Trang

Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

Vụ Tiên Lãng: Tíu tít gặp dân

Ngày 3.2 Bí thư thành ủy Hải Phòng gặp dân tại trụ sở. Ngày 4.2 chủ tịch Hải Phòng cũng gặp dân. Dường như việc gặp dân đang trở thành khẩn khoản và đã có thông tin khẩn nài dân là “mong người dân ủng hộ”. Vì sao suốt thời gian qua không gặp dân mà nay lại tíu tít thế?

          Sự việc Tiên Lãng đang đến hồi khẩn trương. Thủ tướng đã đặt ra ba vấn đề mà các báo chí đều đưa tin ngày 5.2. Nhưng quan trọng nhất, là Thủ tướng nhìn nhận ra cốt lõi sâu xa của vụ việc mà Hải Phòng hiện đang lùng bùng miệng lưỡi né tránh là “ai chủ trương, ai phá nhà ông Vươn”. Chỉ cần minh bạch ra ai chủ trương là tròi ra ngay cái anh đầu tru mặt ngựa phá nhà ông Vươn.

          Cả một tháng trời cứ luận điệu của huyện mà thành phố Hải Phòng báo cáo. Nay dấu hiệu Thủ tướng thấy rõ những cạn tàu ráo máng trong đó của chính quyền địa phương mà buộc phải yêu cầu Hải Phòng làm báo cáo lần nữa, công khai, minh bạch. Tại họp báo ngày 4.2 mà các báo thông tin, Hải Phòng đã báo cáo nhưng chưa đầy đủ theo yêu cầu Thủ tướng. Đúng là mặt gian với trên, dối dưới từ Tiên Lãng mà ra, một cái báo cáo rõ ràng với Thủ tướng cũng không làm được thì Hải Phòng định làm chi  đây hả trời?

          Tội tày đình, không nhỏ đâu bởi báo cáo với Thủ tướng là phải thật, phải rõ ràng, nhưng báo chí trích thuật lời bộ trưởng, chủ nhiệm văn phòng chính phủ Vũ Đức Đam rằng: “Các báo cáo của UBND TP Hải phòng về vụ việc cưỡng chế, thu hồi đất nhà ông Đoàn Văn Vươn xảy ra tại huyện Tiên Lãng chưa đủ chi tiết. Về kết quả kiểm tra vụ việc trên của các đoàn công tác thuộc các bộ, ngành sẽ được đăng tải, công khai, minh bạch. Việc thanh tra, kiểm tra sẽ được thực hiện theo một trình tự, thủ tục chặt chẽ”. (NLĐ).

          Trắng ra, bạch hóa ra phải hiểu cái cụm từ “chưa đủ chi tiết” là dối, là gian, là “be bét” - chữ của ông Chuân tuyên giáo Tiên Lãng. Là không thật, không thật, không thật, phải làm lại. Riêng trong việc cung cấp cho Thủ tướng bản báo cáo “chưa đủ chi tiết” này cũng đã phải kiểm điểm, lỷ luật nặng rồi, dám lừa Thủ tướng với việc không đưa “đủ chi tiết”.

          Vụ việc diễn biến hơn một tháng, trong những ngày khốn khó của gia đình anh Vươn và mấy năm trời đằng đẵng các hộ dân ôm đơn đi kiện, Bí thư thành ủy Hải Phòng và chủ tịch Hải Phòng ở đâu không gặp dân mà liên tiếp trong hai ngày 3 và 4 tháng hai lại tíu tít gặp dân cho bằng được. Họ là đảng viên nhưng thiếu liên hệ với dân. Ở đây lại nghĩ đến câu mà đảng viên Nguyễn Quang Lập trích thuật điểm 3 điều 2 của điều lệ Đảng: “Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân...”. Miễn bình luận việc chăm lo, liên hệ của hai ông lãnh đạo cao nhứt Hải Phòng này bởi tôi không giám sát.

          Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao trong hai ngày qua, lại gặp dân khẩn khoản thế và báo NLĐ trích lời ông Dương Anh Điền nói trước dân rằng: “Quan điểm của TP Hải Phòng là sẽ xử lý vụ việc thấu tình, đạt lý trên cơ sở pháp luật và mang tính chất xây dựng. Rất mong người dân ủng hộ”. Đã xử lý nghiêm rồi thì đương nhiên xây dựng, đừng lòi thêm đuôi nữa. Chắc ông Điền nói dân đừng khoét sâu vào Tiên Lãng? Ai khoét đâu, quan chức Tiên Lãng “be bét” khoét đấy.

          Đã thế, ông Điền lại khẩn nài với dân: “Mong người dân ủng hộ”. Dân ai cũng ủng hộ lẻ phải, vị chi từ đầu, ông xuống gặp dân đi thì đâu nông nổi. Từ ngày phá nhà anh em Vươn đến giờ, ông Điền và Bí thư thành ủy có về khu vực số không nhà Vươn không?.

          Trước đó phó chủ tịch Hải Phòng đã đổ tội cho dân phá nhà ông Vươn. Sau đó cán bộ Ca biến báo khái niệm ngôi nhà 2 tầng thành cái chòi coi cá, rồi bí thư xã Vinh Quang nói Vươn là dân ngụ cư nên không được cấp đất. Đấy nhé, từng hắt hủi dân sao giờ lại “mong người dân ủng hộ”. Khó lắm.

          Việc đã trọng nặng lắm rồi, gặp dân cũng không đường hoàng, lại cứ mời theo kiểu điệu dân lên trụ sở ủy ban thành phố. Xe cộ công vụ, xăng xén từ thuế dân để đi lại, sao không đánh thẳng về Vinh Quang tiếp dân?. Không biết  hai cuộc gặp dân này có báo cáo với Thủ tướng là sau cưỡng chế, lãnh đạo chủ chốt đã gặp dân và quan tâm, liên hệ với dân không mà tíu tít thế?
Nhìn đi cũng phải nhìn lại, từ đổ vấy cho dân rồi đến tíu tít gặp dân là dấu hiệu tốt đang dần phi lộ.

Cu Làng Cát

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét