Trang

Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

TẠI CHỨC MÀ LÊN CHỨC LÀ THỜI CỦA TAO

NGUYỄN QUANG VINH
Mới đầu mình không chú ý lắm về thông tin một số địa phương cương quyết không tuyển công chức tốt nghiệp tại chức. Thậm chí mình còn cười khẩy, chết mẹ các con chưa, tại chức cho lắm vào là thế đấy.
Rồi lại rưng rưng tự hào, cách đây gần chục năm, mình đang học tại chức đến ngày thứ 3 thì ông bạn cùng lớp thời phổ thông đã là đại tá giám đốc Sở công an, gọi đi uống cà phê khẩn cấp, hất vào mặt mình một câu: Ông mà còn học tại chức là tôi đéo chơi với ông nữa. Viết đến như ông mà còn học tại chức, ruồi nó cười. Mình he he phát, nói, mày nói trúng tim đen tao quá, tao đang muốn bỏ mà chưa thấy ai khích bác. May quá. Thế là mình bỏ. Các thầy nghe tin mình bỏ học thì gọi điện cho đi nhậu bữa đã, nói, anh bỏ học bọn tôi quá mừng, dạy văn trên này mà nhìn cái bản mặt anh ngồi dưới kia, ngượng, đéo dạy được. He he
Nhưng rồi, mới đây Nam Định lại còn tuyên bố rùng rợn hơn: tại chức cũng không chơi mà tốt nghiệp đại học dân lập cũng nỏ chơi luôn.
Có câu bình của VTV rất hay: Tỉnh Nam Định xin nằng nặc Chính phủ cho thành lập Đại học dân lập. Sau 7 năm, vẫn tỉnh Nam Định, lại nằng nặc từ chối tiếp nhận công chức là dân lập. Sinh viên đang học dân lập thấy mình bị lừa.

Câu bình này vẫn không hay bằng chính câu khẳng định của ông Trưởng ban tổ chức chính quyền tỉnh Nam Định, tên gì mình không nhớ, chỉ thấy bụng hơi to và mặt hơi đầy, với cái giọng rất chi là quan, nói, tôi cũng tại chức đây, thời của chúng tôi khác.
Thế là rõ nhé.
Nói như ông Trưởng ban tổ chức Nam Định, suy ra là: Tại chức mà vẫn lên chức là thời của bọn tao. Thời chúng mày ấy à, đừng hòng.
Nhưng kính thưa ông bụng hơi to và mặt hơi đầy Nam Định: Ông lại còn có một căn cứ rất chi là căn cứ, rằng, sinh viên công lập chất lượng hơn sinh viên dân lập vì đầu vào cao hơn.
Ông lại nói, tại chức học gian khổ, thì công lập còn gian khổ hơn.
Mình hỏi trưởng thôn của mình về tất cả những điều trên, trưởng thôn Nguyễn Khoai Lang kết luận:
Thứ nhất là trường dân lập là trường lập ra nhờ tiền của ai? Của dân.
Tiền công lập là trường lập ra nhờ tiền của ai? Của dân.
Ai đứng ra cân đong đo đếm chất lượng của hai trường này chưa? Chưa.
Chính phủ có quy định nào phân biệt đối xử giữa cán bộ học tại chức, cán bộ học trường dân lập và học trường công lập không? Không.
Nếu thực sự muốn loại bỏ những người học tại chức, dân lập ra khỏi bộ máy công chức Nhà nước, thì phải 5 năm nữa, và ngay lúc này phải ra quyết định xóa sổ hệ thống tại chức, dân lập, chứ không thể cứ sướng lên cái, thông báo không.
Thưa ông bụng hơi to và mặt hơi đầy, ông nói, tại chức mà lên chức là thời của ông, thì hàng chục ngàn sinh viên tại chức, và dân lập đang học, đã học thuộc thời nào?
Như Khoai Lang tôi, công lập cũng không, dân lập cũng không, tại chức cũng nỏ, mà nghe ông tuyên bố còn nổi điên lên, vậy hàng chục, hàng trăm ngàn con người bị ông xúc bỏ đi sẽ coi ông là gì?
Trước khi chia tay, trưởng thôn kiêm trinh sát Khoai Lang nhắc mình hãy nhớ câu này Bác dạy: Cái gì có lợi cho dân thì làm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét