt Nam đã báo cáo:
“Tình hình nhân quyền tại Việt Nam được tôn trọng”
Mà bây giờ, những việc vừa xảy ra tại giáo xứ Thái Hà thì hoàn toàn ngược lại những gì được báo cáo.
 
Sau cuộc trò chuyện, gặp gỡ các linh mục tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, ông đi bắt tay từng người, cho họ biết rằng, ông sẽ báo cáo về chính phủ Mỹ hành động đàn áp tôn giáo này của chính quyền Hà Nội.
Tại Melbourne, đêm Thứ Bảy 19 11 2011 vừa qua, Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long đã tổ chức một “Đêm Thắp Nến Cầu Nguyện cho Dòng Chúa Cứu Thế và Giáo Xứ Thái Hà” tại tiền đình của trụ sở Quốc Hội Tiểu Bang Victoria.
Giám Mục Long đã nói:
 Đêm Thắp Nến Cầu Nguyện cho Dòng Chúa Cứu Thế và Giáo Xứ Thái Hà”
tại tiền đình của trụ sở Quốc Hội Tiểu Bang Victoria
“Hôm nay, chúng ta, những người quan tâm đến tình hình đất nước và đặc biệt là tại Giáo Xứ Thái Hà, đến đây để bày tỏ sự liên đới của chúng ta với đồng bào quốc nội và nhất là những người đang tranh đấu cho tự do, công lý và những giá trị nhân bản đang bị một chính phủ độc tài đảng trị  chà đạp coi thường. Nhân danh ban tổ chức, tôi xin chào đón và cảm ơn quý vị, Công Giáo cũng như không Công Giáo, các đoàn thể tổ chức, cũng như mọi người đến đây không những vì một Thái Hà hay một tôn giáo mà vì tương lai cho cả một dân tộc và vì tiền đồ cho cả một Tổ Quốc.

Đức Giám Mục Hilton Deakin đang phát biểu cảm tưởng về Giáo Xứ Thái Hà.
Đức Giám Mục Hilton Deakin của Giáo Phận Melbourne đã tuyên bố:
Chúng ta muốn làm sáng tỏ tại đây, Melbourne này, và xa hơn cho thế giới có thể biết đến thông điệp về những sự tàn ác, hủy diệt và bách hại đang diễn ra tại Việt Nam. Và chúng ta cũng muốn phản đối trước những bách hại và đau khổ đã được gây ra. Chúng ta phải nói với những người ở Việt Nam nếu họ muốn sánh vai ngẩng mặt lên cùng thế giới, họ phải tôn trọng Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và những quyền tự do tôn giáo khác là một phần trong Hiến Chương Liên Hiệp Quốc.
We want it to be made known; here in Melbourne and as far as the world can take this message of the cruelty and destruction and the persecution that is going on still in Vietnam. Also we want to protest, I would think if we are people of good will, we want to protest about the persecution and the suffering that has been done. We need to remind the people of Vietnam, if they want to walk face to face with people from around the world, then they must support the Universal Declaration of Human Rights and of other religious freedoms which are a part of the United Nations charter.
NGƯỜI VIỆT CỦA TÔI, CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TÔN GIÁO CỦA TÔI, LÀ THẾ ĐẤY!
NGUYỄN KHẮP NƠI
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét