Trang

Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

Thông tin rò rỉ từ nội bộ UBND Huyện Tiên Lãng

Nguồn tin từ một thành viên Hội Phụ Nữ Huyện Tiên Lãng trong ban cưỡng chế khu đầm nhà anh Đoàn Văn Vươn tiết lộ: Nhiều ngày qua, đã có một kế hoạch triển khai từ các cơ quan Khối Nội Chính và các ban ngành liên quan của Huyện Tiên Lãng – HP tham gia vụ cưỡng chế ngày 5/1/2012.


Tranh không đề!


Theo đó tất cả các ban bệ tham gia vụ cưỡng chế đều đã lập báo cáo chi tiết gửi lên cấp trên. Trong đó có các cơ quan: Huyện Công An, Huyện Đội, Viện Kiểm Sát, Phòng Thi Hành Án, Hội Phụ Nữ, Hội Đồng Nhân Dân, Mặt Trận Tổ Quốc, Phòng Nông Nghiệp, UBND Xã Vĩnh Quang vv.., đều đứng ra nhận trách nhiệm về vụ cưỡng chế này.
Cũng theo thông tin từ người cán bộ Hội Phụ Nữ này, sở dĩ đoàn cưỡng chế của UBND Huyện Tiên Lãng buộc phải tiếp cận ngôi nhà của anh Vươn (nằm ngoài khu vực giải tỏa) chỉ là để yêu cầu anh Vươn Ký xác nhận vào biên bản cưỡng chế mà thôi. Nhưng sau khi bị gia đình anh Vươn dùng vũ khí chống lại thì đoàn giải tỏa bị bất ngờ và phải rút quân ra ngoài. Việc phá nhà anh Vươn là do lệnh miệng của chính chủ tịch UBND huyện – Lê Văn Liêm, nhằm trả thù cho hành động chống lại chính quyền…

Theo những gì người này quan sát được trong vụ cưỡng chế thì khi một số người dẫn đầu đoàn cưỡng chế (là người của UBND Xã Vĩnh Quang) còn cách ngôi nhà anh Vươn khoảng 100 mét thì một tiếng nổ phát ra từ phía ngôi nhà. Tiếng nổ đục và không lớn lắm, kèm theo ánh lửa phát ra. Cái gọi là “mìn tự tạo” của gia đình anh Vươn chỉ là khí ga xả trực tiếp vào một chiếc thùng rỗng, sau đó được kích lửa gây cháy và phát nổ. Sức công phá của “trái mìn” này có thể gây sát thương do bỏng, nếu ở trong nhà kín, còn ngoài trời thì mức độ sát thương là rất thấp.

Như vậy có thể thấy mục đích chế tạo "mìn” của gia đình anh Vươn chỉ để hăm dọa là chính, không quyết tâm vì mục đích giết người. Còn việc bắn súng hoa cải cũng tương tự. Những người nấp trong nhà đã bắn ra khi đoàn cưỡng chế đã lùi lại, chỉ có vài nhân viên vũ trang công an và bộ đội huyện Tiên Lãng là đang chầm chậm tiến vào. Nếu chủ trương giết người thì những người trong nhà hoàn toàn có thể chờ mục tiêu đến gần hơn. Đằng này họ đã nổ súng từ cự ly rất xa, vì vậy mới có việc nhiều người dính bi (đạn gém) đến vậy. Đây cũng chỉ là hình thức cảnh cáo, vì họ biết khó có thể gây chết người nếu bắn ở cự ly đó.  

Có vẻ như UBND Huyện Tiên Lãng đang dùng phương pháp “chia đều trách nhiệm” để chạy tội cho chủ tịch huyện Lê Văn Hiền. Họ biết rằng, người ta không thể nào kết tội cho hàng chục người và hàng chục phòng ban cùng lúc. Đồng thời họ cũng nhất trí cách trả lời là chủ tịch huyện chỉ chỉ đạo chung, không trực tiếp soạn thảo lệnh cưỡng chế. Tất cả quá trình lập hồ sơ và thi hành lệnh cưỡng chế đều do các cơ quan tham mưu chủ trì.

Theo “Quy định thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế” số 37/2005 thì người có quyền ký lệnh cưỡng chế hành chính không cần phải là chủ tịch huyện, mà có thể do trưởng công an huyện, trưởng Phòng thi hành án, hoặc chủ tịch xã ký đều đúng thẩm quyền. Cũng theo nguồn tin nói trên thì lệnh cưỡng chế gia đình anh Vươn không hiểu sao lại do đích thân chủ tịch huyện Tiên Lãng ký, mà không phải là trưởng Phòng thi hành án ký?

Thông tin mới nhất từ cổng thông tin Chính phủ do ông Vũ Đức Đam cung cấp cho báo chí chiều 4/2/2012 thì thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trương họp với một số bộ ngành và UBND Hải Phòng trong tuần tới, nội dung cũng chỉ dừng lại ở yêu cầu làm rõ đúng, sai, trích: “Việc giao đất, thu hồi đất đúng, sai ở điểm nào, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào, cá nhân nào?”“tài sản như ao cá, nhà của ông Đoàn Văn Vươn bị phá hủy có chủ trương của chính quyền không, nếu có thì ai ra chủ trương, ai thực hiện?”. Như vậy là không có chuyện yêu cầu điều tra đối với chính quyền mà chỉ đơn thuần là việc “xem xét đúng, sai” và vấn đề trách nhiệm quản lý nhà nước mà thôi!
Có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng: Tất cả các cơ quan ban ngành có liên quan đến vụ án Đoàn Văn Vươn tại Hải Phòng đã sẵn sàng cho việc bảo vệ các cán bộ lãnh đạo tại địa phương, nhất là bảo vệ cho chủ tịch huyện Lê Văn Hiền.
Như vậy có thể gia đình anh Vươn sẽ được bồi thường một khoản tiền khoảng trên dưới 300 triệu cho công trình nhà ở bị phá và tiền đầu tư con giống thủy sản. Đây là kết quả của việc báo chí đã tích cực lên tiếng bảo vệ gia đình anh Vươn. Nhưng họ cũng sẽ đối mặt với khoản bồi thường với số tiền tương đương 300 triệu đồng cho 6 nhân viên huyên công an và huyện đội Tiên Lãng bị trúng đạn hoa cải.
Việc bị kết tội tù với mức án rất nặng cho những người trong gia đình anh Vươn là không tránh khỏi, vì cấp xét xử sơ thẩm vụ án này chính là tòa án nhân dân Huyện Tiên Lãng. Nếu theo đúng luật thì ngay cả thủ tướng hay tổng bí thư cũng không có quyền tác động vào quá trình tố tụng một vụ án cụ thể. Người dân chắc chắn sẽ thua! Mọi động thái từ chính quyền và kể cả là từ thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ là chiêu… an dân mà thôi!

Lê Nguyên Hồng  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét